18/08/2017 19:10 GMT+7

Số người chết vụ lở đất ở Sierra Leone tiếp tục tăng

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Hơn 400 người tại khu vực gần thủ đô Freetown của Sierra Leone đã thiệt mạng sau vụ lở đất tuần này. Các thành phố khác ở châu Phi cũng phải đề phòng thảm họa tương tự.

Người dân đi cùng đoàn cứu hộ sau một vụ lở đất ở Sierra Leone - Ảnh: Reuters
Người dân đi cùng đoàn cứu hộ sau một vụ lở đất ở Sierra Leone - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters ngày 18-8 cho biết cả thiên nhiên lẫn con người đều có lỗi trong tình trạng lở đất tại Sierra Leone.

Việc một trận lở đất có thể giết hàng trăm người tại quốc gia Tây Phi này chủ yếu do mưa lớn, đất rừng bị phá và việc các cộng đồng người dân vẫn phải chen chúc sinh sống tại những khu vực sườn núi.

Tình trạng ấy cũng tương tự các làng xã và thành phố khắp Tây và Trung Phi, nơi bị đánh giá là những khu vực nghèo và ẩm ướt nhất thế giới.

Các nhà nghiên cứu cho rằng những nơi này cũng sẽ đối mặt với những thảm họa lở đất tồi tệ hơn.

Hôm 14-8, hàng trăm người đã mất tích tại khu vực đồi núi Mount Sugar Loaf gần Freetow. Đây là một trong những thảm họa tồi tệ nhất liên quan tới lũ lụt ở châu Phi nhiều năm nay.

Đến ngày 17-8, ở Cộng hoà Dân chủ Congo lại xảy ra lở đất tại một khu làng chài, làm ít nhất 40 người chết.

Tính tổng cộng trong hơn 10 năm qua, hơn 4.000 người đã chết vì những trường hợp tương tự, thiệt hại hàng triệu USD mỗi năm, theo Ogbonnaya Igwe, một giảng viên cao cấp tại Đại học Nigeria và là chuyên gia nghiên cứu về lở đất.

Lở đất thường xuất hiện sau mỗi giai đoạn mưa to, phá vỡ cấu trúc đất. Những thảm họa này càng dễ xảy ra trong tình trạng chặt phá rừng và quy hoạch đô thị. Điều này đã xảy ra tại Sierra Leone cũng như Nigeria, Cameroon, Congo hay Uganda những năm nay.

Đối với Freetown, việc quy hoạch đô thị yếu kém đã khiến tình hình tồi tệ thêm, cộng với thực tế rằng dân số nơi đây đã tăng nhanh trong nhiều thập kỷ qua, dẫn tới áp lực về nhà ở.

Ông Igwe nói thêm rằng các yếu tố tổng hòa từ mưa lớn, dân số và chặt phá rừng sẽ càng khiến vấn đề khó kiểm soát.

“Khi các anh biến một khu rừng thành một thứ gì đó khác và đất thì nằm cạnh sườn núi, tức là các anh đã làm tăng nguy cơ sạt lở đất”, Reuters dẫn lời ông Nelson Odume, nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu về Nước tại Đại học Rhode, Nam Phi.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên