21/08/2013 11:14 GMT+7

Sinh viên trải nghiệm kinh doanh

H.MAI - PH.TUẦN
H.MAI - PH.TUẦN

TT - Kỳ nghỉ hè này, nhiều sinh viên đã thử sức với kinh doanh nhỏ lẻ phù hợp với số vốn ít ỏi của mình. Đó cũng là trải nghiệm đầy thú vị trong những ngày hè...

LsINdjI1.jpgPhóng to
Bạn Nguyễn Thanh Thảo (phải) kinh doanh gấu bông nhỏ ở khu chợ đêm làng ĐHQG TP.HCM - Ảnh: H.Mai

Để có vốn làm “ông bà chủ nhỏ”, nhiều sinh viên đã huy động hết mọi nguồn tài chính từ tiền tiết kiệm, học bổng, mượn bạn bè, gia đình đến cả cầm máy tính...

Những bà chủ trẻ

Bạn Nguyễn Thanh Thảo, sinh viên năm nhất Trường ĐH Kinh tế - luật (ĐHQG TP.HCM), quyết định hè này không về quê mà ở lại thành phố làm thêm, thử sức kinh doanh mặt hàng thú bông nhỏ ở chợ đêm khu đô thị ĐHQG TP.HCM (thị xã Dĩ An, Bình Dương).

Để có vốn, Thảo xin ứng trước của bố mẹ 6 triệu đồng tiền ăn trong hè và một ít tiền tiết kiệm trong năm học. Trước đó, Thảo đã lên mạng đọc những tài liệu liên quan đến kinh doanh với vốn nhỏ, tìm hiểu kinh doanh vỉa hè, các mặt hàng bán cho sinh viên với giá rẻ, địa chỉ lấy hàng trong thành phố, mặt bằng cho thuê...

Thảo lấy hàng tại cơ sở sản xuất thú bông ở đường Võ Văn Ngân, Q.Thủ Đức, TP.HCM. “Sinh viên thường thích chọn mua các loại thú bông nhỏ như thỏ, khỉ, gấu, heo để đeo vào balô, móc khóa. Mỗi con thú như vậy mình bán giá 15.000-25.000 đồng, lãi 5.000-10.000 đồng/con. Mình thấy rất thích thú khi tự kiếm tiền bằng cách kinh doanh” - Thanh Thảo chia sẻ.

Nhóm bạn nữ Thu Trang, Kiều Linh, Thanh Vân, sinh viên năm 3 Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) lại chọn kinh doanh quần áo, thời trang nữ trên mạng Internet. Để có vốn kinh doanh, mỗi người góp 2 triệu đồng. Đây là số tiền các bạn tiết kiệm và mượn thêm từ bạn bè.

Khi huy động được vốn, nhóm bàn bạc kế hoạch kinh doanh, phân công việc cho nhau: bạn tìm nguồn hàng, bạn chịu trách nhiệm mua gian hàng quần áo trên các trang buôn bán điện tử, bạn mở rộng danh sách bạn bè trên trang Fanpage (một trang của mạng xã hội Facebook - PV). Còn khi lấy hàng thì nhóm cùng đi chung với nhau để lựa chọn những mẫu hàng đẹp, phù hợp. Mặt hàng nhóm chọn bán nhiều nhất là váy, đầm đủ loại tại một cửa hàng trên đường Bình Quới (Q.11).

Sau khi có hàng, các bạn chụp ảnh mặt hàng rồi đưa lên Facebook và các trang buôn bán điện tử cùng thông tin về mặt hàng, liên hệ... “Khi khách muốn mua hàng sẽ gọi điện thoại trao đổi. Sau đó ba đứa mình thay phiên nhau đi giao hàng...” - Thu Trang cho biết.

Những trải nghiệm thú vị

Bạn Nguyễn Thanh Thảo kể lại: “Cảm giác dọn hàng chạy trong mưa làm mình mệt mà thú vị nhất. Vì bán ngoài chợ đêm nên không có mái che, mỗi khi trời mưa phải dọn nhanh, chạy nhanh trú mưa kẻo thú bông ướt sẽ bị mốc. Rồi cảm giác đếm tiền sau mỗi buổi bán hàng, dành dụm đồng tiền tự tay mình kiếm được, giao tiếp với bạn hàng, khách hàng là những trải nghiệm quý giá trong mùa hè năm nay của mình”.

Còn với nhóm bạn Thu Trang, Kiều Linh, Thanh Vân học ngành xã hội thì kinh doanh trên Internet là một lĩnh vực quá mới mẻ. “Từ con số 0, nhờ trải nghiệm hè này mà bây giờ nhóm mình có thể phát triển trang Facebook bán hàng của mình lên cao hơn, nhiều người biết đến hơn” - Thu Trang chia sẻ.

Dù thành công hay thất bại, nhưng những ngày hè trải nghiệm tập kinh doanh với nguồn vốn nhỏ của các bạn sinh viên cũng là cách tích lũy kỹ năng, rèn luyện bản thân để trưởng thành hơn.

H.MAI - PH.TUẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên