25/12/2014 11:23 GMT+7

Sierra Leone đóng cửa khu vực phía bắc để chặn dịch Ebola

ANH THƯ - K.THOA
ANH THƯ - K.THOA

TTO - Chính phủ Sierra Leone ngày 24-12 ra lệnh đóng cửa khu vực phía bắc đất nước trong vòng 5 ngày tăng cường ngăn chặn dịch Ebola.

Một nhân viên y tế hướng dẫn bệnh nhân Ebola tại một trung tâm y tế ở Sierra Leone - Ảnh: Reuters

Thứ trưởng Bộ Truyền thông Theo Nicol cho rằng “việc đóng cửa 5 ngày là nhằm cung cấp cho chúng tôi một bức tranh chính xác về tình hình dịch bệnh”. Ông Nicol cũng thông tin rằng các quận khác trong cả nước sẽ thực hiện lệnh cấm riêng nếu thấy cần thiết.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết đến nay có hơn 20.000 người nhiễm Ebola trên thế giới và hơn 7.500 người thiệt mạng vì dịch bệnh này, chủ yếu là các quốc gia ở Tây Phi.

Lãnh đạo sở thường trú khu vực phía Bắc của Sierra Leone là Alie Kamara cho biết các nhà thờ, cửa hàng và chợ cũng đóng cửa trong 5 ngày và không một người hay phương tiện chuyên chở nào được phép đi lại trong khu vực trừ những quan chức được giao nhiệm vụ có liên quan đến Ebola.

Thời gian gần đây, theo AFP, so với các quốc gia Tây Phi khác, dịch Ebola ảnh hưởng nghiêm trọng nhất tại Sierra Leone.

* Sai sót trong xét nghiệm Ebola, Mỹ siết an ninh phòng thí nghiệm

Tại Mỹ, một sự cố trong xét nghiệm virus Ebola chưa rõ nguyên nhân xảy ra tại phòng thí nghiệm của CDC tại Atlanta làm dấy lên lo ngại về nguy cơ phơi nhiễm virus Ebola với các nhân viên liên quan.

Theo Washington Post, sự cố xảy ra vào chiều thứ hai (22-12) tuần này, nhưng tới thứ 3 mới được phát hiện.

Cụ thể, các xét nghiệm với loại virus chết người Ebola theo quy định phải được làm trong các phòng có mức độ an toàn sinh học cấp BSL-4, cấp độ phòng lây nhiễm cao nhất, nhưng lại diễn ra tại các phòng có độ an toàn thấp hơn rất nhiều ở Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh (CDC) tại Atlanta.

Một nhân viên kỹ thuật làm việc tại phòng thí nghiệm đó đã bị phơi nhiễm virus. Còn khoảng hơn chục người khác đang được kiểm tra tình trạng sức khỏe sau khi ra vào phòng thí nghiệm mà không hay biết về sự cố.

Các lãnh đạo CDC tại Atlanta cho rằng, ít có khả năng các nhân viên khác bị phơi nhiễm khi ra vào nơi xảy ra sự cố. Một số người vào phòng thí nghiệm sau khi đã được khử trùng.

 

ANH THƯ - K.THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên