12/05/2013 05:00 GMT+7

Sò méo: "Viagra" của Lăng Cô

 TS.BS TRẦN BÁ THOẠI
 TS.BS TRẦN BÁ THOẠI

TT - Trong đầm Lập An, Lăng Cô, Huế, có một loại sò “khuyết tật” ăn được: sò méo. Bù lại cái vỏ méo bên ngoài, thiên nhiên cho loại sò này thịt nhiều, màu vàng béo và rất ngon.

Vì sản lượng không nhiều, ít phổ cập như các loại hải sản khác, chỉ những người sành điệu mới biết và thưởng thức món này.

KBrh2W6v.jpgPhóng to
Du khách Nhật dùng sò méo với rượu - Ảnh: T.B.T.

Thành viên nhà nghêu sò ốc hến

Các nhà khoa học đã phân tích thành phần của họ nhuyễn thể nói chung đều có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao. Trong 100 gam thịt sò có 53,3 gam chất đạm, 17 gam chất đường và 6,9 gam chất béo. Các yếu tố vi chất cũng cao: 341mg canxi, 657mg phospho, 48,4mg sắt và nhiều vitamin hơn ở thịt, cá, trứng và hơn cả ở con tôm, vốn được cho là hải sản có nguồn chất đạm hàng đầu. Trong nghêu, sò, ốc, hến... các chất vi lượng quý khác cũng rất phong phú: lượng iôt cao gấp 200 lần trong trứng và thịt, hàm lượng kẽm, mangan, brôm, selen... đều rất cao.

Sắt là thành phần quan trọng của huyết cầu tố trong hồng cầu. Huyết cầu tố rất quan trọng trong quá trình hô hấp tế bào (đem oxy đến và lấy cacbonic đi). Trong trai, sò, hàm lượng sắt bằng ở củ tam thất (radix pseudogingseng), tam thất là thuốc bổ máu đông y. Kẽm rất cần thiết cho sinh dục, buồng trứng, tinh trùng, hormone insulin... được y học ví von là “ngọn lửa của sự sống”. Iôt rất cần cho hoạt động của tuyến giáp. Selen là chất chống oxy hóa mạnh, được mệnh danh là “kẻ săn lùng các gốc oxy tự do” nên selen là yếu tố chống lão hóa, giảm độc cho cơ thể.

Đặc biệt trong các loại thân mềm có hàm lượng testosteron rất cao, tương đương các loài rắn biển (đẻn). Đây là cơ sở khoa học để y học cổ truyền đúc kết “các loài nhuyễn thể đều có tính bổ tinh, tráng dương”.

Theo đông y, tất cả loài thân mềm (nhuyễn thể) đều có vị ngọt, hơi mặn và tính lạnh. Các món ăn chế biến từ thịt của nhóm thân mềm đều có tính thanh nhiệt, giải độc và trừ thấp. Nước hến để tỉnh rượu. Thức ăn từ các loại thân mềm còn giúp bổ gân, bổ thận, giúp lông, tóc, móng và đặc biệt kiện dương, mạnh tình dục.

Méo vỏ áo, độc đáo bên trong

Thiên nhiên cũng khá công bằng, sò méo hơi vặn vẹo ngoài vỏ, bù lại ruột màu vàng ươm, săn dày và thơm ngon hơn hẳn các loại sò khác. Chỉ cần nướng hay hấp chấm tí muối tiêu là đã ngon rồi. Trong các quán hải sản trên đầm Lăng Cô, những đầu bếp chuyên nghiệp với kỹ thuật và gia vị “độc”, đĩa sò méo là một món rất hấp dẫn vì màu sắc, mùi vị và đầy bổ dưỡng cho mọi người dịp cuối tuần.

Hai điều lưu ý khi ăn sò méo: một là về ẩm thực sò méo nên nhắm với rượu ngon hợp khẩu hơn là dùng bia; hai là cũng như các hải sản tôm, mực, nghêu, sò... sò méo là món ăn quá giàu chất đạm, người bị thống phong (bệnh gút) không được dùng nhiều.

 TS.BS TRẦN BÁ THOẠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên