08/07/2016 08:38 GMT+7

Siêu bão Nepartak: Đài Loan báo động đỏ

NGÔ HẠNH
NGÔ HẠNH

TTO - Chính quyền Đài Loan ngày 7-7 đã hủy hàng chục chuyến bay, đóng cửa các trường học và văn phòng để đón cơn bão lớn đầu tiên của mùa bão năm nay là Nepartak. 

Sóng biển đánh vào bờ tạo thành những cột nước khổng lồ, báo hiệu một trận siêu bão đang ập vào Đài Loan - Ảnh: REUTERS
Sóng biển đánh vào bờ tạo thành những cột nước khổng lồ, báo hiệu một trận siêu bão đang ập vào Đài Loan - Ảnh: REUTERS

Gió giật lên đến 245 km/h ở miền đông Đài Loan khi bão chuẩn bị đổ bộ vào vùng lãnh thổ này trong ngày 8-7. Cơn bão dự kiến trút một lượng mưa lớn hơn 500mm có nguy cơ gây lở đất.

Chính quyền Đài Loan đã triển khai hơn 35.000 binh lính sẵn sàng hỗ trợ việc di tản và lập hơn 90 cơ sở trú ẩn cho người dân. Đài Loan cũng di tản du khách tại hai điểm du lịch nổi tiếng là Green Island và Orchid Island.

Trước đó, Cục Khí tượng tỉnh Chiết Giang cũng cảnh báo bão Nepartak gây mưa lớn và gió mạnh khi tràn vào hai tỉnh Phúc Kiến và Chiết Giang ở miền đông Trung Quốc từ đêm 7-7.

Sở Giao thông tỉnh Phúc Kiến thông báo bắt đầu từ ngày 7-7, các dịch vụ tàu thuyền giữa Phúc Kiến - Đài Loan sẽ dừng hoạt động để đảm bảo an toàn vận tải hàng hải.

Cơ quan đường sắt địa phương cũng sẽ dừng bán vé tàu các tuyến chạy qua tỉnh Phúc Kiến vào ngày 8 và 9-7.

Tại tỉnh Quảng Đông ở miền nam, Cơ quan ngư nghiệp và đại dương của tỉnh tối 6-7 đã chỉ thị toàn bộ tàu thuyền đánh cá cập cảng để bảo đảm an toàn trước dự báo có mưa dông và sóng lớn trong ba ngày tới.

Theo Tân Hoa xã, siêu bão này sẽ khiến nhiều địa phương ở Trung Quốc thêm chật vật, trong bối cảnh nước này đang vật lộn với đợt lũ lụt tồi tệ nhất kể từ năm 1998.

Đến nay đã có 186 người thiệt mạng do lũ, 41 người mất tích, gần 50.000 ngôi nhà bị sập và hơn 1,6 triệu người phải sơ tán.

NGÔ HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên