18/03/2017 09:14 GMT+7

Sinh viên lên ý tưởng xây nhà nổi cho dân

HÀ THANH
HÀ THANH

TTO - Trăn trở khi thấy người dân xóm nổi Phúc Xá (Ba Đình, Hà Nội) sống tạm bợ trên những ngôi nhà nổi lụp xụp, một nhóm sinh viên đã lên ý tưởng xây nhà thích ứng với biến đổi khí hậu.

Dương Quang Đạt (giữa) cùng nhóm bạn mang đến sản phẩm giải pháp giám sát chất lượng nguồn nước tại vòng chung kết cuộc thi “Start-up Student Ideas” - Ảnh: HÀ THANH
Dương Quang Đạt (giữa) cùng nhóm bạn mang đến sản phẩm giải pháp giám sát chất lượng nguồn nước tại vòng chung kết cuộc thi “Start-up Student Ideas” - Ảnh: HÀ THANH

Đây là ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của nhóm bạn trẻ Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội tham dự cuộc thi “Start-up Student Ideas” lần 1 do Trung ương Hội Sinh viên VN tổ chức. Ngôi nhà thích ứng với biến đổi khí hậu nhằm giúp người dân xóm nổi Phúc Xá, Ba Đình (Hà Nội) đối phó với thời tiết nước dâng, nước ngập.

Bạn Nguyễn Văn Khương, đại diện nhóm, cho biết hầu hết người dân Phúc Xá đang sống trong những ngôi nhà nổi tạm bợ dựng trên thuyền, chắp vá bằng gỗ tạp, tre cong, thùng xốp... nguy hiểm khi nước lũ tràn về.

“Mô hình nhà nổi giải quyết được không gian tiện nghi, an toàn cho cuộc sống của người dân chịu tác động trực tiếp của biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, đồng thời đảm bảo tính đa năng, tiện ích cho từng gia đình”, Khương chia sẻ.

Ngôi nhà lấy ý tưởng từ trò chơi xếp hình lego với bộ khung thép và làm từ tre, nứa, vật liệu tái sử dụng. Nhà có diện tích 36m2, chia làm hai phòng ngủ, một phòng khách thông bếp, một phòng vệ sinh và một khu nhốt gia súc, gia cầm với giá từ 40 - 50 triệu đồng.

Nhóm còn đề ra các giải pháp cải thiện đời sống cho người dân như thu nước mưa dùng cho sinh hoạt; trồng bèo tây xử lý tình trạng ô nhiễm; sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời và sử dụng bộ tích điện là ăcquy cũ...

Khương cho hay đây là ý tưởng sản phẩm đầu tiên và thực nghiệm cho chuỗi dự án nghiên cứu thiết kế nhà ở nông thôn, cho người thu nhập thấp và không gian tạm trú cho người dân vùng lũ. Thời gian tới nhóm sẽ nghiên cứu xây dựng nhà ở thông minh chống lũ cho người dân miền Trung khi lũ về, có giá từ 15 - 25 triệu đồng.

Tại vòng sơ khảo cuộc thi, dự án khởi nghiệp của nhóm bạn trẻ Trường ĐH Công nghệ thông tin và truyền thông, ĐH Thái Nguyên cũng được ban giám khảo đánh giá cao.

Sản phẩm của dự án này gồm thiết bị đo chất lượng, giám sát nguồn nước; đồng hồ đo chỉ số nước sinh hoạt và phần mềm quản lý trên website cho nhà máy nước và khách hàng sử dụng nước. Bạn Dương Quang Đạt, trưởng nhóm, chia sẻ đồng hồ nước này hoàn toàn khác biệt với đồng hồ đo nước đang sử dụng phổ biến hiện nay khi nhân viên nhà máy nước phải đến từng hộ gia đình đo và ghi lại chỉ số nước.

Chưa kể, với thiết bị đo chất lượng nước còn có thể giám sát chất lượng nguồn nước xả thải của các nhà máy, khu công nghiệp hay giám sát chất lượng nguồn nước mặt tại các làng nghề vùng nông thôn.

Đạt cho biết giá của một đồng hồ đo chỉ số nước khoảng 500.000 - 600.000 đồng. Giá của một thiết bị đo chất lượng nước dao động từ 10 - 50 triệu đồng tùy thuộc vào thông số chất lượng nước đo như độ dẫn điện, pH, hàm lượng arsen... Riêng phần mềm quản lý web triển khai cho nhà máy nước có giá khoảng 300 triệu đồng với gói chức năng cơ bản.

Lên ý tưởng cho dự án từ tháng 5-2016, nhóm bạn đã triển khai thử nghiệm trong điều kiện thực tế. Kết quả bước đầu cho thấy hệ thống hoạt động ổn định. Hiện nhóm bạn đã thành lập Trung tâm nghiên cứu ứng dụng Internet tại tỉnh Thái Nguyên, kêu gọi sự cộng tác của các nhà máy cung cấp nước sạch, đến các diễn đàn, hội chợ để quảng bá sản phẩm.

“Chúng tôi tin sản phẩm sẽ trở thành công cụ đắc lực để quản lý và đảm bảo chất lượng nguồn nước sinh hoạt từ các nhà máy nước, góp phần giảm chi phí nguồn nhân lực trong việc ghi, tính toán chỉ số nước thủ công như hiện nay”, Đạt cho biết thêm.

Đây là hai trong số 15 ý tưởng sáng tạo toàn quốc của các bạn sinh viên lọt vào vòng chung kết cuộc thi “Start-up Student Ideas” diễn ra vào các ngày 17 và 18-3 tại Hà Nội.

HÀ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên