Thứ 5, ngày 1 tháng 12 năm 2022

Tin doanh nghiệp

Shark Lê Hùng Anh: 'Khởi nghiệp cần ăn chắc mặc bền'

09/08/2022 09:00 GMT+7

“Cá mập” mới toanh trong chương trình Shark Tank mùa 5 doanh nhân Lê Hùng Anh - tổng giám đốc BIN Corporation Group - đang được cộng đồng khởi nghiệp quan tâm với khẩu vị đầu tư thực tế, cùng phong cách ít nói nhưng chốt deal nhanh gọn.

Shark Lê Hùng Anh: Khởi nghiệp cần ăn chắc mặc bền - Ảnh 1.

Doanh nhân Lê Hùng Anh trong vai trò Shark – Nhà đầu tư trên Shark Tank Việt Nam

Chia sẻ "bí quyết" khởi nghiệp thành công, Shark Hùng Anh đúc kết: "Khởi nghiệp chỉ có đam mê và lý tưởng là chưa đủ".

*Từng chia sẻ rằng thất bại sẽ cho mình nhiều kinh nghiệm để làm tốt hơn, vậy lần "vấp ngã" đầu tiên đã cho ông kinh nghiệm gì?

- Lần khởi nghiệp đầu tiên của tôi là "Bác sĩ máy tính" khi tuổi đôi mươi không thành công vì tôi chưa tối ưu được mô hình kinh doanh, quản trị con người chưa tốt.

Ngã ở đâu thì mình đứng lên ở đó. Tôi tìm tòi và cải thiện hơn trong việc quản trị con người, mô hình bán hàng, quản lý tài chính và nghiên cứu thị trường.

Niềm tin mãnh liệt và đam mê khởi nghiệp của start-up sẽ không đủ sức thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ. Mình bán cái người ta cần chứ không phải bán cái mình thích. Cho nên nếu start-up không làm nghiên cứu thị trường, không có mô hình bán hàng phù hợp, thì dù có ý tưởng hay cũng sẽ khó thành công trong thực tế.

*Nhìn lại lịch sử phát triển của BIN Corporation Group, có thể thấy cứ trung bình 1,5 năm, Shark Hùng Anh lại mở thêm một lĩnh vực mới. Lý do là gì thưa ông?

- Là một tập đoàn chuyên cung cấp các sản phẩm dịch vụ, chúng tôi luôn bám vào nhu cầu khách hàng để hoàn thiện hệ sinh thái của mình nhằm tạo chuỗi giá trị toàn diện nhất. Như tôi đã nói, các ý tưởng kinh doanh chỉ nên cụ thể hóa sau khi đã làm nghiên cứu thị trường, có số liệu thống kê hết sức cụ thể.

Khởi nguồn từ dịch vụ thành lập doanh nghiệp, tư vấn kiểm toán, kế toán với nhãn hàng One IBC, tôi nắm bắt được nhu cầu cao của nhóm khách hàng doanh nghiệp cần giải pháp hỗ trợ thanh toán và tài chính. Vì thế, tôi mở rộng đa dạng dịch vụ sang mảng công cụ thanh toán (nhãn hàng PayCEC), công cụ tài chính (DNBC Financial Group) và nền tảng thương mại điện tử (PAPmall) cho khách hàng doanh nghiệp. Trong tương lai gần, giải pháp về Digital Marketing toàn cầu cũng sẽ được cung cấp.

Tương tự như vậy đối với phân khúc khách hàng cá nhân, BIN Corporation Group đã xây dựng chuỗi dịch vụ trong lĩnh vực du lịch – định cư – lưu trú. Ban đầu là nhãn hàng GIS (cung cấp giải pháp thị thực du lịch, thị thực công tác, đầu tư và định cư), kết nối với nhãn hàng Travelner (cung cấp giải pháp dịch vụ lưu trú, chỗ ở, di chuyển ứng dụng công nghệ thông minh, hiện đại).

Shark Lê Hùng Anh: Khởi nghiệp cần ăn chắc mặc bền - Ảnh 2.

Trung bình 1,5 năm, Shark Hùng Anh lại mở thêm một lĩnh vực mới

Hệ sinh thái của tập đoàn BIN Corporation được xây dựng theo định hướng liền mạch, hoàn chỉnh từ đầu đến cuối, đáp ứng trọn vẹn nhu cầu của khách hàng. Những thứ tôi làm xong đều có hệ thống, quy trình đàng hoàng nên dễ dàng phát triển, đóng gói và mở rộng giải pháp liên quan khác trong thời gian trung bình 1.5-2 năm.

Cứ như vậy, sau hơn 12 năm hình thành và phát triển, BIN Corporation Group đã có hệ sinh thái dịch vụ với 10 nhãn hàng nhằm tạo chuỗi giá trị thiết thực cho khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân.

*Liên tục mở rộng doanh nghiệp, ông có gặp khó khăn trong quá trình vận hành?

- Chìa khóa để vận hành doanh nghiệp chính là công nghệ. BIN Corporation Group phải luôn cập nhật công nghệ mới liên quan đến bảo mật thông tin người dùng, bảo mật dữ liệu, cung cấp trải nghiệm số an toàn, nhanh chóng và tiện lợi nhất.

Vì thế, tôi quan tâm và chú trọng nhiều về vấn đề nhân lực. Tập đoàn hiện có hơn 350 nhân sự, với 95% nhân sự trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, cử nhân, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực công nghệ thông tin, kinh tế, tài chính, thương mại quốc tế. Công thức của tôi là tuyển dụng rồi đào tạo theo yêu cầu công việc, nhân sự nào cũng phải vượt qua bài kiểm tra, sát hạch chuyên môn trước khi là thành viên chính thức của BIN Corporation Group. Theo lộ trình trong 5 năm tiếp theo, tôi cần tuyển dụng và đào tạo thêm cả ngàn nhân sự Việt Nam chất lượng cao.

Shark Lê Hùng Anh: Khởi nghiệp cần ăn chắc mặc bền - Ảnh 3.

Bin Corporation Group sẽ cần tuyển dụng cả ngàn nhân sự Việt Nam chất lượng cao trong 5 năm tiếp theo

*Nhìn lại hành trình khởi nghiệp trong suốt 15 năm qua, điều gì khiến ông thấy tiếc nuối nhất cũng như hài lòng nhất?

- Tôi không cảm thấy nuối tiếc điều gì cả. Còn điều khiến mình hài lòng, tôi nghĩ rằng là nhận được sự tín nhiệm của khách hàng trong nước và quốc tế. Hệ sinh thái dịch vụ đa ngành mình cung cấp đã tạo ra chuỗi giá trị thiết thực và toàn diện cho cho khách hàng. Vì thế họ vẫn luôn tin tưởng đồng hành lâu dài cùng chúng tôi từ dịch vụ này sang dịch vụ khác.

*Lời khuyên qua hành trang khởi nghiệp của Shark Hùng Anh dành cho start-up?

- Với tôi, quản trị con người và mô hình kinh doanh bán hàng là kim chỉ nam trong khởi nghiệp.

Tại sao lại là quản trị con người? Nhân sự càng nhiều, càng tạo ra hàng trăm biến số, nhiều vấn đề nếu như bạn không có văn hóa làm việc rõ ràng, hay có một khuôn mẫu nhất định. Do đó, các bạn founder phải minh bạch và có chiến lược bài bản từ giai đoạn đầu trong việc quản trị con người, tối ưu liên tục để khi start-up bước vào giai đoạn mở rộng quy mô, mọi thứ sẽ diễn ra trơn tru hơn.

Điều thứ hai là mô hình bán hàng. Start-up phải có lợi nhuận thật từ sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp thì mới mong tồn tại và phát triển lâu dài được.

Shark Lê Hùng Anh: Khởi nghiệp cần ăn chắc mặc bền - Ảnh 4.

Với Shark Hùng Anh, quản trị con người và mô hình kinh doanh bán hàng là kim chỉ nam trong khởi nghiệp

*Đã vượt qua nhiều khó khăn để khởi nghiệp thành công và hiện là một "cá mập" cá tính của Shark Tank 5, theo ông các start-up hiện nay cần gì?

- Khởi nghiệp cần "ăn chắc mặc bền". Start-up chấp nhận chịu lỗ để chạy theo doanh số là "tự sát". Có nghĩa là khi tham gia thị trường, bạn phải hiểu được nhu cầu khách hàng và điều đó phản ánh thông qua số liệu bán hàng cụ thể.

Riêng tôi thường định giá start-up theo công thức: yếu tố con người chiếm 60%, phần còn lại chia đều cho mô hình kinh doanh (đã có lợi nhuận hay chưa) và thời gian doanh nghiệp vận hành (ít nhất 3 năm). Tôi sẽ dựa trên những dữ liệu đó trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Cảm ơn Shark Hùng Anh đã chia sẻ!

HOÀNG LÊ - QUANG ĐỈNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận