04/06/2012 06:51 GMT+7

Shevchenko mơ lọt vào trận chung kết Euro 2012

TRUNG NGHĨA
TRUNG NGHĨA

TTO - Tiền đạo ngôi sao người Ukraine Andrey Shevchenko mơ ước đội tuyển quốc gia của anh sẽ giành thắng lợi tại giải đấu Euro 2012 trên sân nhà để chấm dứt sự nghiệp thi đấu quốc tế vinh quang.

TTO - Tiền đạo ngôi sao người Ukraine Andrey Shevchenko mơ ước đội tuyển quốc gia của anh sẽ giành thắng lợi tại giải đấu Euro 2012 trên sân nhà để chấm dứt sự nghiệp thi đấu quốc tế vinh quang.

Andrey Shevchenko là danh thủ nổi tiếng nhất Ukraine, tuy nhiên sự nghiệp vẻ vang của anh chủ yếu nằm ở các CLB nước ngoài mà anh khoác áo. Khi thi đấu cho đội tuyển quốc gia, có lẽ thành tích đáng nhớ nhất của Shevchenko là cùng Ukraine lọt vào tứ kết World Cup 2006 tại Đức.

"Khi là một đứa trẻ, tôi đã mơ rất nhiều - Shevchenko nói với các phóng viên khi anh theo dõi hành trình trưng bày của chiếc cúp Euro tại Ukraine - Tôi đã mơ ước thật chân thành từ trái tim mình. Vì vậy, tôi cũng muốn tất cả người Ukraine tin rằng giấc mơ ở Euro 2012 có thể trở thành hiện thực. Chúng tôi cần phải ước mơ về chiến thắng với tất cả trái tim. Giấc mơ Ukraine thi đấu trận chung kết!".

Shevchenko, người bắt đầu sự nghiệp bóng đá vào những năm 1990 tại CLB Dynamo Kiev dưới sự huấn luyện tuyệt vời của HLV huyền thoại Valeriy Lobanovskiy, nay đã đi qua mọi thăng trầm với bóng đá và đang ở buổi hoàng hôn của sự nghiệp.

Đỉnh cao sự nghiệp của Shevchenko là danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu năm 2004 sau một mùa bóng gặt hái nhiều vinh quang cùng CLB AC Milan. Sau khi chuyển sang chơi cho Chelsea không thành công, Shevchenko đã trở về quê hương khoác lại áo CLB cũ Dynamo Kiev từ năm 2009.

Lần đầu tiên được đăng cai VCK Euro cùng với Ba Lan và đặc biệt là được tổ chức trận chung kết giải, Ukraine đang tràn ngập hi vọng đội tuyển sẽ gặt hái vinh quang nhờ sự cổ vũ của khán giả nhà.

Thế nhưng niềm hi vọng tại Euro 2012 của Ukraine đã bị giảm đi khi ở vòng bảng họ phải đối đầu với những đội bóng quá nặng ký là Pháp và Anh, cũng như đội bóng còn lại có truyền thống rất khó chơi là Thụy Điển.

Đội tuyển mà Shevchenko làm thủ lĩnh cũng bị gánh nặng bởi cơn khủng hoảng chấn thương và một cuộc khủng hoảng khác ở vị trí thủ môn.

Nhưng Shevchenko vẫn bày tỏ niềm tin vào đội nhà: "Chúng tôi có một đội ngũ gồm các tuyển thủ trẻ có tiềm năng lớn. Phần lớn họ sẽ phụ thuộc vào việc đối phó với áp lực tâm lý ra sao. Nếu họ có thể đối phó được tốt thì đội tuyển sẽ có một cơ hội tốt tiến vào giai đoạn đấu loại trực tiếp", Shevchenko nói.

“Đội chúng tôi cũng có khả năng tốt là triển khai tấn công rất nhanh từ hàng thủ. Chúng tôi có nhiều cầu thủ di chuyển rất nhanh và có thể triển khai tấn công từ hai cánh hiệu quả”, Shevchenko muốn đề cao hai tuyển thủ chạy cánh đầy hứa hẹn Yevhen Konoplyanka và Andriy Yarmolenko của đội nhà.

HLV đội tuyển Ukraine Oleh Blokhin sẽ lựa chọn sơ đồ 4-4-2 tại Euro 2012. Điều này đồng nghĩa với việc Shevchenko sẽ thi đấu bên cạnh tiền đạo thứ hai Artem Milevskiy. Những lựa chọn đá cặp với Shevchenko khác sẽ là Andriy Voronin (cựu tiền đạo Liverpool) và Marko Devic.

Với riêng mình, Shevchenko - hiện ở tuổi 35 - thừa nhận anh không còn giữ phong độ cao nhất và cần thêm 30% thể lực để đáp ứng cho việc thi đấu ở Euro. Đầu gối của anh cũng có vấn đề bên cạnh thể lực không còn sung mãn.

Anh nói nếu mình thật sự “cảm thấy không đủ sức thi đấu tốt thì sẽ không ra sân tại Euro 2012. Nhưng tôi đang cải thiện dần. Tôi muốn làm điều tốt nhất cho bản thân và cho người hâm mộ". Euro 2012 sẽ là giải đấu cuối cùng của Shevchenko cho đội tuyển quốc gia. Với kinh nghiệm của mình, anh vẫn là niềm hi vọng số 1 của Ukraine. Hiện Shevchenko giữ kỷ lục ghi bàn nhiều nhất cho đội tuyển nhà: 46 bàn thắng trong 105 trận đấu.

“Nếu đội nhà thi đấu tốt và có một chút may mắn, chúng tôi có thể tiến đến trận chung kết. Tôi hiểu điều này sẽ đặc biệt khó khăn nhưng bạn chỉ có duy nhất một cơ hội làm nên lịch sử”, đội trưởng Ukraine nói.

Shevchenko cũng thổ lộ: "Sau khi kết thúc Euro, tôi sẽ thu xếp về tương lai sự nghiệp của mình. Tôi sẽ xem xét dựa trên sức khỏe cho phép tôi làm điều gì”.

TRUNG NGHĨA

TRUNG NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên