01/09/2015 09:14 GMT+7

​Singapore gỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh với người nhiễm HIV

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Lệnh cấm người nhiễm HIV nhập cảnh vào Singapore tồn tại suốt hai thập kỷ vừa được chính phủ nước này gỡ bỏ ngày 31-8.

Từ 31-8, Singapore chính thức gỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh với người nhiễm HIV - Ảnh: AFP

Tuy nhiên theo Hãng tin AP, thời hạn lưu trú tối đa cho một người nước ngoài nhiễm HIV tại Singapore vẫn bị giới hạn trong ba tháng.

Theo Bộ Y tế Singgapore, việc gỡ bỏ lệnh này là “căn cứ vào bối cảnh thực tế có hơn 5.000 người Singapore nhiễm virút HIV, mặt khác các liệu pháp điều trị hiệu quả cho căn bệnh hiện đã phổ biến”.

Thời hạn cư trú tối đa ba tháng rõ ràng nhằm vào những đối tượng người nước ngoài. Đây là những người có nhu cầu tìm việc tại quốc đảo hoặc đi cùng con cái sang du học tại đây.

Cụ thể, với các khách nhiễm virút HIV khi nhập cảnh ngắn hạn vào Singapore, họ được cấp một hộ chiếu tạm trú có giá trị trong thời hạn 2-4 tuần, sau đó có thể gia hạn tối đa ba tháng. Những người này không được phép làm việc tại thành phố.

Roy Chan, chủ nhiệm một nhóm hoạt động tình nguyện hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS, cho biết tổ chức của ông hoan nghênh động thái này. Họ xem đó như một bước tiến trong việc giúp dư luận hiểu và chấp nhận hơn với những người nhiễm HIV.

Theo số liệu thống kê mới nhất, năm 2014 Singapore có 6.685 người bị nhiễm virút HIV trên tổng số dân 5,3 triệu người. Trong đó 1.737 người đã chết.

Các nước như Úc và New Zealand cũng có những hạn chế tương tự với các trường hợp khách nhập cảnh dài hạn nhiễm virút HIV.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên