09/09/2016 09:12 GMT+7

“Sốc” với lãi suất sau ưu đãi

A.HỒNG
A.HỒNG

TTO - Sau khi điều chỉnh LS, số tiền phải đóng hằng tháng của chị Lan tăng từ 7 triệu đồng lên 8,2 triệu đồng. Đến ngày 18-8, chị Lan lại “choáng váng” khi nhận được tin nhắn của NH thông báo LS cho vay tăng lên mức 11,4%/năm....

Ngày 28-6, chị Nguyễn Phương Lan (Q.2, TP.HCM) - khách hàng vay gói 5.000 tỉ đồng của Ngân hàng (NH) BIDV (lãi suất 7,2%/năm trong năm đầu tiên) để mua nhà vào năm 2015 - nhận được điện thoại của nhân viên NH này thông báo đã hết hạn ưu đãi, đồng thời cho biết lãi suất (LS) sẽ được điều chỉnh lên mức 10,8%/năm từ ngày 1-7.

Sau khi điều chỉnh LS, số tiền phải đóng hằng tháng của chị Lan tăng từ 7 triệu đồng lên 8,2 triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ hơn một tháng sau, đến ngày 18-8, chị Lan “choáng váng” khi nhận được tin nhắn của NH thông báo LS cho vay tăng lên mức 11,4%/năm.

“Tôi quá bất ngờ vì không có lý do gì mà NH lại tăng LS liên tục 2 lần trong 2 tháng liền. Khi tôi thắc mắc, nhân viên NH giải thích lẽ ra đã điều chỉnh từ 1-7 nhưng NH “quên”, đồng thời khẳng định là đã làm lợi cho tôi!”, chị Lan bức xúc.

Theo chị Lan, cách giải thích của NH là thiếu hợp lý và không rõ ràng. Trong hợp đồng tín dụng quy định NH được quyền điều chỉnh LS 2 lần/năm, tại thời điểm 1-1 và 1-7. “Như vậy thời điểm 1-7, NH áp dụng LS 10,8%/năm cũng có thể hiểu rằng mức LS này sẽ được áp dụng trong 6 tháng, tức hết 31-12-2016 chứ. Còn đằng này ngày 1-7 áp dụng một mức LS, đến ngày 18-8 lại áp dụng một LS khác là quá vô lý” - chị Lan nói.

Trả lời Tuổi Trẻ về phản ảnh của chị Lan, lãnh đạo phòng giao dịch BIDV chi nhánh Thảo Điền cho biết khi gói ưu đãi với LS cố định trong năm đầu tiên hết hạn, LS sẽ theo thị trường. Với trường hợp chị Lan, LS thị trường mà NH đang áp dụng tại thời điểm kết thúc thời hạn vay ưu đãi là 10,8%/năm. Đến 1-7, LS cho vay của NH tăng lên 11,4%/năm (được tính bằng LS huy động kỳ hạn 12 tháng + biên độ 4,5%/năm) nên NH phải áp dụng LS mới.

Tuy nhiên, do thời gian qua có một số sự thay đổi, trong đó có thay đổi cán bộ quản lý hồ sơ vay của chị Lan dẫn đến NH gửi thư và gọi điện thoại thông báo điều chỉnh LS bị chậm. Theo vị này, như vậy thật ra là có lợi cho khách hàng (?).

Hơn nữa, do thời điểm kết thúc gói ưu đãi và thời điểm quy định thay đổi LS của NH gần nhau dẫn đến khách hàng hiểu lầm là NH thay đổi LS hai lần trong hai tháng. “NH đã xin lỗi và mong khách hàng hiểu cho việc chậm điều chỉnh LS. Ngoài ra, vừa qua cũng do hệ thống chuyển đổi dữ liệu dẫn đến sai sót trong thông báo về số tiền phải nộp. NH đã điều chỉnh lại” - vị này nói.

A.HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên