23/01/2013 04:35 GMT+7

"Sổ đỏ" lần đầu đất ở nông thôn: sẽ miễn phí trước bạ?

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở lần đầu đang gặp rất nhiều khó khăn và vướng mắc, không chỉ với các hộ chưa đủ điều kiện mà cả những hộ có đủ điều kiện.

RvXWSnXU.jpgPhóng to

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị - Ảnh: Xuân Long

Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (gọi chung là sổ đỏ) do Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT) tổ chức sáng 22-1. Nhiều ý kiến cho rằng để hoàn thành cơ bản việc cấp sổ đỏ trong năm 2013 như yêu cầu của nghị quyết Quốc hội, cần phải có nhiều giải pháp đột phá với sự tham gia của nhiều bộ ngành.

Nên miễn lệ phí trước bạ

"Việc hoàn thành chỉ tiêu có thể khó khăn nhưng khó cũng phải làm, vì ngoài trách nhiệm với chỉ tiêu còn là giải quyết quyền lợi cho người dân"

Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Mạnh Hiển

Nêu ra hiện tượng nhiều hộ dân tại nông thôn Thái Bình không mặn mà làm thủ tục để được cấp sổ đỏ dù đủ điều kiện hoặc được cấp nhưng không nhận về, ông Trần Ngọc Tuấn, giám đốc Sở

TN-MT Thái Bình, nói rõ nguyên nhân chính là người dân cảm thấy bất hợp lý. Theo ông Tuấn, phần lớn diện tích đất ở tại vùng nông thôn hiện nay do cha ông để lại, hình thành từ trước ngày 15-10-1993 (thời điểm Luật đất đai có hiệu lực), đều không có giấy tờ theo quy định nhưng đủ điều kiện cấp sổ đỏ.

“Khi làm thủ tục cấp sổ đỏ, cơ quan thuế yêu cầu nộp lệ phí trước bạ mức 0,5% theo giá trị nhà và đất. Quy định chung như thế nhưng thực tiễn hầu hết người dân cho rằng không hợp lý và không nộp nên không thực hiện được việc cấp sổ đỏ. Để tháo gỡ khó khăn, hoàn thành chỉ tiêu Quốc hội giao, chúng tôi đề nghị miễn lệ phí trước bạ khi cấp sổ đỏ lần đầu đối với đất ở nông thôn” - ông Tuấn đề xuất.

Còn gần 5,39 triệu thửa đất, căn hộ chưa được cấp sổ đỏ

Ông Lê Văn Lịch, phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, khẳng định cả nước chỉ có bảy tỉnh cơ bản hoàn thành việc cấp sổ đỏ lần đầu đạt trên 85% gồm Bình Dương, Long An, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Bạc Liêu. Nhiều tỉnh đạt thấp dưới 70% đối với việc cấp sổ đỏ ở nhiều loại đất.

Đến nay có 45 tỉnh thành hoàn thành việc rà soát tình hình tồn đọng cấp sổ đỏ, kết quả cho thấy số lượng tồn đọng chưa cấp sổ đỏ còn khá lớn, khoảng 5.389.000 thửa đất, căn hộ với tổng diện tích cần cấp sổ đỏ khoảng 2.301.000ha. Trong đó Hà Nội với 168.000 thửa đất, Nghệ An 335.000 thửa, TP.HCM 311.000 thửa đất và căn hộ, Gia Lai 218.000 thửa...

Ủng hộ đề xuất này, ông Lê Đức Vinh - phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - cho rằng tâm lý người dân không muốn ghi nợ về nghĩa vụ tài chính. Vì vậy giải pháp khả quan nhất vừa tháo gỡ khó khăn cho người dân vừa đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc cấp sổ đỏ là miễn lệ phí trước bạ cấp sổ đỏ cho đất ở nông thôn. Ngoài ra, ông Vinh cũng đề nghị cần có chính sách phù hợp đối với những hộ gia đình có diện tích đất vượt ngoài hạn mức quy định.

“Nhiều gia đình có diện tích đất ở lớn, trong khi yêu cầu phải nộp nghĩa vụ tài chính theo giá thị trường đối với diện tích đất ngoài hạn mức, người dân càng thêm khó khăn” - ông Vinh nói.

Theo ông Vũ Hồng Khanh - phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, việc cấp sổ đỏ cho các hộ gia đình có diện tích đất vượt ngoài hạn mức quy định của địa phương cần phải có sự đột phá về cách làm. “Ở vùng nông thôn có thực tế đất ở và đất vườn liền nhau, diện tích luôn lớn hơn hạn mức quy định. Với trường hợp này, đề nghị cho phép cấp ngay sổ đỏ, trong đó chỉ ghi diện tích đất ở theo hạn mức quy định, phần diện tích còn lại ghi là đất vườn” - ông Khanh đề xuất.

Phải đảm bảo quyền lợi của người dân

Đề cập vướng mắc làm chậm tiến độ cấp sổ đỏ đối với người mua căn hộ tại các dự án phát triển nhà ở, lãnh đạo UBND TP Hà Nội và Sở TN-MT TP.HCM đều cho rằng một phần nguyên nhân là do chủ đầu tư.

Tuy nhiên, ông Đào Anh Kiệt, giám đốc Sở TN-MT TP.HCM, thừa nhận có sự bất cập trong việc thực hiện các quy định của Nhà nước trong quản lý quy hoạch. Công tác quản lý thực hiện dự án chưa chặt chẽ dẫn đến nhiều trường hợp vi phạm trật tự xây dựng không được phát hiện kịp thời. Bản thân chủ đầu tư có tình trạng cố tình không làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người mua nhà. Nhiều dự án đã làm sai thiết kế so với phê duyệt ban đầu khiến việc cấp sổ gặp khó khăn.

“Nên giao Sở TN-MT phối hợp với Sở Quy hoạch - kiến trúc hướng dẫn về trình tự, thủ tục điều chỉnh thiết kế, mẫu nhà đối với trường hợp xây dựng không đúng thiết kế được phê duyệt nhằm đẩy nhanh việc cấp sổ. TP.HCM đã thành lập đoàn công tác nắm bắt khó khăn trong cấp sổ đỏ. Nghiên cứu việc xử phạt chủ đầu tư đối với các trường hợp cố tình kéo dài thời gian nộp hồ sơ, không làm thủ tục cấp sổ cho người mua nhà. Sở cũng chỉ đạo văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất phân công cán bộ đến các quận huyện kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ giải quyết vướng mắc trong cấp sổ cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở” - ông Kiệt nói.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành được mục tiêu cơ bản việc cấp sổ đỏ Quốc hội đã yêu cầu.

Ông Hải cũng đồng ý giao Bộ Tài chính phối hợp với Bộ TN-MT nghiên cứu sớm trình Chính phủ xem xét quyết định miễn thu lệ phí trước bạ khi cấp sổ đỏ lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ở tại nông thôn. Hướng dẫn xử lý các trường hợp chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai để cấp ngay sổ cho người mua nhà đã thanh toán xong tiền cho chủ đầu tư.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên