23/03/2012 07:17 GMT+7

Sẽ xây dựng các bãi đậu xe cao tầng

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TT - Ngày 22-3, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đã tổ chức buổi đối thoại để lắng nghe ý kiến của các nhà đầu tư dự án bãi đậu xe trên địa bàn TP.

Gpm45PnY.jpgPhóng to
Bãi đậu xe cao tầng tại tòa nhà Thảo Điền (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) chỉ 66m2 diện tích sàn nhưng có thể chứa được 14 ôtô - Ảnh: T.T.D.

Theo các nhà đầu tư, khó khăn lớn nhất của các dự án bãi đậu xe là thủ tục hành chính. Ông Lê Tuấn, tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm, cho biết từ khi đề xuất xây dựng bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám, đi đâu nhà đầu tư cũng gặp sức ỳ được “ngụy trang” dưới cụm từ “chưa có tiền lệ”. Từ khâu thuê đất đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, duyệt thiết kế, phương án phòng cháy chữa cháy... khâu nào nhà đầu tư cũng phải chờ đợi vì hồ sơ bị “ngâm”.

Cụ thể, dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám sau tám năm kể từ ngày TP có chủ trương cho phép đầu tư, nhà đầu tư mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Còn dự án bãi đậu xe tại sân khấu Trống Đồng mất hai năm chưa đàm phán xong đơn giá cho thuê đất. Hiện nay hai bãi đậu xe ngầm này được kỳ vọng sẽ khởi công trong năm nay. Riêng các dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Tao Đàn, sân vận động Hoa Lư thì chưa biết bao giờ mới xong được thủ tục hành chính trong khi nhiều nhà đầu tư đã quay lưng với dự án.

Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, phó tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương, kiến nghị TP cần cho các bãi đậu xe ngầm chủ động quy định mức giá giữ xe. Bà Quỳnh cho rằng hiện nay TP quy định mức phí đậu, giữ ôtô chỉ 5.000-10.000 đồng/lượt, trong khi mức phí trên thực tế đã “vượt rào” quy định từ lâu.

Chủ đầu tư cũng kiến nghị TP có thêm các chính sách ưu đãi về giá cho thuê đất, coi các dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm là dự án công cộng để có chính sách hỗ trợ về vốn vay ngân hàng.

Tại buổi làm việc, các nhà đầu tư đã gợi mở thêm hướng giải quyết chỗ đậu xe bằng công nghệ xếp xe cao tầng. Công nghệ xếp xe cao tầng hoạt động theo nguyên lý: ôtô đi vào điểm đỗ, thang máy sẽ nâng hoặc hạ xe đến tầng cần đậu. Ông Vũ Huy Thắng, tổng giám đốc Công ty Bil-Parking, cho biết công nghệ xếp xe cao tầng có nhiều ưu điểm như: hoàn toàn tự động, chỉ cần một diện tích đất rất nhỏ đã có thể triển khai, kết cấu giàn thép khá đơn giản nên các công ty Việt Nam đã chủ động về mặt công nghệ. Công nghệ này có thể triển khai cho các cao ốc văn phòng, chung cư hoặc các biệt thự có nhiều ôtô nhưng có ít diện tích để xe.

Hiện nay công nghệ xếp xe tự động đã được áp dụng tại tòa nhà Thảo Điền (Q.Bình Thạnh), tòa nhà Hải Vân Nam (Q.1)... Dự án bãi đậu xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng cũng sẽ áp dụng công nghệ này. Nhiều nhà đầu tư cho biết đã chuẩn bị sẵn thiết bị và kiến nghị UBND TP giới thiệu các vị trí đất trống để triển khai.

Đại diện Sở Quy hoạch - kiến trúc TP đánh giá cao công nghệ xếp xe cao tầng và cho rằng công nghệ này hoàn toàn có thể triển khai tại các tuyến đường có vỉa hè rộng. Nếu TP có chính sách hỗ trợ tốt về thủ tục, quy định giá giữ xe hợp lý...có thể thu hút các hộ dân hoặc doanh nghiệp đầu tư bãi đậu xe cao tầng để cho thuê, góp phần giải quyết nạn thiếu bãi đậu ôtô tại TP.

Ông Bùi Xuân Cường, phó giám đốc Sở GTVT TP, ghi nhận ý kiến của các nhà đầu tư và cam kết sẽ kiến nghị UBND TP có chính sách tạo điều kiện cho các nhà đầu tư xây dựng các bãi đậu xe ngầm và bãi đậu xe cao tầng.

Theo ông Cường, hiện nay UBND TP đang giao Sở GTVT TP quy hoạch các vị trí xây dựng bãi đậu xe ngầm ngoài khu trung tâm TP và rà soát các nơi có đất trống để xây dựng các bãi đậu xe cao tầng trong thời gian tới.

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên