01/08/2014 09:03 GMT+7

Sợ mất mùa, dân giết ong, đập phá trại ong

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TT - Cho rằng đàn ong sẽ làm giảm năng suất lúa, hơn 30 người mang theo gậy, rựa, dao... đến đập phá trại ong; dùng bình xịt tấn công làm chết 19 đàn ong. Dân cũng buộc chủ trại ong phải di dời và đền bù thiệt hại do ong gây ra.

Dân đập nhà, bỏ làng vì tin đồn có maĐồng Nai: lập đường dây nóng bảo vệ an toàn cho doanh nghiệp Bàn cách tăng thu nhập cho người trồng lúa

Vc8i962j.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Trọng Tính bên số ong bị người dân tấn công xịt thuốc chết - Ảnh: Trần Mai

Sự việc xảy ra tối 29-7 tại thôn 1, xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi. Hơn 30 người cầm hung khí truy đuổi ông Nguyễn Trọng Tính, chủ trại nuôi ong mật vừa mới di trú đàn ong từ tỉnh Bình Phước về xã Nghĩa Lâm. Một người dân cho biết: “Lúa đang trổ bông làm đòng, đàn ong lại đến hút nhụy, phá hoại mùa màng, chúng tôi phải đuổi đi để bảo vệ ruộng lúa”.

Trước đó vào ngày 26-7, hơn 100 người đã đến đập phá trại ong, dùng thuốc xịt làm chết 19 đàn ong. Ông Bùi Minh Hà, giám đốc Công ty cổ phần Mật ong Bình Phước, sau khi nghe báo sự việc đã có mặt tại xã Nghĩa Lâm để làm rõ vụ việc. “Nghề nuôi ong lấy mật đang được Nhà nước khuyến khích. Công ty mỗi năm lại di trú đàn ong đi đến các nơi khác. Chưa bao giờ có chuyện ong phá hoại mùa màng của dân, trái lại ong còn giúp hoa thụ phấn tốt hơn, cho năng suất cao hơn” - ông Hà nói.

Ông Trương Văn Lê, chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm, thừa nhận việc người dân quá khích tấn công trại ong, dùng bình xịt côn trùng giết chết đàn ong là hành động sai trái, xã sẽ đề nghị công an xã điều tra xử lý đối với những người có liên quan. Tuy nhiên, ông Lê cũng cho rằng chủ trại ong đã tự ý đặt trại ong ở gần cánh đồng lúa, gây bức xúc cho người dân nhưng không báo cáo với chính quyền xã là việc làm chưa đúng. “Chúng tôi không nhận được bất kỳ thông báo nào của chủ trại ong cho đến khi sự việc xảy ra. Nếu chủ trại ong thông báo với chính quyền, chúng tôi bố trí một địa điểm thích hợp xa khu dân cư và ruộng lúa thì đã không xảy ra vụ việc trên” - ông Lê nói.

Về việc đàn ong sẽ làm giảm năng suất lúa, ông Võ Duy Loan, chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Con ong hoàn toàn không làm ảnh hưởng gì đến năng suất của lúa. Bởi lúa là cây tự thụ phấn, còn con ong hút nhụy bình thường. Đối với các loài cây khác, ong giúp quá trình thụ phấn tốt hơn, góp phần tăng năng suất cây trồng”.

Cục trưởng Cục Chăn Nuôi (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) Hoàng Thanh Vân cũng quả quyết: ong mật là loài vật nuôi đang được khuyến khích nhân rộng, có tác dụng tốt đối với quá trình thụ phấn của cây trồng.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên