17/08/2013 05:01 GMT+7

Snowden tải tài liệu mật khi làm việc cho Dell

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đã bắt đầu tải các tài liệu trong chương trình do thám của Chính phủ Mỹ khi đang làm việc cho Hãng Dell hồi tháng 4-2012, sớm hơn gần một năm so với các báo cáo trước đây, theo Reuters.

Một nguồn tin giấu tên từ Chính phủ Mỹ tiết lộ dấu vết chân cắm điện tử cho thấy Snowden đã tải tài liệu về chương trình nghe lén của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) và Cơ quan Truyền thông Chính phủ Anh khi đang làm việc tại Dell.

Người phát ngôn David Frink của Công ty Round Rock - một nhánh của Dell có trụ sở tại Texas - từ chối bình luận về lĩnh vực hoạt động của Snowden khi còn làm cho hãng. Ông Frink cho biết một “khách hàng của Dell” - có thể là NSA - đã yêu cầu hãng không công bố bất kỳ thông tin nào về Snowden.

Kể từ khi Snowden tiết lộ các tài liệu về chương trình do thám của Mỹ trên Internet hồi tháng 6 năm nay thì mọi sự chú ý đều dồn về khoảng thời gian ba tháng bắt đầu từ tháng 3-2013 khi Snowden làm việc cho nhà thầu khác của NSA là Booz Allen Hamilton Holding Corp.

Một số nhà lập pháp đã gọi vụ rò rỉ thông tin này là một trong những lỗ hổng an ninh tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ bởi một quản trị viên cấp thấp như Snowden có thể truy cập và tải về hàng ngàn dữ liệu mật mà không gặp phải cảnh báo hay khó khăn gì.

Các chuyên gia nhận định thông tin Snowden tải tài liệu mật khi còn làm việc tại Dell sẽ làm gia tăng áp lực cho cơ quan tình báo Mỹ và NSA, buộc các cơ quan này phải thắt chặt các giao thức bảo mật để ngăn chặn những vụ tương tự trong tương lai.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên