24/01/2017 05:39 GMT+7

Sôi động những môn truyền thống ngày Tết Đinh Dậu 2017

T.PHÚC - H.ĐĂNG
T.PHÚC - H.ĐĂNG

TT - Mỗi dịp Tết đến cũng là lúc các đoàn lân - sư - rồng, cờ người, võ cổ truyền ở TP.HCM bước vào mùa hoạt động sôi nổi.

Các võ sinh Tân Khánh Bà Trà tập luyện thi đấu cờ người những ngày cận te61r. Ảnh: H.Đ

Trao đổi với Tuổi Trẻ, anh Lâm Vĩnh Phát của Hằng Anh Đường (một trong những đoàn lân - sư - rồng nổi tiếng cả nước) cho biết năm nay đặc biệt đắt sô so với những năm trước.

Theo anh Phát, hiện lịch diễn của Hằng Anh Đường đã dày đặc trong những ngày trước và sau Tết. Vì thế, các thành viên trong đoàn phải ăn Tết sớm để vào mùa biểu diễn và quân số cũng tăng lên tối đa (gần 100 người), chia thành 2 nhóm đi biểu diễn. Hằng Anh Đường sẽ tập trung những bài diễn tinh hoa từng giúp đoạt nhiều HCV Giải lân - sư - rồng TP.HCM năm vừa qua như: Mai hoa thung, Lân Địa bửu và múa rồng Thiên long giáng trần để phục vụ người hâm mộ dịp Tết Nguyên Đán 2017.

Theo đó, mùng 1 Tết (28-1) Hằng Anh Đường sẽ biểu diễn tại công viên nước Đầm Sen lúc 8h. Đến 12h, đoàn chạy sô sang điểm diễn ở đường Lý Tự Trọng (gần Bệnh viện Nhi Đồng 2). Đến 19h, cả đoàn sẽ tụ về công viên Tao Đàn. Lịch diễn mùng 2 Tết cũng kéo dài từ sáng đến chiều. Trước mắt, Hằng Anh Đường đã nhận lịch diễn lúc 7h trên đường Lãnh Binh Thăng (quận 11), 11h30 trên đường Nguyễn Chí Thanh (quận 5) và 14h tại cư xá Lữ Gia (quận 11). Đến mùng 4 Tết, Hằng Anh Đường tiếp tục phục vụ người xem từ 8h sáng trên đường Bà Hom (quận 6).

Trong khi đó, các thành viên đoàn Tinh Anh Đường cũng hồ hởi khi lượng sô diễn tăng 20% so với năm ngoái và trải đều từ những ngày giáp Tết đến hết 12 tháng giêng. 12h ngày 30 tháng chạp, Tinh Anh Đường sẽ diễn trên đường Nguyễn Trãi (quận 5) bài sở trường như Mai hoa thung, múa rồng... 8h sáng mùng 1 Tết, lân - sư - rồng của Tinh Anh Đường sẽ hoạt động trên đường Trần Hưng Đạo (quận 5) và sau đó đến khách sạn New World (quận 1) biểu diễn lúc 11h.

Trưa mùng 2 Tết, đoàn diễn trên đường Trần Hưng Đạo (quận 5) và 10h mùng 3 Tết có mặt ở đường Ba Tháng Hai (quận 10). Ngoài TP.HCM, đoàn sẽ lưu diễn khắp các tỉnh ĐBSCL nên quân số đã tăng cường hơn 80 người, chia làm nhiềm nhóm nhỏ để chạy sô.

Người mê võ thuật ở TP.HCM muốn xem những buổi trình diễn vừa có tính đối kháng sôi nổi, vừa mang vẻ truyền thống của ngày Tết có thể tìm đến Nhà văn hóa Thanh niên (đường Phạm Ngọc Thạch, Q.1) lúc 18h mùng 4 Tết để theo dõi buổi trình diễn cờ người của võ phái Tân Khánh Bà Trà do võ sư Hồ Tường tổ chức. Là một hoạt động biểu diễn đã có từ thời xa xưa, cờ người võ thuật do võ sư Hồ Tường gầy dựng ở miền Nam những năm cuối thập niên 1980 ngày càng hấp dẫn, quyết liệt hơn.

Các võ sinh trong những bộ trang phục bắt mắt, được trang bị võ khí sẽ thay thế các quân cờ trên một bàn cờ lớn được dựng lên ở Nhà văn hóa Thanh niên. Mỗi một lần ăn quân cờ là một cuộc đấu võ thuật kéo dài khoảng 3 phút, một trận cờ người đầy đủ vì thế có thể kéo dài nhiều tiếng đồng hồ. Tất nhiên, những cuộc đấu giữa các “quân cờ” mạnh như xe, pháo, mã sẽ càng quyết liệt, ngoạn mục hơn.

Võ sư Hồ Tường cho biết: “Để tăng tính hấp dẫn, đa dạng, chúng tôi chia buổi diễn làm 2 phần. Phần đầu sẽ là hai ván cờ do khán giả đến xem đánh, chúng tôi sẽ biểu diễn theo nước đánh của họ và mỗi trận kéo dài tối đa 15 phút không kể thắng thua. Phần sau chúng tôi sẽ diễn lại một ván cờ nổi tiếng”.

Biểu diễn võ thuật cổ truyền

Ngoài lân - sư - rồng và cờ người, khán giả còn có thể theo dõi chương trình Liên hoan võ thuật dân tộc từ 18h-21h mùng 5 Tết tại Nhà văn hóa Thanh niên. Chương trình bao gồm những tiết mục đặc sắc của 50 võ đường võ cổ truyền.

T.PHÚC - H.ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên