14/03/2015 22:16 GMT+7

Sợ bị xử tù, hàng loạt cựu quan chức Ukraine tự sát?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Dư luận và giới truyền thông Ukraine đang đặt ra nhiều nghi vấn khi hàng loạt đồng minh cũ của Tổng thống bị lật đổ Viktor Yaunukovich chết, tình nghi tự sát vài tuần qua.

Ông Oleksandr Peklushenko chết với một phát đạn ở cổ Ảnh: Kiev Post

Theo AFP, trong hai tuần qua đã có ba cựu nghị sĩ từng thân cận với ông Yanukovych bị phát hiện đã chết. Ngày 28-2, cựu nghị sĩ Mykhaylo Chechetov, một nhân vật đầy quyền lực dưới thời ông Yanukovych, chết tại nhà ở Kiev.

Bộ Nội vụ Ukraine cho biết ông Chechetov nhảy từ lầu 17 xuống đất và để lại lá thư tuyệt mệnh ghi “không còn năng lượng để sống và muốn được tha thứ”. Trước đó ông Chechetov bị điều tra vì thông qua luật trấn áp cuộc biểu tình Maidai hồi năm ngoái.

Hôm 10-3 cựu nghị sĩ Stanislav Melnyk cũng thuộc Đảng Các khu vực của ông Yanukovych bị phát hiện chết trong phòng tắm. Ông cũng để lại thư tuyệt mệnh xin tha thứ.

Đến hôm 12-3 ông Oleksandr Peklushenko, cựu thống đốc thành phố Zaporizhia, chết với một vết đạn ở cổ.

Ông Peklushenko cũng là đồng minh rất thân cận của ông Yanukovych và đang bị điều tra vì ra lệnh trấn áp cuộc biểu tình thân phương Tây ở Zaporizhia hồi năm ngoái khiến nhiều người thiệt mạng.

Phản ứng lại, Đảng Các khu vực khẳng định các cựu nghị sĩ này chết do chính quyền mới ở Kiev “trả thù chính trị”.

Đảng Các khu vực cáo buộc chính quyền Kiev “khủng bố” tầng lớp đối lập.

Mới đây Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov giải thích rằng các cựu quan chức này tự sát do lo sợ bị xét xử và phải ngồi tù.

“Việc các phiên tòa sắp diễn ra có thể là lý do khiến họ tự sát. Tôi không có rằng có bí ẩn gì ở đây.”  - ông Avako nhấn mạnh.

Phó công tố viên trưởng Oleksiy Baganets cũng cho rằng các cựu nghị sĩ trên do lo sợ bị xử tù nên đã tự giải thoát. “Khi một cựu quan chức sợ bị đi tù thì ông ta có thể rơi vào khủng hoảng tâm lý” - ông Baganest  nói.

Tuy nhiên luật sư nổi tiếng Valentyna Telychenko nhận định có thể các cựu quan chức này nghi ngờ chính quyền mới ở Kiev sẽ ép cơ quan tư pháp phải xử tù họ. “Họ nghĩ rằng việc tự sát còn có ý nghĩa hơn là chịu cảnh ngồi tù” - luật sư Telychenko khẳng định.

Nhiều người ở Ukraine cũng đặt nghi vấn có thể các nghị sĩ này đã bị hành quyết. Ông Yegor Sobolev, chủ tịch Ủy ba Chống tham nhũng của quốc hội Ukraine, cho rằng chính quyền Kiev phải mở cuộc điều tra toàn diện để làm rõ các nghi vấn.

“Điều quan trọng là các công tố viên phải điều tra cẩn trọng những cái chết này để biết rõ đây có phải là hành vi trừng phạt, thủ tiêu, triệt hạ nhân chứng hay là kết quả của chiến dịch tình báo nước ngoài trên đất Ukraine” - ông Sobolev kêu gọi.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên