16/06/2012 06:53 GMT+7

Số tiền Petro VN phải nộp tăng lên 21.678 tỉ đồng

L.THANH
L.THANH

TT - Bộ Tài chính vừa có văn bản lần hai gửi Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) về việc yêu cầu nộp tiền lãi từ hoạt động dầu khí từ liên doanh dầu khí Vietsovpetro.

Với lần thứ hai gửi công văn (ký ngày 14-6) tới PVN, tổng số tiền đến nay mà Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp này phải nộp lên đến 21.678 tỉ đồng.

Bộ Tài chính yêu cầu PVN phải nộp vào ngân sách nhà nước trước ngày 24-6. Một quan chức Bộ Tài chính cho biết nếu không nộp khoản tiền nói trên đúng thời hạn yêu cầu thì PVN có thể sẽ bị niêm phong tài khoản.

Petro VN không lặp lại sai phạm cũPetro VN phải nộp ngân sách thêm 185 tỉ đồngPetro Việt Nam “quên” nộp 19.000 tỉ đồng?

Theo ông Lê Đăng Doanh, nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, theo nghị quyết Quốc hội và Luật ngân sách, PVN phải nộp số tiền nói trên vào ngân sách. Đặc biệt đây là tiền lãi thu được từ hoạt động dầu khí, tức là từ bán tài nguyên của quốc gia nên không thể có cơ chế đặc thù cho PVN.

Bộ Tài chính cần kiên quyết yêu cầu PVN thực hiện nghĩa vụ với ngân sách, nếu không sẽ thiếu công bằng đối với các doanh nghiệp khác, hơn nữa tạo tiền lệ xấu cho các tập đoàn khác.

Ông Doanh cũng băn khoăn vì đây là số tiền không nhỏ, hiện được sử dụng vào mục đích gì, ai sẽ giám sát? Hiện PVN chưa nộp, cho thấy doanh nghiệp này đang cố ý làm sai quy định nghị quyết Quốc hội và Luật ngân sách dù đã nhận được văn bản yêu cầu của Bộ Tài chính.

Trong số báo ra ngày 15-6, Tuổi Trẻ có đăng bài “Petro VN quên nộp 19.000 tỉ đồng”, trong đó đề cập nội dung văn bản lần thứ nhất của Bộ Tài chính yêu cầu PVN rà soát số tiền lãi từ hoạt động dầu khí, bởi có dấu hiệu PVN đã bỏ quên tới trên 19.000 tỉ đồng phải nộp vào ngân sách.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên