25/02/2015 09:20 GMT+7

​Singapore xây quốc gia thông minh vì dân

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Chiến lược xây dựng quốc gia thông minh của Singapore nảy sinh từ hai động lực: những vấn đề lớn cần giải quyết trong nước và cơ hội phát triển cho Singapore.

Cơ quan quản lý nhà ở Singapore giải thích về chiến lược nhà ở cho mọi người với đoàn nhà báo ASEAN - Ảnh: Thanh Liêm
Thủ tướng bảo chúng tôi (IDA) là đội quân tiên phong vượt qua mọi ranh giới về công nghệ, về thử nghiệm để sai lầm nhanh chóng, sai lầm thường xuyên và học hỏi từ những sai lầm đó
Ông STEVE LEONARD 
(phó chủ tịch điều hành IDA)

Giống nhiều nước trên thế giới, Singapore đang phải đối mặt với hai áp lực lớn: dân số già và dân số đô thị ngày càng tăng. Những bước xây dựng Singapore thành quốc gia thông minh chính là nhằm giải quyết hiệu quả các vấn đề đó.

Theo định nghĩa của Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam, mô hình quốc gia thông minh Singapore đang hướng tới sẽ gồm các nội hàm: môi trường sống của cư dân đô thị sẽ xanh hơn, sạch hơn và an toàn hơn; có thêm nhiều lựa chọn phương tiện đi lại, chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người cao tuổi tốt hơn; dịch vụ công thuận tiện hơn và có nhiều cơ hội sống hơn cho các công dân.

Để kế hoạch xây dựng quốc gia thông minh thành công, điểm thiết yếu đóng vai trò xương sống là xây dựng cơ sở hạ tầng để tăng khả năng kết nối thông tin tốt nhất.

Trên toàn lãnh thổ Singapore phải được bao phủ mạng Internet tốc độ cao, thậm chí là trên từng mét vuông trong các hầm tàu điện ngầm và trong thang máy.

Theo  ông Steve Leonard, phó chủ tịch IDA (Cơ quan Phát triển truyền thông thông tin Singapore), Internet tốc độ cao hiện không còn là vấn đề phải bàn ở Singapore.

Ưu tiên hiện nay của quốc đảo là mở rộng kế hoạch được gọi là E3A, có nghĩa là kết nối mọi việc (everything), mọi người (everybody), mọi nơi (everywhere), mọi lúc (all the time).

E3A là một tham vọng lớn mà hiện tại Singapore vẫn đang cần tiến hành thêm các thử nghiệm để cải tiến công nghệ nhằm đáp ứng được mong muốn.

Các điều tra dư luận của Singapore cho thấy phần lớn người dân đều biết về chiến lược xây dựng quốc gia thông minh. Nhưng cũng giống như người dân toàn cầu, tăng cường kết nối “rằng hay thì thật là hay” nhưng mặt trái của nó, vấn đề bảo mật thông tin cá nhân, vẫn là thách thức của những người thực hiện chiến lược.

Theo ông Steve Leonard, rõ ràng để giải quyết điều này và quán triệt quan điểm với người dân, cần trao đổi thẳng thắn với họ về mục đích của việc thu thập dữ liệu.

Người dân có quyền được biết và đảm bảo rằng họ vẫn sẽ được bảo toàn bí mật riêng tư trong khi chính phủ sử dụng các thiết bị do thám thông tin trong lĩnh vực y tế, giao thông và nhà ở.

Ông cho rằng cách lý giải có thể là: “Chúng tôi cần dữ liệu, cần thông tin nếu chúng tôi phải làm một số việc chúng tôi biết là cần để tạo ra môi trường sống tốt nhất cho các bạn trong những năm tới”.

Vấn đề phòng chống các nguy cơ tấn công mạng là điều đã được nghĩ tới đầu tiên. Singapore vừa tái cơ cấu cơ quan an ninh mạng mới có tên Cyber Security Agency (CSA). Đây là tổ chức tập hợp các nhân viên từ IDA và Bộ Nội vụ, có trụ sở đặt ngay tại văn phòng thủ tướng.

Cơ quan này sẽ đảm nhiệm việc lên kế hoạch bảo vệ an ninh mạng cho quốc gia, chịu trách nhiệm đối phó với các cuộc tấn công mạng và bảo vệ mọi cơ quan chính phủ trong thế giới ảo.

Ngân sách 2015 sẽ đầu tư vào... từng công dân

Ngân sách năm nay của Singapore, vừa công bố ngày 23-2, đã cho thấy tầm nhìn hướng đến tương lai của thành viên ASEAN này.

Trên tài khoản Facebook, Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định ngân sách 2015 sẽ “tập trung vào tương lai: xây dựng Singapore và đồng hành với các công dân Singapore trong sự chuẩn bị ứng phó với các thay đổi và tiến tới”.

Ông Lý Hiển Long cũng cam kết “sẽ liên tục đầu tư vào từng công dân và giúp họ có cơ hội học tập suốt đời để mỗi công dân trở thành chuyên gia trong lĩnh vực nghề nghiệp đã chọn”. Singapore cũng sẽ đầu tư đáng kể vào hệ thống cơ sở hạ tầng để tạo nên một không gian đáng sống với chất lượng chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Từ đó không ngạc nhiên khi khoản tiền Singapore dành cho phát triển xã hội là 32 tỉ đôla Singapore, chiếm 47% tổng ngân sách 68,22 tỉ đôla Singapore của năm 2015. Trong đó chi cho vấn đề giao thông công cộng tăng đáng kể.

Theo báo Straits Times, nhìn vào biểu đồ phân phối ngân sách cho năm tài chính 2015 của Singapore dễ thấy chi tiêu trong từng lĩnh vực đều tăng hơn năm trước, trong đó tăng mạnh nhất là chi cho phát triển kinh tế (thêm hơn 5 tỉ đôla Singapore so với năm 2014).

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên