07/11/2014 06:03 GMT+7

​Số ít được lựa chọn và chuyện giáo dục của người Do Thái

A.C.
A.C.

TT - Lý do gì khiến dân số Do Thái nhiều lần sụt giảm đáng kể trong lịch sử nhân loại?

Sách do Thái Hà và NXB Lao Động ấn hành - Ảnh: A.C.
Sách do Thái Hà và NXB Lao Động ấn hành - Ảnh: A.C.

Tại sao người Do Thái lại là một trong những cộng đồng phiêu bạt nhất thế giới? Và có phải vì yếu tố phiêu bạt lẫn nguyên do “nạn nhân” của những cuộc chiến, khiến họ không đầu tư vào vốn liếng đất đai mà tập trung vào vốn con người (dễ mang theo, không có nguy cơ bị tước đoạt)?

Và có phải vì điều này mà người Do Thái đạt được nhiều thành tựu trong những lĩnh vực trí tuệ cao như y khoa, luật, tài chính, ngân hàng...?

Trong tác phẩm Số ít được lựa chọn, hai tác giả Maristella Botticini và Zvi Eckstein - cả hai đều là giáo sư kinh tế nổi tiếng thế giới - đã đi tìm câu trả lời tại sao và bằng cách nào mà trải qua bao đau thương ấy, người Do Thái vẫn là “số ít được lựa chọn” trong muôn nẻo thành công.

Giáo dục định hình nên lịch sử Do Thái như thế nào? Trả lời được câu hỏi này cũng chính là tìm được câu trả lời cho một câu hỏi khác: Vì sao số ít được lựa chọn?

Và đó cũng chính là chủ đề buổi tọa đàm “Giáo dục định hình nên lịch sử Do Thái như thế nào” diễn ra lúc 9g ngày 7-11 tại Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM, do Công ty sách Thái Hà và Đại sứ quán Israel tổ chức nhân dịp ra mắt cuốn sách Số ít được lựa chọn (Đặng Việt Vinh dịch, Phạm Nguyên Trường và Đặng Hoàng Xa hiệu đính).

A.C.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên