05/05/2017 09:00 GMT+7

Sợ phạt nặng, xe quá tải bất chấp vượt trạm cân

NGỌC ẨN - THU DUNG
NGỌC ẨN - THU DUNG

TTO - Tình trạng xe chở hàng quá tải chống đối và vượt trạm cân tải trọng xe tăng nhiều trong thời gian gần đây. Không ít tài xế bất chấp lệnh dừng phương tiện của lực lượng chức năng.

Lực lượng TTGT kiểm tra tải trọng tại trạm cân số 3 trên đường Nguyễn Văn Linh, Q.7, TP.HCM - Ảnh: Quang Định
Lực lượng TTGT kiểm tra tải trọng tại trạm cân số 3 trên đường Nguyễn Văn Linh, Q.7, TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Sáng 4-5, chúng tôi ghi nhận tại trạm cân số 3 trên đường Nguyễn Văn Linh (Q.7, TP.HCM), các thanh tra viên đội 6 thanh tra Sở GTVT TP.HCM và hai CSGT thuộc đội CSGT Nam Sài Gòn đang xử lý một xe vi phạm.

Ông Lê Phước Hùng - thanh tra viên đội TTGT số 6 - cho biết tại trạm cân số 3 liên tục xảy ra tình trạng tài xế cố tình bỏ chạy khi có tín hiệu dừng xe kiểm tra của TTGT hoặc CSGT. Thậm chí, nhiều tài xế chạy luôn vào làn đường dành cho xe máy với tốc độ cao.

Chỉ tính từ ngày 1-3 đến 8-4 đã có đến 364 xe vượt trạm cân này.

Theo thanh tra Sở GTVT, nhiều lái xe đã cố tình né trạm cân tự động (đặt dưới lòng đường) bằng cách cho chạy “chàng hảng” giữa làn ôtô và làn xe máy, khiến trạm cân tự động mất tác dụng. Việc các xe quá tải cố tình chạy vào làn xe máy để né cân còn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Theo ông Lê Hồng Việt - phó chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM, tại những trạm cân không có lực lượng CSGT, một số lái xe đưa xe vào trạm cân đã gây sức ép với lực lượng kiểm tra như không chấp hành xuất trình đầy đủ giấy tờ của phương tiện, giấy phép lái xe hoặc cố tình trì hoãn không ký biên bản vi phạm hành chính, khóa cửa xe tránh việc kiểm tra...

“Thậm chí có trường hợp lái xe cố tình không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của thanh tra Sở GTVT và vượt trạm cân. Trong khi đó, lực lượng thanh tra Sở GTVT không được truy đuổi bắt giữ xe vi phạm” - ông Việt nói thêm.

Lý giải về tình trạng lái xe chống đối và vượt trạm cân, ông Việt cho rằng lỗi chở quá tải phạt rất nặng (tài xế có thể bị phạt đến 12 triệu đồng, tước giấp phép lái xe từ 1-4 tháng) nên tài xế bất chấp, sẵn sàng phạm luật.

Theo ông Việt, để ngăn chặn tình trạng xe quá tải vượt trạm cân cần có sự phối hợp thường xuyên của lực lượng CSGT như trước đây để giúp lực lượng TTGT xử lý triệt để các xe vi phạm.

Ông Lê Hồng Việt cho biết hiện nay TP có bốn trạm cân tự động, một trạm cân lưu động và cân xách tay được trang bị cho một số đội TTGT. Thế nhưng chỉ có bốn trạm cân tự động có sự phối hợp với CSGT, còn lại trạm cân lưu động và cân xách tay chỉ có lực lượng thanh tra Sở GTVT hoạt động, không có lực lượng CSGT phối hợp.

Sở dĩ có tình trạng này là do vào tháng 9-2016 kế hoạch phối hợp liên ngành giữa Bộ GTVT và Bộ Công an đã kết thúc.

“Do không có lực lượng CSGT phối hợp ở các trạm cân lưu động nên xảy ra nhiều trường hợp lái xe chở hàng quá tải có hành vi chống đối hoặc vượt trạm” - ông Việt nhận định.

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Phòng CSGT TP.HCM cho biết việc phối hợp giữa đơn vị và lực lượng TTGT tại các trạm cân cố định vẫn diễn ra như kế hoạch.

“Chúng tôi sẽ tìm hiểu những vướng mắc, sự việc phát sinh mà phía TTGT đang gặp phải để có phương thức phối hợp tốt hơn trong thời gian tới” - vị này nói.

NGỌC ẨN - THU DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên