09/09/2014 19:05 GMT+7

Singapore chào đón các ngôi sao quần vợt hàng đầu thế giới

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Sau kỳ tích của tay vợt người Nhật Nishikori ở giải Mỹ mở rộng 2014, làng quần vợt thế giới tiếp tục hướng sự chú ý đến châu Á khi Singapore chuẩn bị tổ chức Giải quần vợt nữ WTA Tour Championships 2014 từ ngày 17 đến 26-10 sắp tới.

Từ năm 2014 cho đến 2018, WTA Championships sẽ được tổ chức hàng năm ở Singapore. Dù không có truyền thống lâu đời bằng hệ thống các giải Grand Slam nhưng WTA Championships lại được ví như một "World Cup" của làng quần vợt nữ khi quy tụ 8 tay vợt nữ xuất sắc thế giới hàng năm.

Trong buổi họp báo công bố giải hồi đầu năm 2014 ở Singapore, huyền thoại Chris Evert từng chia sẻ rằng việc giành quyền tham dự WTA Championships vào mỗi dịp cuối năm chính là động lực thi đấu suốt sự nghiệp của bà.

Điểm đáng xem của WTA Championships nằm ở việc giải đấu chỉ quy tụ 8 tay vợt nữ là những tay vợt xuất sắc nhất thế giới. Trong khi một năm có đến 4bốngiải Grand Slam và thông thường danh hiệu vô địch được chia đều cho nhiều tay vợt thì WTA Championships chỉ có một và được xem là cơ hội để khán giả phân định ai là người xuất sắc nhất trong năm.

Với chất lượng chuyên môn cao trong từng trận đấu, WTA Championships luôn thu hút đông đảo khán giả. Và với một quốc gia nổi tiếng về du lịch như Singapore, WTA Championships lại càng hứa hẹn trở nên hấp dẫn hơn với nhiều chương trình mới. Ngoài những siêu sao quần vợt luôn xuất hiện mỗi năm như Serena Williams, Maria Sharapova..., WTA Championships 2014 tại Singapore còn có sự tham dự của một số tay vợt huyền thoại và tay vợt trẻ tiềm năng, cuộc thi "Đường đến Singapore" (trên Twitter và Facebook)...

Không lạ khi gói đăng cai WTA Championships từ năm 2014 đến 2018 được ngành du lịch Singapore chờ đợi như một cú hích lớn cho ngành du lịch. Singapore từng có kinh nghiệm phát triển du lịch thể thao với việc tổ chức Giải đua xe công thức một (F1) hàng năm từ năm 2008 đến nay.

Theo thống kê của đại học Columbia, trong năm 2008 Singapore có đến khoảng 10,1 triệu khách du lịch, tăng 7 % so với năm trước đó và sự xuất hiện của F1 được xem là nguyên nhân thúc đẩy chính. Chưa kể giải đấu này còn có những tác động lớn đến nền kinh tế Singapore như tăng GDP đến 23 %, tăng dịch vụ kinh doanh 13 %, dịch vụ tài chính 12 %, buôn bán 16 %... So với F1, WTA Championships có giá trị không hề thua kém.

Có thể nói trong nhóm các quốc gia châu Á hiện nay, Singapore là nơi thành công nhất về việc phát triển ngành du lịch thể thao, khái niệm mà các cường quốc thể thao của châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc... cũng hầu như không tồn tại. Và đây là thành quả từ một chiến lược hợp lý cách đây nhiều năm của Singapore.

Cách đây hơn bốn thập niên, thủ tướng Lý Quang Diệu của Singapore từng tuyên bố đảo quốc nhỏ bé này sẽ luôn "nói không" với việc chạy đua thành tích trong thể thao chuyên nghiệp. Thay vào đó, ông Lý Quang Diệu xem thể thao là "điều không thể thiếu trong học đường và là một yếu tố quan trọng để thúc đẩy nền kinh tế đất nước" (trích trong tác phẩm "Lý Quang Diệu và những năm tháng khó khăn" của nhà báo Alex Josey).

Và cho đến nay, ý tưởng của ông Lý Quang Diệu ngày càng trở nên hiện thực khi dù chỉ là một quốc gia nằm trong "vùng trũng" của làng thể thao thế giới, Singapore lại được quyền đăng cai đến hai giải đấu thể thao hấp dẫn bậc nhất thế giới là WTA Championships và F1 trong nhiều năm. Nền thể thao học đường của Singapore cũng phát triển rất mạnh với việc môn quần vợt từ lâu đã đi vào các trường học ở đây.

[box]

Những sự kiện thể thao quốc tế đáng xem diễn ra ở Singapore trong năm 2014

Giải quần vợt nữ thế giới WTA Championships 2014 (17 - 26/10/2014)

Giải đua xe F1 Singapore Grand Prix (19 - 21/9/2014)

Sự kiện bơi lội Singapore Swim Stars (5 - 7/9/2014) 

[/box]

 

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên