13/09/2014 09:56 GMT+7

Sợ nguy cơ Ebola lây lan qua không khí

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một số chuyên gia hàng đầu của Mỹ lo ngại virus nguy hiểm này có thể biến đổi và thâm nhập cơ thể theo ho hay hắt hơi của người bệnh.

Các nhân viên y tế đưa xác của nam giới 29 tuổi chết vì Ebola khỏi nơi ở tại Monrovia (Liberia) - Ảnh: Reuters

Chia sẻ với hãng tin CNN, bác sĩ Michael Osterholm - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bệnh truyền nhiễm và chính sách của ĐH Minnesota nói: “Đó là mối lo ngại lớn nhất. Tôi không thể hình dung nổi có điều gì đó - ngay cả với virus HIV, sẽ hủy diệt thế giới khủng khiếp hơn việc virus Ebola có thể lây nhiễm qua không khí”.

Mặc dù cũng như các chuyên gia khác, bác sỹ Osterholm khẳng định, nguy cơ này tương đối nhỏ, nhưng với tốc độ lây lan như hiện nay, ông cảnh báo, khả năng đó cũng gia tăng. 

Bởi lẽ, cứ mỗi khi có một người mới nhiễm Ebola, virus này lại có cơ hội biến đổi và phát triển thêm các đặc tính mới. Bác sĩ Osterholm gọi đó là hiện tượng “biến đổi gen may rủi”.

Nhiều loại biến thể không đáng ngại, nhưng một số trong đó có thể làm thay đổi cách thức hoạt động của virus này trong cơ thể người.

Để dễ hiểu, bác sỹ C. J. Peters ví von: “Hãy tưởng tượng mỗi lần bạn sao chép một bài luận và thay đổi một hoặc hai từ. Cuối cùng nó sẽ làm thay đổi ý nghĩa toàn bộ bài văn”.

Tại thời điểm này, Ebola vẫn đang là loại virus lây lan thông qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch cơ thể như máu hay nước bọt. 

 

 

 

 

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên