24/12/2012 07:50 GMT+7

"Sợ" nơi làm việc hiện tại, ở hay đi?

ĐỖ THỊ HÒA (giám đốc Công ty Career Planning)
ĐỖ THỊ HÒA (giám đốc Công ty Career Planning)

TTO - * Tôi làm ở một đơn vị sự nghiệp công lập với khoảng 20 nhân sự được 10 tháng. Công việc có tính thay đổi và cập nhật nên đòi hỏi mỗi người phải luôn có thái độ làm việc tích cực.

XLMx1NUS.jpgPhóng to
Ảnh: pcworld
TTO - * Tôi làm ở một đơn vị sự nghiệp công lập với khoảng 20 nhân sự được 10 tháng. Công việc có tính thay đổi và cập nhật nên đòi hỏi mỗi người phải luôn có thái độ làm việc tích cực.

Tôi rất yêu thích môi trường làm việc ở đây, rất thích những con người trẻ, khỏe, năng động, trách nhiệm và nhiệt huyết trong công việc, được đơn vị sàng lọc tuyển dụng rất kỹ càng. Mới đây, có một nhân viên làm việc rất tích cực, đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của đơn vị, song do cách "ăn ở" không được lòng mọi người nên cuối cùng bị loại.

Từ đó, tôi luôn có cảm giác thiếu niềm tin vào môi trường mình đang làm việc, trong đầu tôi luôn có suy nghĩ rằng một ngày nào đó mình cũng sẽ ra đi như người ấy cho dù sự cố gắng của tôi có tốt như thế nào. Tiếp theo đó, tôi luôn cố gắng làm tốt phần việc của mình, ít giao tiếp với mọi người hơn, hoặc chỉ giao tiếp với những người tôi thấy quý mến và luôn cảnh giác với người khác trong lời ăn tiếng nói, trong cách phối hợp công việc.

Tôi tự đánh giá bản thân mình ở mức khá, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và được mọi người khen là cần cù, chịu khó, trách nhiệm, cầu tiến. Song tôi có một số điểm yếu về khả năng đàm phán với đối tác, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh gọn.

Hiện tôi luôn thấy bất an, nghi vấn cả bản thân và sếp. Tôi không biết gỡ vấn đề của mình từ chỗ nào. Tôi có nên chuyển đổi công việc không? Tôi muốn có một sự thay đổi nhưng tôi có vẻ thiếu tự tin khi đến một môi trường "nặng ký" hơn... (diepvientocbim164@)

- Bạn thân mến. Trăn trở của bạn hiện nay là do bạn chưa xác định đầy đủ những yếu tố cần thiết để tạo được một phong cách làm việc chuyên nghiệp. Khi bước chân vào môi trường công sở, bạn cần hiểu ngoài yếu tố chuyên môn thì bất kỳ ai cũng được đòi hỏi phải có kỹ năng mềm. Điều này chiếm phần không nhỏ trong việc đánh giá năng lực làm việc của một cá nhân trong mắt nhà tuyển dụng.

Tùy vào tính chất công việc mà những kỹ năng như làm việc tập thể, kỹ năng giao tiếp với mọi người, khả năng quản lý thời gian, tự động viên bản thân là những yêu cầu bạn có thể thấy trong bất kỳ thông tin tuyển dụng nào. Và những kỹ năng này tự mỗi người cũng sẽ có một giới hạn khác nhau. Biết được giới hạn đó để tự rèn luyện nhằm đáp ứng mọi môi trường hay để chủ động tìm một môi trường phù hợp nhất với giới hạn của mình là quyết định của mỗi người.

Bạn hãy dựa vào chia sẻ trên của tôi để có một cách giải thích nhẹ nhàng và đơn giản hơn cho sự ra đi của người đồng nghiệp cũ cũng như phần nào giải tỏa sự nghi ngại trong lòng bạn.

Riêng với bạn, sự nghi ngờ khả năng bản thân đang cản trở bước đường gặt hái thành công của bạn. 10 tháng làm việc không đưa ra được câu trả lời nào về năng lực hay sự “ra đi, ở lại” của bạn. Bạn đang có những điều kiện rất thuận lợi như sự đam mê với công việc, được sự khích lệ của những người xung quanh. Hãy tin rằng ở thời điểm này, đó là những lời động viên thật sự và cũng là điều kiện để những người xung quanh kéo bạn lại gần với họ hơn. Đây cũng là cơ hội giúp bạn rèn luyện kỹ năng mềm của mình đấy.

Vì vậy, hiện tại bạn cần kiên nhẫn hơn để phát huy khả năng của mình cũng như học hỏi tới mức tối đa về chuyên môn lẫn những kỹ năng khác. Đến khi bạn vỡ ra mấu chốt của vấn đề là “công việc cũng chỉ là công việc”, thì lúc đó có khi bạn sẽ là người gây ảnh hưởng đến các đồng nghiệp xung quanh, giúp họ kết nối nhau trong “từ trường” tích cực và công bằng do bạn tạo ra!

Hãy tâm niệm rằng mình chắc chắn làm được và chú tâm vào việc giải quyết công việc thay vì dành thời gian để suy nghĩ quá nhiều như hiện nay, làm vậy bạn sẽ vừa có một tinh thần tích cực hơn vừa giúp bạn đạt được thành quả cao hơn mong đợi.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

ĐỖ THỊ HÒA (giám đốc Công ty Career Planning)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên