07/08/2013 20:10 GMT+7

Tổng thống Obama "thất vọng" với Nga vì vụ Snowden

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Xuất hiện trong chương trình truyền hình đêm 6-8 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ “thất vọng” trước quyết định của Nga cho phép cựu nhân viên tình báo Edward Snowden được tị nạn.

eJmO1PRh.jpgPhóng to
Tổng thống Barack Obama trong chương trình The Tonight Show - Ảnh: NBC

Từ vụ Snowden được ở lại Nga: nút thắt càng khó gỡNga không hạn chế thời gian Edward Snowden ở sân bayMỹ - Nga “làm nóng” mối quan hệ?

Trả lời trong chương trình The Tonight Show trên kênh NBC, Tổng thống Obama xác nhận ông sẽ đến Nga dự hội nghị G20 vào mùa thu. Tuy nhiên, ông không được hỏi, và cũng không đề cập liệu có tiến hành cuộc họp riêng với Tổng thống Vladimir Putin trong chuyến công tác này hay không.

Về quyết định của Nga cho Snowden tị nạn, ông Obama thẳng thắn: "Tôi thất vọng". Theo trang Politico, Tổng thống Obama đã nói với người dẫn chương trình Jay Leno rằng dù Mỹ và Nga chưa có hiệp ước dẫn độ, nhưng "về truyền thống" thì hai nước chưa xảy ra vấn đề trong việc bàn giao tội phạm.

Tổng thống Obama nói Matxcơva đang sa vào “tư duy Chiến tranh Lạnh” bất chấp những hợp tác đang giữa hai nước đang diễn ra, như vấn đề Afghanistan và nỗ lực chống khủng bố - đặc biệt trong vụ đánh bom ở Boston.

“Có những thời điểm họ dường như sa vào tư duy Chiến tranh Lạnh. Tôi nhiều lần trao đổi với Tổng thống Putin là “Đó là quá khứ rồi. Chúng ta hãy cùng suy nghĩ cho tương lai. Và không có lí do gì mà chúng ta không thể hợp tác hiệu quả hơn hiện tại” - Reuters trích câu trả lời của ông Obama.

Hồi tuần qua, Snowden đã rời sân bay ở Matxcơva và đi đến nơi trú ẩn an toàn sau khi được Nga cho phép tị nạn tại nước này một năm. Trước đó, Washington đã thu hồi hộ chiếu của Snowden và đề nghị Nga dẫn độ anh về Mỹ để đối mặt với các cáo trạng làm rò rỉ tài liệu mật của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA).

Tổng thống Obama không thừa nhận chương trình giám sát này có giúp xác định các mối đe dọa từ Al Qaeda hay không, nhưng khẳng định đây là “một thành tố quan trọng trong nỗ lực chống khủng bố”.

"Chúng ta không có chương trình do thám nội địa" - Tổng thống Obama nói, đồng thời mô tả những nỗ lực của NSA "là cơ chế để theo dõi số điện thoại hoặc email kết nối tới một cuộc tấn công khủng bố. Đó là thông tin hữu dụng".

Cũng trong buổi phỏng vấn, Tổng thống Obama đánh giá những đe dọa gần đây buộc Mỹ phải đóng cửa các sứ quán và sơ tán công dân ở Trung Đông rất “quan trọng nên chúng ta phải thực hiện mọi biện pháp đề phòng”. “Điều này như một sự nhắc nhở rằng dù chúng ta đã đạt được nhiều kết quả nhưng bạo lực cực đoan vẫn còn tồn tại. Chúng ta phải luôn cảnh giác tình hình”.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên