14/04/2016 20:58 GMT+7

Sean Penn, Almodvar, Mungiu tranh giải Cannes 2016

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - 20 phim tranh Giải thưởng cao quý Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2016 được công bố với những tên tuổi Hollywood như Sean Penn, Jeff Nichols và các anh tài đến từ châu Âu như Pedro Almodovar, Cristian Mungiu, Ken Loach...

Poster phim Bacalaureat của đạo diễn Romania Cristian Mungiu
Poster phim Bacalaureat của đạo diễn Romania Cristian Mungiu

Đáng chú ý trong danh sách tranh giải năm nay là những người từng thắng trong quá khứ như Ken Loach, Cristian Mungiu hay anh em nhà Dardenne. 

Theo đánh giá của trang Variety, cuộc đua năm nay chủ yếu diễn ra giữa các đạo diễn Mỹ và châu Âu. Dù vậy, trong "thành phần" của châu Âu, các đạo diễn Ý lại vắng bóng.

Đạo diễn Romania, Cristian Mungiu - người từng đoạt Cành cọ vàng với bộ phim về đề tài phá thai nhan đề 4 tháng - 3 tuần - 2 ngày lần này dự tranh với phim Baccalaureat (Cậu tú) khắc họa nam bác sĩ nổi loạn tại một thị trấn nhỏ.

Trong khi đó, nhà làm phim Tây Ban Nha Pedro Almodovar dự thi với phim Julieta, lấy cảm hứng từ ba truyện ngắn trong tập Trốn chạy của nữ văn hào đoạt Nobel người Canada Alice Munro. Đây là lần thứ tư phim của Almodovar được tranh tài tại Cannes.

Một cảnh trong phim Julieta của đạo diễn Tây Ban Nha Pedro Almodovar
Một cảnh trong phim Julieta của đạo diễn Tây Ban Nha Pedro Almodovar

Còn đạo diễn Anh Ken Loach đưa đến phim I, Daniel Blake (Tôi là Daniel Blake) với nội dung xoay quanh một bà mẹ đơn thân và anh thợ mộc tàn tật cố gắng xin trợ cấp. Ở phim này, Loach lại kết hợp với biên kịch Paul Laverty, người cùng ông đoạt Cành cọ vàng 2006 với phim The Wind That Shakes the Barley (Ngọn gió đưa cành lúa mạch).

Anh em đạo diễn người Bỉ Jean-Pierre và Luc Dardenne (Bỉ) từng hai lần thắng Cành cọ vàng với phim Rosetta (1999) và L'Enfant (2005), tham gia với Unknown Girl (Cô gái vô danh).

"Cựu binh" 77 tuổi người Hà Lan từng gây sóng gió màn bạc với phim Basic Instinct (Bản năng gốc) năm 1992, Paul Verhoeven mang đến Cannes 2016 phim Elle (Nàng). Đây là lần đầu tiên Verhoeven làm phim nói tiếng Pháp, với diễn xuất của minh tinh gạo cội người Pháp Isabelle Huppert.

Nam diễn viên từng đoạt Oscar, Sean Penn có phim The Last Face (Gương mặt cuối cùng) nói về câu chuyện tình của những nhân viên tình nguyện - do hai minh tinh Charlize Theron và Javier Bardem thủ vai - tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Liberia. Sean Penn từng để lại dấu ấn mạnh ở vài bộ phim đã làm vừa qua và từng làm trưởng ban giám khảo LHP Cannes 2008.

Mỹ còn có đạo diễn Jim Jarmusch, góp mặt với phim Paterson. Còn Jeff Nichols - người vừa có phim Midnight Special (Nhãn lưc siêu nhiên) mở màn LHP Berlin vừa qua và đang công chiếu ở Việt Nam - tranh tài với phim Loving (Yêu) xoay quanh câu chuyện đấu tranh đòi quyền dân sự của cặp vợ chồng khác màu da, do Joel Edgerton và Ruth Negga diễn xuất.

