30/08/2011 00:47 GMT+7

Siêu bão Nanmadol đổ bộ vào Đài Loan

TRẦN PHƯƠNG - ĐÔNG PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG - ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Siêu bão Nanmadol ngày 29-8 đổ bộ vào Đài Loan trên đường tiến vào Trung Quốc đại lục khiến hàng ngàn người phải di tản.

hdYLAWsg.jpgPhóng to

Bão Nanmadol đổ bộ mang theo mưa và gió lớn tại Đài Loan ngày 29-8 - Ảnh: AFP

Theo Nhân Dân Nhật Báo, bão Nanmadol đã đổ bộ vào phía đông đảo Đài Loan lúc 4g20, mang theo lượng mưa lên đến 300mm và suy yếu thành bão nhiệt đới. Dự báo bão Nanmadol sẽ vượt qua eo biển Đài Loan cùng ngày và áp sát vào miền duyên hải Phúc Kiến (Trung Quốc) vào hôm nay 30-8.

Đài Loan đã ban bố lệnh báo động vàng và cho sơ tán 10.000 người dân trong bảy huyện chịu ảnh hưởng của bão. Hơn 50.000 binh lính đã được huy động để làm nhiệm vụ tại các nơi được dự báo sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng của bão Nanmadol. Một số đường cao tốc, cầu đã đóng cửa do lo ngại lở đất. Trường học, công sở, công ty tại nhiều thành phố, khu vực như Cao Hùng, Đài Bắc cũng tạm nghỉ.

Chuyên gia Đài Khí tượng thủy văn trung ương Trung Quốc Hứa Anh Long cho biết bão Nanmadol là cơn bão mạnh nhất đánh vào Đài Loan kể từ cơn bão Marakot làm 700 người chết và mất tích vào năm 2009. Chính quyền các địa phương Trung Quốc đã gọi gần 27.000 tàu đánh cá vào nơi tránh bão an toàn và sơ tán người dân ở những khu vực có khả năng bị ảnh hưởng.

Trước đó, bão Nanmadol quét qua Philippines làm ít nhất 16 người thiệt mạng, chín người còn mất tích và 21 người bị thương, phá hủy 800 ngôi nhà, làm ảnh hưởng hơn 27.000 gia đình và gây thiệt hại mùa màng hơn 23 triệu USD. Gần 14.000 người vẫn đang sống trong các trại tị nạn.

Tại Mỹ, bão Irene sau khi làm 29 người thiệt mạng đã vượt qua biên giới Canada ở phía bắc, tuy nhiên nguy cơ lũ lụt và mất điện vẫn còn ở lại. “Mọi chuyện vẫn chưa chấm dứt” - Reuters dẫn lời Tổng thống Barack Obama cảnh báo. Tổng thiệt hại tính đến nay vào khoảng 7 tỉ USD, cao nhất từ trước đến nay.

TRẦN PHƯƠNG - ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên