10/11/2022 17:02 GMT+7

Service Learning: Định hướng đào tạo sinh viên trở thành công dân toàn cầu

T.D.V
T.D.V

Năm 2019, Trường Đại học Văn Lang triển khai mô hình học tập thông qua Phục vụ cộng đồng (Service-Learning) với hơn 30 dự án/ môn học. Thông qua chương trình, sinh viên được học tập, trải nghiệm thực tế và gắn kết hơn với cộng đồng.

Service Learning: Định hướng đào tạo sinh viên trở thành công dân toàn cầu - Ảnh 1.

Sinh viên Chương trình Đào tạo Đặc Biệt - Trường Đại học Văn Lang trong chuyến đi Học thông qua Phục vụ cộng đồng (Service-Learning) tại Trà Vinh

Service-Learning - Sử dụng các kiến thức, kỹ năng trong ngành học để giải quyết một số vấn đề xã hội

Service-Learning là mô hình học tập được nhiều trường đại học trên thế giới áp dụng. Hiểu đơn giản, Service-Learning là mô hình mà ở đó giảng viên hướng dẫn sinh viên sử dụng các kiến thức, kỹ năng trong ngành học để giải quyết một số vấn đề xã hội.

Thông qua đó, giúp sinh viên hiểu sâu hơn về kiến thức chuyên môn, tạo cơ hội phát triển các kỹ năng mềm, nuôi dưỡng nhân cách, tư duy gắn kết cộng đồng xã hội và thực hiện trách nhiệm của một công dân.

Chẳng hạn, sinh viên ngành ngôn ngữ Anh có thể kết bạn và quảng bá văn hóa Việt Nam đến cộng đồng quốc tế; sinh viên ngành Công nghệ Thông tin có thể hướng dẫn học sinh vùng sâu vùng xa tiếp cận internet để học tập,…

Đại học Văn Lang triển khai Service-Learning

Tại Việt Nam, Trường Đại học Văn Lang là một trong số các trường đại học triển khai đào tạo mô hình học tập tiên tiến này cho các sinh viên theo học Chương trình đặc biệt.

Bằng cách sử dụng phương pháp học tập kết hợp giữa lý thuyết trên lớp và triển khai dự án cùng đối tác cộng đồng (bao gồm cả tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận, cộng đồng yếu thế, doanh nghiệp xã hội). Chương trình Service-Learning đã góp phần mang lại nhiều lợi ích cho cả sinh viên, giảng viên, Trường Đại học Văn Lang và cộng đồng…

Thông qua giải quyết các vấn đề xã hội có thật, giảng viên có cơ hội nghiên cứu và đào sâu lý thuyết đã dạy, cũng như cập nhật mới, ứng dụng lý thuyết từ sách vở vào thực tiễn và ngược lại. Sau chương trình, sinh viên có cơ hội va chạm thực tế, gia tăng kỹ năng, nhận thức và tư duy hướng về xã hội, nâng cao tinh thần trách nhiệm của một công dân.

Sinh viên khi thực hiện dự án phải tìm hiểu nơi mình sẽ đến, tự lên kế hoạch giúp đỡ, phối hợp với địa phương tiến hành các hoạt động cộng đồng như dạy học, xây dựng mô hình thư viện cộng đồng,… theo chủ đề đặt hàng và đặc thù địa phương.

Service Learning: Định hướng đào tạo sinh viên trở thành công dân toàn cầu - Ảnh 2.

Sinh viên Trường Đại học Văn Lang tổ chức hoạt động và giao lưu với trẻ em tại cộng đồng địa phương

Tháng 9-2022, Ban Phát triển chương trình Đào tạo Đặc biệt của Trường Đại học Văn Lang đón tiếp đoàn sinh viên Viện Giáo dục kỹ thuật (ITE) - Singapore, đến giao lưu, trao đổi và phối hợp thực hiện dự án xã hội "Social Project Generator + 2022" tại khu vực nội thành TP.HCM, hướng tới mục tiêu biến Châu Á trở thành một châu lục tân tiến hơn trong xử lý bền vững và bảo vệ môi trường, củng cố các kỹ năng thương mại điện tử.

Ngoài ra, sinh viên còn đi đến các mái ấm, trường tiểu học (mái ấm Hoa Mẫu Đơn, mái ấm Truyền Tin, trường tiểu học Lê Đình Chinh…) để tổ chức các hoạt động giải trí thiếu nhi, dạy học.

Đại học Văn Lang sẽ lan tỏa và nhân rộng mô hình Service Learning cho sinh viên

Bạn Nguyễn Tấn Đạt - Sinh viên Khóa K25, ngành Ngôn ngữ Anh chia sẻ sau khi tham gia chương trình:"Em đã hoàn thành các học phần học thông qua Phục vụ cộng đồng, tham gia chuyến đi trải nghiệm tại Thư viện cộng đồng EVG Phong Thạnh - Trà Vinh. Các cơ hội này giúp em mở rộng kiến thức và đồng cảm với cuộc sống xung quanh.

Là sinh viên năm cuối, em muốn được tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa để có thêm kinh nghiệm sống. Thông qua chương trình học, em hiểu hơn về trách nhiệm, khả năng và mong muốn được chia sẻ với những trường hợp kém may mắn trong xã hội".

Chị Phạm Thị Thanh Thêu - Quản lý thư viện cộng đồng EVG Phong Thạnh chia sẻ: "Khi tham gia chương trình, các bạn sinh viên Văn Lang đã nỗ lực tìm kiếm ứng dụng học tiếng Anh và tổ chức hàng loạt lớp học thú vị, bổ ích cho các em nhỏ. Đồng thời, mọi người cũng kêu gọi quyên góp thêm sách và dụng cụ học tập cho thư viện. Điều này, rất có ý nghĩa đối với các bạn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận tri thức".

Service Learning: Định hướng đào tạo sinh viên trở thành công dân toàn cầu - Ảnh 3.

Các hoạt động mang tính tương tác cao, sinh viên được chia sẻ những giá trị mà mình đem lại và được nhận lại những bài học từ quá trình tổ chức

Trong 3 năm qua, môn học Phục vụ cộng đồng đã được Trường Đại học Văn Lang triển khai cho 30 nhóm dự án phi lợi nhuận, mang lại giá trị tích cực cho cộng đồng với nhiều nội dung phong phú, đa dạng như: Hỗ trợ nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em nông thôn, góp phần xây dựng mục tiêu phát triển bền vững số 4, đảm bảo nền giáo dục hòa nhập, bình đẳng, chất lượng; Giảm thủ tục thách cưới của người dân tộc K’ho; Dự án "Power Girl" - giúp các bé gái hiểu sức mạnh của giấc mơ, dám ước mơ dám thực hiện,…

Sau mỗi chương trình, giảng viên và sinh viên của trường muốn có thêm cơ hội để đóng góp và mang đến những giá trị thiết thực hơn cho xã hội, lan tỏa và nhân rộng mô hình Service Learning - Học thông qua phục vụ cộng đồng trong thời gian tới.

Chương trình Đào tạo Đặc biệt của Trường Đại học Văn Lang hiện đào tạo 14 ngành học, được xây dựng theo 3 cột trụ, gồm:

1. Trải nghiệm thực tế

2. Ứng dụng Công nghệ

3. Phục vụ cộng đồng

Những trụ cột này được thiết kế dựa trên nền tảng Triết lý Giáo dục Khai phóng, cung cấp cho người học kỹ năng và tư duy khám phá, định vị bản thân, thích ứng với tiêu chuẩn mới của bối cảnh hội nhập toàn cầu.

T.D.V
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên