04/12/2017 11:00 GMT+7

Sinh viên kiếm sống nhờ thể thao

HUY ĐĂNG - HOÀI DƯ
HUY ĐĂNG - HOÀI DƯ

TT - Với cặp kính cận cùng thân hình mảnh khảnh thư sinh, Bùi Phạm Thế Vỹ trông khá lạc lõng khi đứng trước một nhóm hàng chục chú nhóc trên sân bóng đá đường Thảo Điền (Q.2, TP.HCM) - “bản doanh” của một trung tâm bóng đá có tiếng ở TP.HCM.

Bùi Phạm Thế Vỹ vui đùa cùng các em nhỏ trên sân bóng Ảnh: H.Đ.
Bùi Phạm Thế Vỹ vui đùa cùng các em nhỏ trên sân bóng Ảnh: H.Đ.

Vỹ là HLV của trung tâm đã được hơn nửa năm qua, và bất ngờ ở chỗ anh chàng 21 tuổi này không hề là dân thể thao chuyên nghiệp. Vỹ đang học năm cuối khoa quản trị kinh doanh Trường ĐH Kinh tế TP.HCM.

Đi dạy thể thao nhờ có tiếng Anh

Công việc làm thêm quen thuộc của các sinh viên là gì - gia sư, bồi bàn, bán hàng siêu thị, chạy Grab...? Với riêng các sinh viên ngành kinh tế, đó có thể là các công việc marketing... Nhưng Thế Vỹ lại khác, anh chọn cho mình một công việc tay trái hoàn toàn không liên quan gì đến ngành học. Bản thân việc Vỹ được chọn vào làm HLV của trung tâm bóng đá này thực sự cũng rất đặc biệt.

Tình cờ dò tìm trên mạng thấy một nơi tuyển dụng HLV bóng đá với yêu cầu khá đặc biệt: quan trọng nhất không phải các kỹ năng thể thao, mà lại là... ngoại ngữ, Thế Vỹ lập tức cảm thấy hứng thú. Chàng sinh viên ĐH Kinh tế vốn rất mê bóng đá, tự tin vào khả năng chơi thể thao cũng như vốn tiếng Anh của mình. Thế là Vỹ ứng tuyển. Công việc HLV ở trung tâm bóng đá này đòi hỏi tiếng Anh vì phần đông học viên là những trẻ em người nước ngoài.

“Phải trải qua nhiều tháng đào tạo, tôi mới chính thức được nhận làm HLV. Đây thực sự là một công việc khác biệt với sinh viên kinh tế như tôi. Nói chung, nó cũng không quá khó về mặt thể thao vì chỉ dạy cho các em nhỏ mới 5, 6 tuổi, nhưng điều quan trọng là phải thích chơi với trẻ, cảm thấy vui thú và biết cách kiềm chế các em. Vì ở độ tuổi này các em năng động lắm, mình phải làm sao để trẻ cảm thấy hứng thú mà đừng kích động quá” - Vỹ kể.

Nếu Thế Vỹ chỉ mới xem công việc HLV bóng đá như một nghề tay trái, “kiếm thêm” thì Trần Hữu Phước (22 tuổi) - chàng sinh viên vừa tốt nghiệp ĐH Ngân hàng - lại quyết định rẽ ngoặt cuộc đời trên sân bóng. Không giống như Thế Vỹ, Phước ngoài việc làm HLV còn kiêm luôn công việc văn phòng của trung tâm bóng đá này. Ít ai ngờ một chàng sinh viên ngành ngân hàng sau ngày tốt nghiệp lại không đi theo chuyên môn của mình.

“Thật lòng mà nói, tôi đã không chọn ngành học theo đúng đam mê của mình, hồi đó thi ĐH cứ chọn ngành nào “hot”, ra trường có thu nhập cao. Sau này càng học tôi càng thấy đây không phải là đam mê của mình. Vì vậy mà dù từng đi thực tập ngân hàng, tôi vẫn bươn chải kiếm nhiều nghề khác, từ bán cà phê đến cả làm gốm... Cách đây hơn 2 năm, tôi thử sức với công việc HLV ở đây” - Phước kể.

Khởi đầu công việc của Phước cũng không hề dễ dàng, anh cho biết tuy mình có vốn tiếng Anh nhưng kỹ năng nói lại khá kém. Công việc HLV ở đây vì thế giúp ích cho Phước rất nhiều trong việc trau dồi vốn tiếng Anh. Trên sân bóng, Phước không chỉ chạy nhảy, vui đùa cùng trẻ mà còn thường xuyên trò chuyện với từng cậu nhóc một. “Tôi chỉ nói chuyện chung chung với mấy trẻ em, chủ yếu để các bé mạnh dạn, cởi mở hơn với mình. Từ ngày đi làm ở đây, vốn tiếng Anh tôi cải thiện nhiều lắm” - Phước nói thêm.

Hướng rẽ mới cho sinh viên mê thể thao

Ở CLB kích thích phát triển chiều cao của cặp “uyên ương vàng” làng điền kinh Duy Bằng - Ngọc Tâm cũng có nhiều bạn sinh viên đến đây dạy thêm. Lê Hoàng Thịnh (21 tuổi) - sinh viên ĐH Giao thông vận tải - tuy không phải dân thể thao chuyên nghiệp nhưng lại là “con nhà nòi”. Rất đông cậu, dì của Thịnh là HLV bóng rổ, điền kinh chuyên nghiệp nên từ nhỏ anh cũng có năng khiếu chơi thể thao.

“Năm cấp 2 được học bóng rổ, tôi thấy những bài tập của môn bóng rổ có phần tương tự những môn phát triển chiều cao. Thay vì mình tập với bóng thì bây giờ mình tập chay. Do đó, dù không phải là sinh viên ngành thể thao nhưng tôi cảm thấy công việc “trái kèo” không quá khó khăn. Sau khi vô trung tâm, tôi chỉ cần được huấn luyện khoảng một tháng là quen với cách dạy của các anh chị” - Thịnh kể.

Từng có cơ hội theo đuổi nghiệp thể thao nhưng bỏ qua, Thịnh tất nhiên vẫn kiên trì với chuyên môn trong ngành học của mình. Dù vậy, anh vẫn xem công việc HLV là một cơ hội thực tập không thể tốt hơn. “Ở đây tôi được gặp nhiều người, có cơ hội rèn luyện các kỹ năng cộng đồng. Dù sau này có làm nghề gì thì công việc này cũng có ý nghĩa quan trọng với tôi. Tôi nghĩ nó giúp tôi tự tin hơn là làm gia sư” - Thịnh nói thêm.

Với việc các trung tâm thể thao cộng đồng ngày càng xuất hiện nhiều, các sinh viên học ngành thể thao cũng dần có cơ hội tìm việc làm nhiều hơn bên cạnh xu hướng truyền thống trở thành HLV ở các trung tâm quận, huyện hoặc giáo viên thể chất. Tăng Nhật Minh (20 tuổi) - sinh viên Trường ĐH Sư phạm TDTT, cũng là đồng nghiệp của Hoàng Thịnh ở CLB này - cho biết: “Đầu tiên, tôi xem chuyện đến trung tâm dạy như một công việc làm thêm. Tuy nhiên, sau khi gắn bó một thời gian, tôi cảm thấy mình rất may mắn vì được phụ giảng ở đây. Khi vào đây được các anh chỉ dạy, rèn luyện. Đây là điều rất khó mà không phải bạn sinh viên mới ra trường nào cũng làm được. Nhiều người học ngành thể thao ra vất vả mưu sinh và cũng không ít phải làm việc trái ngành. Vì vậy, tôi xem đây là một cơ hội làm việc của đời mình”.

Nhiều con đường cho sinh viên thể thao

TS Trịnh Hữu Lộc - phó hiệu trưởng phụ trách ĐH Sư phạm TDTT - cho biết ông rất ủng hộ việc các sinh viên trong trường mình theo đuổi những con đường mới trong công việc giảng dạy thể thao: “Ngoài chuyện trở thành HLV chuyên nghiệp và giáo viên thể chất, chương trình đào tạo của chúng tôi cũng trang bị kiến thức để nhiều sinh viên có thể cơ động kiếm việc sau khi tốt nghiệp. Có nhiều giáo viên trong trường vốn là thành viên của các liên đoàn thể thao cũng thường xuyên tạo điều kiện để các em sinh viên theo học các khóa huấn luyện, nâng cao trình độ. Tiếng Anh là một kỹ năng rất quan trọng nên nhà trường cũng ủng hộ việc các sinh viên thành lập CLB tiếng Anh, rèn luyện khả năng giảng dạy bằng tiếng Anh”.

HUY ĐĂNG - HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: sinh viên bóng đá