Phim the Handmaid (Cô hầu) của đạo diễn Hàn Quốc Park Chan Wook
Phim the Handmaid (Cô hầu) của đạo diễn Hàn Quốc Park Chan Wook

Châu Á có hai đạo diễn, một từ Hàn Quốc, một từ Philippines.

Park Chan Wook, từng có Thirst - Khát dự Cannes 2009, trở lại với phim The Handmaiden (Cô hầu). Phim lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Fingersmith của tác giả Anh Sarah Waters trong đó một nữ đạo chích kết hợp với một tên lừa bịp để dụ dỗ nữ đại gia thừa kế người Nhật.

Đạo diễn Philippines  Brillante Mendoza, từng đoạt giải Đạo diễn tại LHP Cannes 2009 với phim Kinatay, có phim Ma' Rosa được chọn vào danh sách 2016.

Kristen Stewart
Kristen Stewart có hai phim tại Cannes 2016: phim chiếu mở màn LHP (Cafe Society) và phim tranh giải (Personal Shopper). 

Các phim tranh giải khác:

Acquarius - đạo diễn Kleber Mendonca Filho (Brazil). Diễn viên Sonia Braga.

American Honey (Mật mỹ) - đạo diễn Andrea Arnold (Anh). Diễn viên Sasha Lane, Shia LaBeouf và Riley Keough

From the Land of the Moon (Từ vùng đất nàng nguyệt) - đạo diễn Nicole Garcia (Pháp). Diễn viên Marion Cotillard.

It’s Only the End of the World (Chỉ là thế giới chấm dứt) - đạo diễn Xavier Dolan (Canada). Diễn viên Marion Cotillard, Lea Seydoux và Vincent Cassel.

The Neon Demon (Quỷ Nê-ông) - đạo diễn Nicolas Winding Refn (Đan Mạch).

Personal Shopper - đạo diễn Olivier Assayas (Pháp). Diễn viên Kristen Stewart.

Sierra-Nevada - đạo diễn Cristi Puiu (Romania). 

Slack Bay - đạo diễn Bruno Dumont (Pháp). Diễn viên Fabrice Luchini và Juliette Binoche

Staying Vertical (Đứng thẳng) - đạo diễn Alain Guiraudie (Pháp). 

Toni Erdmann - đạo diễn Maren Ade (Đức)

Trong số những phim trình chiếu nhưng không tranh giải tại Cannes 2016 đáng chú ý có các tác phẩm của Steven Spielberg, Woody Allen và Jodie Foster.

Đạo diễn lừng danh Steven Spielberg đem đến Cannes phim BFG, đánh dấu lần tái hợp với nhà biên kịch Melissa Mathison như trong bộ phim Extra Terrestrial nổi tiếng trong quá khứ. 

BFG được chuyển thể từ truyện của nhà văn anh Roald Dahl và là bộ phim được quảng cáo rầm rộ tại Cannes. Phim có sự tham gia của những tên tuổi như Mark Rylance, Rebecca Hall...

Trong khi đó, phim Cafe Society (Xã hội Cafe) của Woody Allen được chọn chiếu mở màn LHP Cannes. Bộ phim tình cảm lãng mạn lấy bối cảnh đan xen giữ Hollywood và Bronx với sự tham gia của hai diễn viên trẻ Kristen Stewart và Jesse Eisenberg.

Phim của nữ minh tinh hai lần đoạt Oscar Jodie Foster có tên Money Monster (Quái vật tiền tệ) kể câu chuyện một chuyên gia phân tích tài chính trên truyền hình bị một độc giả giận dữ bắt cóc. Đóng chính trong phim là "trai đẹp" George Clooney và "Người đàn bà đẹp" Julia Roberts.

Đây là lần thứ hai Jodie Foster "đến" LHP Cannes, lần trước cách đây 30 năm, khi cô vào vai cô gái điếm vị thành niên trong phim Taxi Driver (Tài xế taxi) của đạo diễn Martin Scorsese.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên