25/08/2015 09:07 GMT+7

Lao động nước ngoài đến Singapore sẽ không còn dễ?

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TT - Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu mới đây trước thềm tổng tuyển cử mô tả sự khó khăn trong việc quyết định chính sách nhập cư giữa lúc dân chúng bất mãn vì phải cạnh tranh việc làm với người nước ngoài.

Theo AFP, chỉ trong giai đoạn 2004 - 2014, dòng người nhập cư và lao động nước ngoài đã đẩy dân số đảo quốc Singapore từ 4,17 triệu lên 5,47 triệu người.

Chính phủ ông Lý Hiển Long đã phải giảm bớt tốc độ này sau khi tỉ lệ ủng hộ Đảng Nhân dân hành động giảm chỉ còn 60% trong kỳ bầu cử năm 2011.

“Về nhập cư và người nước ngoài, không có lựa chọn nào dễ dàng cả. Mỗi phương án đều phải trả giá và có mặt yếu của nó. Nếu chúng ta đóng cửa với lao động nước ngoài, nền kinh tế sẽ bị tổn thương. Các công ty không đủ lao động sẽ phải đóng cửa, còn người dân sẽ mất việc theo. Mặt khác, nếu có quá nhiều lao động nước ngoài, xã hội Singapore sẽ không ổn...” - ông Lý giải thích.

Hiện ông Lý Hiển Long chưa tiết lộ gì về chính sách nhập cư mới trong trường hợp tái đắc cử. Tuy nhiên, những năm gần đây tầng lớp trung lưu Singapore không ngừng than phiền về vấn đề những người mới đến tranh giành công ăn việc làm, nhà cửa và các tiện ích công cộng với họ.

Để lấy lòng cử tri, ông Lý tiết lộ hàng loạt chính sách an sinh xã hội mới như tăng trợ cấp mua nhà, trợ cấp trẻ sơ sinh, cho phép các doanh nghiệp ký hợp đồng với lao động đến năm 67 tuổi...

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên