30/04/2018 13:00 GMT+7

Sôi động TDT Games

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

Khán đài cả ngàn chỗ ngồi kín đặc, đội ngũ chuyên môn, trọng tài là dân VĐV chuyên nghiệp, còn có cả những đội hoạt náo viên nổi tiếng… Đó là những hình ảnh sôi động của một hội thao sinh viên cấp trường.

Một tiết mục biểu diễn cheerleading sôi động ở TDT Games. Ảnh: N.T
Một tiết mục biểu diễn cheerleading sôi động ở TDT Games. Ảnh: N.T

Diễn ra từ ngày 23-4 đến 12-5, hội thao Trường ĐH Tôn Đức Thắng với cái tên TDT Games trong lần thứ 5 tổ chức có quy mô lên đến 13 môn, cũng như có khoảng 1.300 sinh viên tham dự.

Tự thân vận động

Những sân chơi sôi động do các sinh viên lập ra vốn đã không còn xa lạ vài năm gần đây, nhưng có thể đạt đến quy mô lớn đến vậy, lại chỉ do một trường ĐH tổ chức thực sự là chuyện hiếm. ĐH Tôn Đức Thắng vốn nổi tiếng về cơ sở vật chất dành cho thể thao rất đồ sộ, sở hữu một khu phức hợp thể thao gồm sân bóng đá 11 người, nhà thi đấu phục vụ nhiều môn như futsal, bóng rổ, quần vợt... cùng hồ bơi, phòng tập thể hình, sân quần vợt ngoài trời... Nhưng để tổ chức nên một hội thao sôi động không chỉ cần có cơ sở hạ tầng, chính các bạn sinh viên cùng đội ngũ giảng viên khoa khoa học thể thao của trường mới là những nhân vật chính.

Thầy Phạm Thanh Anh Khoa - giảng viên khoa khoa học thể thao - cho biết đã nhiều năm nay, nhà trường giao việc tổ chức hội thao cho khoa. “Ngoài cơ sở vật chất và một số giải thưởng được nhà trường hỗ trợ, tôi và các thầy, sinh viên trong khoa phải chủ động hoàn toàn trong công tác tổ chức, bao gồm lo về chuyên môn của giải, đội ngũ trọng tài đến cả xin nhà tài trợ” - anh Khoa cho biết.

Là một sân chơi dành cho sinh viên, do chính những sinh viên thực hiện, TDT Games ngày một sôi động, trẻ trung và mang màu sắc có phần tương tự những giải đấu sinh viên danh tiếng của nước ngoài. “Qua nhiều năm tổ chức, chúng tôi đã tham khảo mô hình của các giải thể thao sinh viên nước ngoài như Mỹ, Thái Lan, Đài Loan. Sân chơi của sinh viên tuy chỉ là nghiệp dư nhưng vẫn phải sôi nổi, có nhiều yếu tố bên lề cùng các hoạt động truyền thông mới hấp dẫn được” - anh Khoa cho biết. Chẳng hạn song hành cùng 13 môn thể thao của giải là các mini-game được tiết lộ dần theo từng môn, như với bóng đá là phần thi tâng bóng (tự quay clip) để mọi sinh viên đều có thể tham gia.

Cơ hội để sinh viên thực tập

Trước thềm giải đấu nhiều tháng, thầy Khoa cùng các sinh viên đã phải hoạt động cật lực để tìm kiếm nhà tài trợ - một công việc không hề đơn giản. Cuối cùng, thành quả là quá nửa kinh phí tổ chức giải do khoa vận động được nhà tài trợ. Những thành viên chính trong ban tổ chức của giải đến từ 2 CLB của khoa, một đội chuyên tổ chức sự kiện tên gọi là SET, một đội phụ trách khâu truyền thông gọi là SIC. Tất cả vào khoảng 50 người để tổ chức sân chơi cho hơn 1.000 sinh viên.

Nguyễn Huỳnh Thanh Trúc, trưởng nhóm SIC, cho biết: “Đây là một cơ hội thực tập quá tuyệt vời cho sinh viên chúng tôi. Bình thường sinh viên ngành truyền thông của khoa cũng hay được đưa đi thực tập ở các công ty mỗi mùa hè, nhưng trải nghiệm ở một giải đấu thể thao có hơn ngàn người tham dự vẫn rất khác. Bản thân tôi không tham dự giải nhưng rất mê thể thao”. Nhờ liên hệ của nhà trường với Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM, các sinh viên của khoa vốn có kinh nghiệm làm tình nguyện viên ở nhiều sự kiện thể thao lớn như Liên hoan Võ thuật quốc tế, Giải chạy bộ HCMC Run, Giải boxing châu Á...

Ngoài các thành viên trong ban tổ chức, khoa còn huy động thêm nhiều sinh viên khác tham gia TDT Games tùy theo khả năng của từng người. Với những VĐV chuyên nghiệp như Châu Tuyết Vân, Lệ Kim..., họ đóng vai trò công tác chuyên môn ở giải như làm trọng tài, thư ký... Thậm chí đến cả các công việc nhặt bóng cũng do người trong khoa đảm nhiệm.

Ấn tượng nhất là đội cổ vũ (cheerleading) mang tên Stone rất nổi tiếng của ĐH Tôn Đức Thắng. Từng đứng nhất nhiều giải đấu nổi tiếng trong giới sinh viên, sự có mặt của đội cổ vũ này càng khuấy động thêm bầu không khí của TDT Games.

Có cả VĐV quốc tế

Ngoài các sinh viên đến từ 16 khoa khác nhau của nhà trường, TDT Games còn có thêm một đơn vị thi đấu đặc biệt ở giải này - Viện INCRETI với những sinh viên quốc tế.. Vì có số lượng sinh viên không nhiều như các khoa khác nên đoàn chỉ tham gia một số nội dung thi đấu như: bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, taekwondo... đặc biệt là bóng đá nam với nhiều thành tích nổi bật.

Ngoài các nhà tài trợ lớn, TDT Games còn nhận được sự giúp đỡ từ một vị khách đặc biệt là ông James Chew - doanh nhân người Singapore đã một tay gầy dựng sân chơi hockey ở VN. Ông Chew tài trợ khá nhiều dụng cụ thi đấu cho giải và môn hockey cũng là một trong số những môn thể thao mới lạ được đón nhận nhất ở hội thao lần này.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên