15/07/2013 06:46 GMT+7

Snowden có thể trở thành "ác mộng tồi tệ nhất" của Mỹ

 VIỆT TOÀN
 VIỆT TOÀN

TT - Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden tiếp tục là nỗi ám ảnh của Washington khi mới đây, một tờ báo tại Argentina đăng tải bài phỏng vấn cho hay "người thổi còi" đang nắm giữ những thông tin rất quan trọng có thể gây hại cho Chính phủ Mỹ nhiều hơn nữa nếu bị tiết lộ.

“Người thổi còi” Snowden xuất hiệnSnowden đề nghị gặp các tổ chức nhân quyềnMỹ thất vọng vì cách Trung Quốc xử lý vụ Snowden

n4uPh5oQ.jpgPhóng to
Nhà báo Glenn Greenwald - công dân Mỹ hiện đang sống tại Brazil - là người đầu tiên đưa ra công luận vụ Snowden. Ông cũng rất lo sợ cho tính mạng của mình - Ảnh: Reuters

Nhật báo La Nacion ở Buenos Aires hôm 13-7 cho đăng bài phỏng vấn với Glenn Greenwald, phóng viên của tờ Guardian từng đăng tải những tài liệu về chương trình nghe lén của Chính phủ Mỹ do Snowden cung cấp hồi đầu tháng trước. Nhà báo kỳ cựu này cho biết những thông tin mà Snowden có được có thể trở thành "cơn ác mộng tồi tệ nhất" của Mỹ nếu được đăng tải công khai.

Nhà báo Greenwald cảnh báo Mỹ nên hết sức cẩn thận trong quá trình truy đuổi Snowden và "hằng ngày nên quỳ gối cầu mong không có chuyện gì xảy ra với anh ta, vì nếu có gì thì tất cả thông tin này sẽ bị tiết lộ". Reuters dẫn bài phỏng vấn trên La Nacion cho rằng "Snowden có đủ thông tin để gây thiệt hại cho Chính phủ Mỹ nhiều hơn bất cứ ai khác từ trước đến nay".

Cựu kỹ thuật viên máy tính này đã bị kẹt ở khu vực quá cảnh sân bay Sheremetyevo ở Matxcơva (Nga) từ hôm 23-6 sau khi đáp chuyến bay từ Hong Kong. Theo báo Guardian, trong lần xuất hiện trước giới truyền thông hôm 12-7, Snowden tuyên bố trước mắt chỉ có thể xin tị nạn tạm thời tại Nga vì bị hạn chế đi lại, sau đó sẽ tìm cách xin tị nạn chính trị ở các nước Mỹ Latin. Venezuela, Nicaragua và Bolivia đều đã lên tiếng sẵn sàng cho phép Snowden tị nạn chính trị. Greenwald nói với Reuters có thể Snowden sẽ chọn Venezuela.

Nhà báo Greenwald khẳng định tài liệu mà Snowden cất giấu ở nhiều nơi trên thế giới cho biết cụ thể chương trình gián điệp nào của Chính phủ Mỹ nhắm đến các quốc gia Mỹ Latin và cách thức họ thu thập dữ liệu. "Một trong số các cách theo dõi dữ liệu là thông qua một công ty điện thoại ở Mỹ vốn có hợp đồng với các công ty viễn thông ở phần lớn các nước Mỹ Latin" - Greenwald tiết lộ như thế nhưng không nói rõ đó là công ty nào.

 VIỆT TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    " />