Sẽ xin ý kiến Thủ tướng vụ dỡ đường ray phân lô bán nền

22/08/2019 15:45 GMT+7

TTO - Đây là nội dung trong thông báo kết luận tại cuộc họp giữa Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Bình Dương liên quan đến việc tháo dỡ đường ray phân lô bán nền tại Trạm Vật tư đường sắt Dĩ An.

Sẽ xin ý kiến Thủ tướng vụ dỡ đường ray phân lô bán nền - Ảnh 1.

Phần 6,4ha đặt đường ray cũ (vùng khoanh đỏ) đã có nhà mọc lên, phần đất trống 4,8ha dự kiến lắp 3 đường sắt đã tháo cũng thành dự án nhà ở - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và tỉnh Bình Dương thống nhất tạm dừng thực hiện dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng của Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An tại phường Dĩ An, thị xã Dĩ An tỉnh Bình Dương, trong khi chờ các cơ quan chức năng rà soát các nội dung liên quan đến việc đầu tư dự án.

Bộ GTVT đề nghị tỉnh Bình Dương chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương rà soát lại công tác sử dụng đất Trạm Vật tư đường sắt Dĩ An, từ đó đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng xem xét và cho ý kiến chỉ đạo.

Về trách nhiệm các bên, Bộ GTVT và tỉnh Bình Dương thống nhất giao các đơn vị tham mưu phối hợp rà soát đưa ra các giải pháp khắc phục và định hướng xử lý các bước tiếp theo.

Sau khi Tuổi Trẻ Online phát hiện và phản ánh qua bài "Tháo dỡ đường ray và phân lô bán nền", Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) đã vào cuộc và yêu cầu Bộ GTVT, Cục Đường sắt, tỉnh Bình Dương, Tổng công ty Đường sắt và các doanh nghiệp liên quan… cung cấp hồ sơ quá trình quản lý sử dụng đất, cơ hạ tầng đường sắt tại khu vực trên.

Theo Bộ GTVT, tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia tại trạm vật tư gồm 4 nhánh đường sắt, kho, xưởng, bãi chứa hàng và công trình phụ trợ nằm trong khu đất rộng gần 11,7ha.

Từ năm 2013, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tự phê duyệt phương án quy hoạch cơ cấu sử dụng đất tại trạm vật tư, trong đó có tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia và giao người đại diện vốn tại Công ty CP Vật tư đường sắt Sài Gòn đề nghị UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất đường sắt trái với quy định Luật đường sắt 2005.

Ngoài ra, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho doanh nghiệp dịch chuyển nhánh đường sắt trong trạm vật tư khi chưa được sự chấp thuận của Bộ GTVT là sai quy định. Dù đã tháo dỡ năm 2015 nhưng Tổng công ty Đường sắt vẫn tiếp tục đưa các nhánh đường sắt nêu trên vào kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia hằng năm (ngân sách rót vốn bảo trì - PV).


Cục Đường sắt phải nhờ bộ can thiệp vụ dỡ đường ray phân lô bán nền Cục Đường sắt phải nhờ bộ can thiệp vụ dỡ đường ray phân lô bán nền

TTO - Cục Đường sắt Việt Nam cho biết đã kiểm tra thực tế vụ tháo dỡ đường sắt quốc gia, lấy đất Trạm vật tư đường sắt Dĩ An (Bình Dương) làm dự án nhà ở thương mại.

ĐỨC PHÚ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận