24/02/2014 03:26 GMT+7

Sôi động giữa trời mưa rét

V.HÀ - N.HÀ - TH.HOÀNG
V.HÀ - N.HÀ - TH.HOÀNG

TT - Mặc dù sáng 23-2 ở Hải Phòng có mưa nhỏ và rét đậm nhưng trước khi khai mạc gần một giờ, nhiều học sinh đã có mặt. Hơn 5.000 ghế ngồi đã có chủ khiến Trường ĐH Hàng hải phải bổ sung 1.000 ghế. Ước tính có hơn 7.000 học sinh tham dự.

Học kinh tế phải biết mánh khóe, mưu mô?

QAGZ2QTI.jpgPhóng to
Thành viên ban tư vấn trả lời những thắc mắc của học sinh tại ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2014 diễn ra ở Hải Phòng - Ảnh: Q.Thế

Chương trình tư vấn - hướng nghiệp 2014 diễn ra tại Hải Phòng do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Hải Phòng, Thành đoàn Hải Phòng và Trường ĐH Hàng hải VN tổ chức.

Khu tư vấn chuyên sâu hút “khách”

Khác với học sinh các nơi khác, nhiều học sinh đất cảng đã có định hướng rất rõ cho sự quan tâm của mình tại chương trình. Nhiều em đã tới các khu tư vấn chuyên sâu rất sớm, khẳng định sự lựa chọn nhóm ngành của mình. Những câu hỏi của thí sinh cũng không chung chung, tập trung vào thắc mắc về chỉ tiêu, cơ hội công việc nữa mà muốn tìm hiểu những vấn đề tưởng như rộng hơn nhưng lại là những điều cốt yếu để trở thành một người có năng lực, thành đạt trong lĩnh vực mình muốn chọn.

Tại khu tư vấn kinh tế, một số em đã bày tỏ băn khoăn về tính cách nhút nhát, hiền lành, trung thực liệu có trái ngược với tố chất để trở thành “nhà kinh tế” không? Suy nghĩ “hồn nhiên” này đã được TS Lê Thị Thu Thủy, Trường ĐH Ngoại thương, giải đáp: “Nghề nào cũng cần đạo đức nghề nghiệp và phải làm việc trong khuôn khổ pháp luật. Ngoài kiến thức nền và chuyên ngành, sinh viên có thể được bổ sung các kỹ năng mềm để kinh doanh giỏi một cách đàng hoàng”.

Quan tâm ngành mới

Thầy Lê Xuân Dương, phó hiệu trưởng Trường ĐH Hàng hải VN, nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan tới những ngành mới nhưng rất hứa hẹn của trường như ngành logistics (quản lý chuỗi cung ứng hàng hóa trong lĩnh vực vận tải), luật và bảo hiểm hàng hải. Một số ngành như quản lý nhân lực, quan hệ công chúng, marketing... cũng được nhiều học sinh quan tâm.

Hải Phòng là nơi đa dạng vùng miền nên chương trình cũng tiếp nhận khá nhiều câu hỏi liên quan tới ưu tiên cho học sinh hải đảo. Có những câu hỏi khiến các thầy tư vấn phải suy ngẫm: “Em là học sinh nông thôn, vậy với chất lượng đào tạo của trường như hiện nay, khi ra trường em có thể tự kiếm việc làm đủ sống không?”

Như thường lệ, các thầy ở nhóm ngành công an, quân đội, y dược luôn phải làm việc vất vả vì có quá nhiều câu hỏi chứng tỏ đây vẫn là nhóm ngành “hot” đối với học sinh đất cảng. Tại cả ba khu tư vấn, các thầy cô phải trả lời học sinh theo “nhóm vấn đề” vì mỗi thầy cô nhận được hàng chục câu hỏi trực tiếp từ thí sinh nên phải cố gắng đáp ứng tốt nhất cho những băn khoăn, thắc mắc của các em.

Một số trường có ngành đào tạo bị ngừng đang giải trình

Nhiều học sinh quan tâm đến thông tin Bộ GD-ĐT vừa có quyết định đình chỉ tuyển sinh năm 2014 với 207 chương trình đào tạo đại học. Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Bộ GD-ĐT, cho biết đây là quyết định thông qua kết quả rà soát dựa vào báo cáo của các trường về năng lực đội ngũ. Tuy nhiên hiện tại một số trường có báo cáo giải trình lại về việc bổ sung đội ngũ. Dựa trên những báo cáo mới này, Bộ GD-ĐT sẽ có quyết định cuối cùng các chương trình đào tạo này trước thời gian thí sinh đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm 2014.

RUtoUzoD.jpg
V.HÀ - N.HÀ - TH.HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên