02/06/2012 01:44 GMT+7

Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM lên tiếng

K.Y. - Q.THANH
K.Y. - Q.THANH

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thanh Toàn, phó giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc (QH-KT) TP.HCM, khẳng định việc sở cung cấp thông tin QH-KT về địa điểm xây dựng Nhà máy bia Vinaken ở ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn là không có gì sai.

Theo ông, việc cung cấp thông tin này căn cứ vào quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết sử dụng đất cải tạo và khu dân cư Bà Điểm (khu 2), huyện Hóc Môn của Kiến trúc sư trưởng TP (tháng 12-1999), trong đó khu đất xây nhà máy thuộc đất làm “công nghiệp sạch”, đồ án quy hoạch chung huyện Hóc Môn được UBND TP phê duyệt (tháng 12-1998).

Nhà máy bia Vinaken xây không phép

Sở QH-KT TP đã có giải trình với Thanh tra TP liên quan đến công trình Nhà máy bia Vinaken, khẳng định việc sở thống nhất với UBND huyện Hóc Môn về đầu tư xây dựng nhà máy bia này là “thống nhất về thẩm quyền chung cung cấp thông tin QH-KT, thống nhất sự phù hợp quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2.000 đã được phê duyệt”.

Tuy nhiên, Thanh tra TP vẫn kết luận rằng sở ra văn bản cung cấp thông tin quy hoạch về Nhà máy bia Vinaken là không phù hợp với quyết định của UBND TP, đồng thời việc thống nhất với UBND huyện Hóc Môn cũng không đúng vì huyện không đề xuất xây dựng nhà máy bia.

Theo ông Toàn, nhà máy bia này chỉ tạm thời, về lâu dài dứt khoát phải di dời chứ không thể tồn tại ở địa điểm như thế được vì đó là khu dân cư.

Vì sao Công ty TNHH Tiến Đồng đã xây dựng không phép Nhà máy bia Vinaken từ năm 2007, nhưng đến năm 2009 Sở QH-KT lại có công văn cung cấp thông tin quy hoạch thống nhất việc dự kiến xây dựng nhà máy bia ở vị trí trên? Việc này chẳng khác nào “hợp thức hóa” cho việc xây dựng không phép của Vinaken? Ông Toàn giải thích: “Sở QH-KT chỉ cung cấp thông tin trên hồ sơ hiện trạng vị trí do công ty cung cấp. Quy định không yêu cầu Sở QH-KT phải đi kiểm tra thực tế trước khi cung cấp thông tin, mà nếu chúng tôi biết đã có nhà máy trên đất thì theo quy định cũng không được từ chối cung cấp thông tin quy hoạch. Hơn nữa, văn bản cung cấp thông tin quy hoạch chỉ mang tính hướng dẫn về QH-KT để nhà đầu tư có cơ sở làm các thủ tục khác như xin chấp thuận địa điểm, xin giao đất lập dự án đầu tư”.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, Công ty Tiến Đồng đã xây dựng không phép Nhà máy bia Vinaken từ năm 2007, rộng 9.000m2. Vụ việc kéo dài từ đó đến nay vẫn chưa được xử lý.

K.Y. - Q.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên