24/06/2017 10:05 GMT+7

Sợ cháy, 5 tòa chung cư tại London sơ tán dân

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Năm tòa nhà chung cư với khoảng 4.000 dân tại London đã phải sơ tán trong ngày 23-6 vì lo ngại nguy cơ hỏa hoạn liên quan tới loại vật liệu phủ bên ngoài.

Một người phụ nữ ngồi ở khu vực tưởng niệm các nạn nhân xấu số trong vụ hỏa hoạn ở tòa chung cư Grenfell - Ảnh: Reuters
Một người phụ nữ ngồi ở khu vực tưởng niệm các nạn nhân xấu số trong vụ hỏa hoạn ở tòa chung cư Grenfell - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, các tòa nhà này đều tại khu vực Swiss Cottage nằm ở phía bắc thủ đô London, Anh, với tổng cộng khoảng 800 căn hộ.

Các đợt thanh kiểm tra khẩn cấp sau khi xảy ra thảm họa tại tòa nhà Grenfell với vật liệu phủ bên ngoài những tòa nhà này cho thấy chúng đều không an toàn.

Đây cũng là những tòa chung cư có chung nhà thầu xây dựng với tòa nhà Grenfell 24 tầng vừa bị cháy.

Theo một quyết định chóng vánh, các cư dân được yêu cầu tập trung tại thư viện của địa phương. Sau đó họ sẽ được đưa tới trú tạm tại các khách sạn ở London.

Thời gian để tháo bỏ lớp vật liệu phủ bên ngoài tòa nhà dự kiến mất từ hai đến 4 tuần.

Ông Georgia Gould, người đứng đầu Hội đồng quận Camden cho biết: “Vụ Grenfell đã làm thay đổi mọi việc và tôi không muốn chúng tôi sẽ phải gánh chịu thêm bất cứ nguy cơ nào nữa. Nó có thể xảy ra ngay lập tức… chúng tôi không thể đảm bảo được mọi người sẽ an toàn... Tất cả những gì chúng tôi quan tâm lúc này là đưa mọi người tới nơi an toàn trong lúc chúng tôi hoàn thành những công việc cấp bách. Vấn đề kinh phí chúng tôi có thể giải quyết sau”.

Đã có tổng cộng 79 người thiệt mạng trong vụ hỏa Grenfell ngày 14-6 ở vùng Kensington, phía tây London.

Theo hãng tin Reuters, bà Fiona McCormack, chuyên viên giám định cấp cao của lực lượng cảnh sát thành phố London, cho biết các chuyên gia đã kết luận rằng vụ hỏa họa ở tòa nhà này phát sinh từ một chiếc tủ lạnh.

Tốc độ lây lan quá nhanh của ngọn lửa trong vụ cháy đó đã đặt ra những câu hỏi về lớp vật liệu bao phủ bên ngoài tòa nhà.

Khi được hỏi ở những tòa nhà như vậy có sử dụng các tấm cách nhiệt không, bà Fiona McCormack cho biết chúng đã không được sử dụng.

Bà nói: “Tất cả những gì tôi có thể nói lúc này là tòa nhà đã không đạt tiêu chuẩn an toàn. Đây sẽ là một phần của cuộc điều tra về tội ngộ sát”.

Cùng với khả năng truy tố về tội ngộ sát, cảnh sát cũng sẽ xem xét về các vi phạm liên quan tới quy chế an toàn và sức khỏe và các vi phạm quy định xây dựng khác của tòa nhà.

Bà Fiona McCormack nói tất cả những công ty liên quan tới việc xây dựng và bảo trì, nâng cấp tòa nhà Grenfell đều sẽ bị thẩm tra, đánh giá.

Chính quyền Anh cũng phát lệnh kiểm tra kỹ thuật ngay lập tức với loại máy lạnh của hãng Hotpoint, model FF175BP, vật được cho là nguyên nhân gây cháy đầu tiên trong thảm họa Grenfell. Tuy nhiên chính quyền khẳng định những người đang sở hữu loại thiết bị này không nhất thiết phải ngừng sử dụng.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên