01/08/2013 20:34 GMT+7

Snowden rời sân bay Moscow, được phép tị nạn tại Nga 1 năm

CHU YÊN
CHU YÊN

TTO - Chiều 1-8 giờ Việt Nam, Edward Snowden đã được Nga chấp thuận cho tị nạn trong vòng 1 năm và lặng lẽ rời khỏi sân bay Moscow "ngay trước mũi" cánh nhà báo.

Nga sẽ không dẫn độ Snowden về Mỹ Mỹ vận động trừng phạt các nước cho Snowden tị nạn Nga không hạn chế thời gian Edward Snowden ở sân bay

ptKpHikr.jpgPhóng to
Hộ chiếu của Edward Snowden - Ảnh: BBC News

Các diễn biến chính của vụ Snowden:

5-6: Guardian lần đầu đăng tin chương trình NSA nghe lén cuộc gọi của hàng triệu dân Mỹ.

6-6: Chi tiết của chương trình Lăng kính (Prism) được đăng tải trên Guardian và Washington Post.

9-6: Theo yêu cầu của Snowden, Guardian công bố Edward Snowden là người cung cấp thông tin cho họ.

14-6: Mỹ khởi tố Snowden.

23-6: Snowden rời Hồng Kông, sang Moscow, Nga và xin tị nạn tại Ecuador.

6-7: Bolivia, Venezuela và Nicaragua đề nghị cho Snowden được tị nạn.

12-7: Snowden họp báo chính thức xin tị nạn tại Nga.

Anatoly Kucherena, luật sư người Nga của Snowden, chính là người khẳng định thông tin này. Tuy nhiên Kucherena không tiết lộ địa điểm Snowden sẽ ở trong thời gian tới. Đơn giản, đây là lý do an toàn cho Snowden.

Luật sư Kucherena nói: "Edward Snowden đã được Nga cho tạm tị nạn trong 1 năm và đã rời khỏi khu vực chuyển tiếp ở sân bay tại Moscow dưới sự giám sát giúp đỡ của Sarah Harrison". Sarah Harrison là thành viên hợp pháp của Wikileads và là người trực tiếp giúp đỡ Snowden trong suốt thời gian qua.

Snowden đã rời khỏi sân bay mà không hãng thông tấn nào biết. Thông tin chỉ được biết khi đại diện sân bay quốc tế Sheremetyevo tại Moscow nói với báo chí rằng Snowden đã rời khỏi đây vào lúc 14g địa phương, tức 17g Việt Nam.

Song song đó, Kucherena cũng đang làm việc để xin cấp thị thực cho ông Lon Snowden, ba của Edward Snowden, để sang Nga.

Động thái này của Nga càng khiến quan hệ giữa Mỹ - Nga căng thẳng hơn. Snowden tin rằng anh sẽ không được xét xử công bằng nếu bị ra tòa tại Mỹ. Vừa qua Chánh tòa án tối cao Mỹ Eric Holder khẳng định Snowden sẽ không bị tử hình nhưng Nga vẫn từ chối di lý Snowden về Mỹ.

Ngày hôm qua 31-7, trong khi vẫn đang bị Mỹ truy nã, Edward Snowden lại tung thêm nhiều tin tức làm "đau đầu" chính phủ Mỹ.

Nhật báo Guardian của Anh, tờ báo đầu tiên đăng các thông tin của Snowden nói về chương trình NSA trong đó theo dõi thông tin người dùng qua điện thoại và internet, lại tiếp tục đưa tin tiếp về chương trình NSA. Theo các tài liệu bị rò rỉ, chương trình Xkeyscore cho phép các nhân viên an ninh xem tất cả những gì người ta làm trên internet, từ email cho đến lịch sử lướt web hay các đoạn chat.

(Theo BBC News, CNN)

CHU YÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên