09/11/2013 08:09 GMT+7

Sơ tán dân, hàng triệu HS miền Trung nghỉ học ngày 9-11

NHÓM PV - CTV TUỔI TRẺ
NHÓM PV - CTV TUỔI TRẺ

TT - Chiều 8-11, TP Đà Nẵng đã tổ chức cuộc họp khẩn báo cáo về phương án chống bão Haiyan. Ông Văn Hữu Chiến, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết hiện Đà Nẵng không còn tàu thuyền hoạt động trên vùng biển nguy hiểm.

Cơn bão mạnh nhất lịch sử vào biển ĐôngChiến sĩ nhà giàn xuống tàu tránh bão khẩn cấpHơn 453.000 bộ đội, dân quân sẵn sàng chống bão

YzWnyxN2.jpgPhóng to
Sau đợt di dời ngày 6-11, người dân Cần Giờ (TP.HCM) lại chuẩn bị di dời tránh bão - Ảnh: Hữu Khoa

TP đã tổ chức neo đậu an toàn cho 1.830 tàu, chủ yếu ở khu trú bão Thọ Quang và trong vịnh Mân Quang, đưa toàn bộ 143 tàu trên sông Hàn về nơi an toàn.

Theo ông Chiến, do nhận thức đây là siêu bão nên TP đã chỉ đạo rà soát sơ tán khoảng 20.000 hộ dân chủ yếu ở quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang. Kế hoạch di dời sẽ tiến hành xong trước 19g ngày 9-11.

Ngày 9-11, học sinh tại Đà Nẵng được nghỉ học, riêng tại các khu công nghiệp đến chiều 9-11 phải cho công nhân nghỉ làm, các chợ cũng tạm thời đóng cửa vào chiều 9-11. Ngoài ra, Quân khu 5 cũng thành lập tổ ứng cứu sập đổ công trình để ứng phó với tình huống xấu nhất.

Cùng ngày, ĐH Đà Nẵng đã yêu cầu các trường lập phương án sơ tán học sinh, sinh viên đang trú ở các phòng trọ không kiên cố bên ngoài nhà trường vào trú ở những nơi kiên cố như ký túc xá, giảng đường... bên trong nhà trường để tránh trú bão.

Tại Quảng Nam, chính quyền cũng đã quyết định cho hơn 300.000 học sinh, sinh viên các cấp nghỉ học từ ngày 9-11, thời gian đi học trở lại tùy theo diễn biến của bão. Ngay trong ngày 8-11, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Nam đã họp khẩn để triển khai công tác phòng chống bão.

Tại Quảng Ngãi, trước diễn biến phức tạp của bão Haiyan, ngay trong ngày 8-11 tỉnh đã tổ chức cuộc họp khẩn với các sở ngành, địa phương để triển khai ngay các biện pháp cấp bách phòng chống bão. Theo đó, các địa phương phải di dời, sơ tán dân đến nơi an toàn cách bờ biển tối thiểu 500m trước 13g ngày 10-11. Tiếp tục duy trì lệnh cấm tất cả các loại tàu thuyền ra biển hoạt động cho đến khi có thông tin chính thức về thời tiết ổn định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ngãi.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng lên phương án di dời dân, trên 54.000 hộ với 216.000 nhân khẩu, nhất là trên 5.000 hộ với hơn 21.000 nhân khẩu nằm trong vùng đặc biệt nguy hiểm của bão.

Tương tự, tỉnh Bình Định cũng đã tăng cường lực lượng, phương tiện ứng trực tại 44 hồ chứa nước nhỏ đã đầy nước và qua tràn. Đặc biệt, chiều 8-11, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định đã có văn bản thông báo cho các trường học trên địa bàn tỉnh cho hơn 336.000 học sinh từ mầm non đến phổ thông nghỉ học từ sáng 9-11.

Cần Giờ lại lên phương án dời dân tránh bão

Ngày 8-11, các đơn vị trên địa bàn huyện Cần Giờ (TP.HCM) đã tổ chức đưa 1.140 dân trở lại xã đảo Thạnh An sau hai ngày tránh bão tại các địa điểm ở thị trấn Cần Thạnh. Tuy nhiên, người dân về nhà chưa “ấm chỗ” thì cùng ngày, UBND TP.HCM đã có công văn khẩn yêu cầu UBND huyện Cần Giờ lên phương án tiếp tục di dời dân trước những diễn biến phức tạp của cơn bão Haiyan.

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão TP quyết định thông báo cấm tàu thuyền đánh bắt thủy sản, tạm ngưng hoạt động đò dọc, đò ngang, tàu du lịch, tàu cánh ngầm...

Thừa Thiên - Huế: nước lũ cuốn trôi hai mẹ con

Chiều 8-11, ông Nguyễn Cường (40 tuổi, trú thôn Vân Cù, xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà) chèo ghe chở vợ là bà Trần Thị Diễm (40 tuổi), con trai 13 tuổi đang học lớp 6 và một người cháu vượt nước lũ đi bán bún. Khi đến cánh đồng Giáp Đông thì ghe bị lật, cả bốn người bị nước lũ cuốn trôi. Ông Cường và người cháu may mắn bơi được vào bờ, đến 18g cùng ngày người dân tìm thấy thi thể người con trai, còn bà Diễm vẫn bị mất tích.

5 người bị lũ cuốn

Tính đến chiều 8-11, ở hai tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa có năm người bị nước cuốn mất tích. Tại Khánh Hòa hai người mất tích do bị lũ cuốn là anh Nguyễn Thành Thắng (17 tuổi, ngụ thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh) bị lật xuồng trên sông Cái sáng 7-11 và cháu Ngô Tùng Nguyên (2 tuổi, ở xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa) bị lũ cuốn chiều tối 7-11. Tại Ninh Thuận, cho đến nay mới chỉ tìm thấy hai thi thể trong số ba nạn nhân bị lũ cuốn là em Tà Yên Thang (14 tuổi, thôn Hà Dài, xã Ma Nới) và anh Phạm Hồ Quốc Duy (19 tuổi, trú thôn Tân Hiệp, xã Hòa Sơn), nạn nhân còn lại là anh Phạm Hồ Quốc Dũng (25 tuổi, anh trai của Phạm Hồ Quốc Duy) vẫn chưa tìm thấy. Các nạn nhân này bị lũ cuốn khi đi lấy củi, gỗ trở về nhà vào chiều tối 7-11.

NHÓM PV - CTV TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên