12/01/2012 12:55 GMT+7

Smartphone: 4G, chụp ảnh 16MP, đàm thoại mỏi tay

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Sau tablet, nhóm thiết bị di động được chú ý nhất tại triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) 2012 đang diễn ra tại Las Vegas là điện thoại thông minh (smartphone). Nokia, Samsung, Lenovo, Sony, Motorola, HTC và Huawei tung ra những quân bài chủ lực cùng so găng.

Tablet "nóng" ngay ngày đầu tại CES 2012

Motorola và Lenovo đưa chip Intel lên smartphone

Trong sự kiện họp báo của Intel tại triển lãm CES 2012, giám đốc điều hành Intel Paul Otellini công bố Intel sẽ tham gia thị trường sản xuất chip xử lý dành cho smartphone, cạnh tranh cùng các ông lớn hiện nay trong phân khúc thị trường này, bao gồm Qualcomm, Samsung và Texas Instruments.

7wpyKgDU.jpgPhóng to
Paul Otellini, CEO Intel, với chiếc smartphone sử dụng chip Intel trên tay trong buổi họp báo tại CES 2012 - Ảnh: Reuters

Paul Otellini cũng giới thiệu đến giới truyền thông một mẩu thử nghiệm là chiếc smartphone chạy hệ điều hành Android dùng chip xử lý Intel. Smartphone này có khả năng chụp ảnh 8MP, cổng HDMI để phát video Full-HD 1080p, tám tiếng đàm thoại với mạng 3G và 14 ngày trong chế độ chờ.

Đối tác đầu tiên đưa chip Intel lên smartphone của mình là Lenovo. Lenovo dùng chip Intel Atom Z2460 1,6GHz (trước đây có tên mã Medfield) cho smartphone K800 chạy Android 4.0 ICS. Lenovo K800 có màn hình TFT 4,5-inch, độ phân giải HD 720p, chụp ảnh 8MP và tích hợp công nghệ Intel WiDi, cho phép kết nối đến các màn hình ngoài. Dòng smartphone này sẽ ra mắt thị trường Trung Quốc và các thị trường khác trong năm nay.

sA134HJK.jpgPhóng to
Liu Jun, CEO Lenovo, giới thiệu smartphone K800 dùng chip Intel, sẽ ra mắt trong năm nay - Ảnh: CNET

Intel còn hợp tác với Motorola Mobility trong một thỏa thuận lâu dài trong nhiều năm tới. Motorola sẽ bắt đầu xuất xưởng những dòng smartphone dùng chip Intel trong nửa cuối năm 2012. Mặc dù vậy, Motorola Mobility cũng vẫn tiếp tục sử dụng chip xử lý từ Qualcomm, đối tác lớn của Motorola Mobility trước nay.

Giới phân tích dự đoán việc Intel tham gia cuộc đua sản xuất chip xử lý cho smartphone sẽ làm nóng thêm ở thị trường smartphone vốn đang rất sôi động này. Hãng nghiên cứu thị trường IHS iSuppli dự đoán thị trường smartphone sẽ tăng trưởng 32% trong năm 2012. Trong khi đó, quý 3-2011, doanh thu toàn cầu của thị trường sản xuất chip xử lý cho smartphone đạt 2,24 tỉ USD, số liệu do Hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics công bố.

Lumia 900: "chiến tướng" 4G của Nokia

Nokia đang mất dần thị phần quan trọng ở thị trường smartphone tại Mỹ và Lumia 900 là lời đáp trả cho sự trở về mạnh mẽ hơn. Hỗ trợ mạng di động băng thông rộng LTE, Lumia 900 sẽ thân thiện với mạng 4G của AT&T, cho tốc độ truyền tải dữ liệu lên đến 50 Mbps (download) và 25 Mbps (upload). Mạng 3G là kết nối phụ trong trường hợp khu vực không có sóng 4G.

imNs30T8.jpgPhóng to
Nokia Lumia 900 dùng Windows Phone Mango, với thiết kế vỏ bọc bằng polycarbonate - Ảnh: Internet

Hai vị CEO của Nokia và Microsoft, Stephen Elop cùng Steve Ballmer, đã dành nhiều lời "có cánh" cho Lumia 900 trong phần giới thiệu về dòng smartphone này tại triển lãm CES 2012. Và Lumia 900 thật sự tạo được dấu ấn tại triển lãm CES lần này.

Lumia 900 dùng hệ điều hành Windows Phone 7.5 (Mango) theo đúng thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Nokia và Microsoft, trang bị chip xử lý lõi đơn Qualcomm APQ8055 1,4GHz, 512 MB bộ nhớ RAM cùng 16GB dung lượng bộ nhớ trong. Kích cỡ màn hình ClearBlack AMOLED của Lumia 900 đã tăng lên so với Lumia 800, từ 3,7-inch lên 4,3-inch. Thân máy cũng to hơn.

Video clip trải nghiệm Nokia Lumia 900 - Nguồn: YouTube

Lumia 900 chụp ảnh 8MP, tích hợp ống kính Carl Zeiss góc rộng 28mm, độ mở F2.2 để lấy nhiều ánh sáng hơn, quay video HD 720p (30fps). Một nâng cấp nhỏ so với Lumia 800, Lumia 900 có thể gọi thoại video với camera mặt trước 1MP. Ngoài ra, Nokia cũng đã đưa tới 20 game của Electronic Arts lên Lumia 900 kèm theo ứng dụng chỉ dẫn đường đi qua giọng nói Nokia Drive và bản đồ Nokia Maps.

Cuối cùng, pin Lumia 900 không thể tháo rời, thời lượng pin tăng nhiều hơn, 1830 mAh, đáp ứng được cuộc gọi thoại 2G và 3G trong bảy tiếng hoặc thời gian chờ trong 12 ngày.

Samsung: khuấy động với smartphone 4G LTE

Nhiều thông tin bên lề cho thấy Samsung vẫn còn đang giữ lại hai sản phẩm "đinh" cho đến Triển lãm công nghệ di động Mobile World Congress 2012 diễn ra vào trung tuần tháng 2 thay vì ra mắt CES 2012. Hai sản phẩm này cũng tương tự MWC 2011, bao gồm một smartphone và một tablet, có thể Galaxy S III dùng chip lõi tứ sẽ lộ diện cùng tablet Galaxy Tab kích cỡ màn hình 11-inch với công nghệ màn hình "hạng siêu". Tuy vậy, mọi thông tin vẫn còn được giữ kín và Samsung chỉ đưa một vài đại diện đến CES 2012.

Samsung Galaxy S II Skyrocket HD là đại diện đầu tiên, trang bị chip lõi kép 1,5 GHz, màn hình Super AMOLED HD 4,65-inch, độ phân giải 1280 x 720, hỗ trợ mạng 4G LTE. Máy có khả năng chụp ảnh 8MP với đèn flash LED, quay phim Full-HD 1080p.

zFsL7Yh9.jpgPhóng to tGKZEKwb.jpg
Samsung Galaxy S II Skyrocket HD, thế hệ Skyrocket kế tiếp - Ảnh: Softpedia

Thiết bị lai giữa smartphone và tablet Galaxy Note khá "hút khách" tại CES 2012, khi họa sĩ dùng bút điện tử S Pen vẽ biếm họa khách tham quan trên màn hình 5,3-inch của Galaxy Note.

pkYd1o8M.jpgPhóng to
Vẽ biếm họa với Galaxy Note tại CES 2012

Nhà mạng AT&T sẽ chính thức phân phối Galaxy Note hỗ trợ mạng 4G LTE ra thị trường Mỹ.

Ấn tượng với gia đình Sony Xperia S, Ion, NX và Acro HD

Xperia S là dòng smartphone gây được ấn tượng mạnh mẽ tại CES 2012 và cũng là dòng smartphone NXT (thế hệ mới) của Sony. Tương tự Xperia Ion, Xperia S đã loại bỏ "Ericsson" ra khỏi tên gọi sau khi Sony mua lại hoàn toàn cổ phần trong liên minh Sony Ericsson.

9sxqwCpz.jpgPhóng to
Sony Xperia S tại triển lãm CES 2012 - Ảnh: Internet

Sony Xperia S có dáng vẻ cứng cáp, kích cỡ màn hình 4,3-inch, độ phân giải HD (1280 x 720). Cấu hình của Xperia S đưa smartphone này vào phân khúc cao cấp, bao gồm: chip xử lý lõi kép 1,5 GHz, 1GB bộ nhớ RAM, dung lượng lưu trữ 16GB/32GB. Tuy vậy, tốc độ xử lý chưa phải là ưu điểm nổi bật nhất, Xperia S tích hợp NFC (giao tiếp vùng lân cận), cho phép giao tiếp ở cự ly gần với các thiết bị khác cùng hỗ trợ NFC.

Khả năng chụp ảnh với bộ cảm biến Exmor R 12MP, đèn flash LED và quay phim Full-HD (1080p), ngang tầm với nhóm máy ảnh số compact tầm trung hiện nay. Mặt trước có camera phụ 1,3MP để hội thoại video.

bKa5sJJn.jpgPhóng to
Xperia S, thế hệ smartphone đầu tiên của Hãng Sony ra mắt tại CES 2012 - Ảnh: CNET

Xperia S chỉ tương thích với loại SIM kích cỡ nhỏ (microSIM), hỗ trợ mạng 4G LTE. Pin 1750 mAh không thể tháo rời, cho thời lượng đàm thoại tám tiếng, thời gian chờ 450 tiếng. Mẫu giới thiệu tại CES 2012 của Xperia S dùng Android 2.3 nhưng Sony khẳng định sẽ nâng cấp lên Android 4.0 ICS vào quý 2-2012.

(xem trang kế tiếp)

Ngoài Xperia S, Sony còn trình làng ba dòng smartphone khác cũng thuộc nhóm cao cấp, bao gồm: Xperia Ion, Xperia Acro HD và Xperia NX.

Hai dòng Xperia Acro HD và Xperia NX sẽ hướng đến thị trường Nhật Bản thông qua nhà phân phối NTT Docomo. Xperia Acro HD là phiên bản nâng cấp của Xperia Acro trước đây, sử dụng chip lõi kép 1,5 GHz, chụp ảnh 12MP và màn hình HD 4,3-inch.

C8RnHXXd.jpgPhóng to
Sony Xperia Acro HD

Trong khi đó, Xperia NX như là phiên bản dành cho thị trường Nhật Bản của Xperia S. Ngoài cấu hình chuẩn như chip lõi kép 1,5 GHz, 1GB RAM, 32GB bộ nhớ lưu trữ, Xperia NX còn tích hợp các công nghệ hiện đại để đáp ứng nhu cầu của người Nhật như NFC, TV tuner và hỗ trợ IrDA (hồng ngoại).

zsmDqECk.jpgPhóng to
Sony Xperia NX
"Cặp đôi hoàn hảo" này sử dụng Android 2.3, có thể nâng cấp Android 4.0 ICS vào nửa cuối năm nay.

Motorola Droid RAZR MAXX: đàm thoại mỏi tay

21 tiếng đàm thoại liên tục là khoảng thời gian kỷ lục của một dòng smartphone và RAZR MAXX làm được điều này.

H3Ddx0XC.jpgPhóng to
Motorola DROID RAZR MAXX tại CES 2012 - Ảnh: Time

Droid RAZR MAXX là phiên bản cải tiến của Droid RAZR chỉ mới được Motorola Mobility cho ra mắt vào ngày 15-12. RAZR MAXX nâng cấp thời lượng pin lên 3300 mAh, đạt thời lượng đàm thoại lý tưởng. Một số đặc tính kỹ thuật không thay đổi bao gồm: màn hình 4,3-inch, camera 8MP, chip lõi kép 1,2GHz, 32GB lưu trữ, chạy Android 2.3 kèm khả năng nâng cấp lên Android 4.0.

RAZR MAXX không nằm ngoài cuộc chơi 4G khi hỗ trợ mạng LTE của Verizon Wireless. Pin thời lượng cao cho phép người dùng có thể xem video trực tuyến qua mạng 4G LTE trong suốt sáu tiếng.

Lenovo S2: bảo vệ dữ liệu an toàn

S2 là dòng smartphone đầu tiên được hãng sản xuất máy tính lớn thứ hai thế giới Lenovo cho ra mắt thị trường. Có ưu điểm nhưng cũng hiện diện những khuyết điểm khiến S2 chưa thể đối đầu trực tiếp với Nokia Lumia 900 hay Sony Xperia S.

4Zr7x529.jpgPhóng to
Lenovo S2 - Ảnh: pcworld

Lenovo chọn kích cỡ 3,-8-inch thay vì 4,3-inch như các smartphone cao cấp khác, độ phân giải ở mức 800 x 480 pixel. S2 dùng Android 2.3 trên nền chip lõi kép Qualcomm Snapdragon 1,4GHz, bộ nhớ lưu trữ 8GB/16GB, bộ nhớ RAM 512MB/1GB.

S2 có khả năng đồng bộ từ dịch vụ lưu trữ trên nền tảng đám mây của Lenovo, đồng bộ hóa dữ liệu hình ảnh, âm nhạc... với các thiết bị khác như laptop của Lenovo. Ngoài ra, S2 tích hợp một số chức năng hữu ích như bảo mật dữ liệu cá nhân, ngăn chặn lừa đảo trực tuyến (phishing), bảo mật mạng và tin nhắn SMS.

Lenovo S2 sẽ ra mắt thị trường Trung Quốc trong tháng 1 và lần lượt tiếp cận các thị trường khác.

HTC Titan II: "người khổng lồ" chụp ảnh 16 "chấm"

Vượt cả cột mốc 12 "chấm" (MP) của Sony Xperia S, HTC Titan II đưa khả năng chụp ảnh của smartphone lên mức 16MP.

8kDFMTDu.jpgPhóng to
HTC Titan II - Ảnh: Time

Tuy khả năng chụp ảnh hạng siêu nhưng HTC Titan II chưa thật sự trở thành tâm điểm tại CES 2012 khi cấu hình máy thua kém hầu hết các smartphone cao cấp của các đối thủ khác. Mặc dù có màn hình kích cỡ 4,7-inch nhưng độ phân giải của Titan II chưa đạt mức HD, chỉ ở tầm trung (480 x 800 pixel) trên nền chip lõi đơn 1,5 GHz và Windows Phone 7.5 (Mango).

Hi vọng khi chính thức ra mắt thị trường, HTC sẽ có những điều chỉnh giúp Titan II thật sự trở thành người khổng lồ trong nhóm smartphone cao cấp.

Huawei Ascend P1: "smartphone mỏng nhất thế giới"

Đến CES 2012, nhà sản xuất thiết bị di động Trung Quốc quyết chen chân vào thị trường smartphone tại Mỹ, một trong những thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới. Trước đó, Huawei đã bắt đầu thăm dò thị trường với một số dòng điện thoại di động giá rẻ, tham gia nhóm 10 nhà sản xuất ĐTDĐ hàng đầu tại thị trường Mỹ.

RdrHh9iC.jpgPhóng to
Huawei Ascend P1 tại CES 2012 - Ảnh: CNET

Ascend P1 có kiểu dáng tương đối giống với Samsung Galaxy S II, màn hình Super AMOLED 4,3-inch (960 x 450) khá mỏng. Theo Huawei, độ mỏng đạt 6,68mm, mỏng hơn Motorola Droid RAZR (7,1mm) và Samsung Galaxy S II (8,49mm). Tuy mỏng nhưng Ascend P1 có tốc độ xử lý không thua kém các đàn anh khác với chip xử lý lõi kép TI OMAP 4460 Cortext-A9 1,5GHz, chip đồ họa SGX 540, 1GB bộ nhớ RAM.

Chức năng chụp ảnh 8MP kèm khả năng quay phim Full-HD 1080p cũng là hai yếu tố tạo sự hấp dẫn cho Huawei Ascend P1. Smartphone này sẽ ra mắt vào tháng 4 năm nay.

Wt33TdUP.jpg CES - Consumer Electronics Show 2012 - Nhịp Sống Số

Triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giớiCES 2012: ra mắt máy tính xách tay mỏng nhất thế giớiTablet "nóng" ngay ngày đầu tại CES 2012CES 2012: máy tính bảng 100 USD cho trẻMáy tính bảng thi nhau hạ giáCES 2012: Ca sĩ Justin Bieber quảng bá cho một sản phẩm VNAcer A700: tablet lõi tứ chuẩn bị cho CES 2012

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên