12/01/2015 15:09 GMT+7

​Sợ cúm, Đài Loan tiêu hủy hàng chục ngàn gia cầm

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 11-1, chính quyền lãnh thổ Đài Loan ra lệnh tiêu hủy khoảng 16.000 con vịt và ngỗng do quan ngại dịch cúm gia cầm bùng phát.

Chính quyền lãnh thổ Đài Loan ra lệnh tiêu hủy hàng chục con ngỗng và vịt nhằm ngăn chặn dịch cúm gia cầm bùng phát - Ảnh: AFP
Chính quyền lãnh thổ Đài Loan ra lệnh tiêu hủy hàng chục ngàn con ngỗng và vịt nhằm ngăn chặn dịch cúm gia cầm bùng phát - Ảnh: AFP

Thời báo Đài Bắc dẫn lời giới chức y tế Đài Loan cho biết có khả năng số gia cầm bị tiêu hủy có thể tăng đến hàng trăm ngàn con nếu dịch cúm bùng phát.  

Ngày 9-1 trước đó, chính quyền huyện Bình Đông đã ra lệnh tiêu hủy gà nuôi ở một nông trại trong huyện sau khi các mẫu xét nghiệm cho thấy gia cầm của ở đây dương tính với virút H5N2.  

Hai ngày sau, 7.500 con vịt ở một nông trại khác của huyện Bình Đông và 8.500 con ngỗng của 5 nông trại thuộc hai huyện phía nam lãnh thổ này cũng bị tiêu hủy. Virút cúm gia cầm H5N2 và H5N8 được phát hiện trong gia cầm ở các nơi này.

“Virút H5N8 chưa bao giờ xuất hiện ở Đài Loan trước đây, nên lần này có lẽ do loài chim di cư mang đến” - giám đốc Cục kiểm định sức khỏe động thực vật Đài Loan, Chang Su-San cho biết.

Virút H5N8 trước đây từng hoành hành ở châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada và Mỹ. Trong những năm gần đây, lãnh thổ Đài Loan thường bùng phát dịch cúm H5N2. 

Giới chức ngành thú y Đài Loan từng kiểm định và phát hiện một số loài chim xuất xứ từ Trung Quốc, được bán làm thú cưng ở lãnh thổ này nhiễm virút H5N1 vào năm 2005 và 2012. Tuy nhiên, Đài Loan chưa ghi nhận ca nào ở người nhiễm virút H5N1. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên