05/10/2015 10:30 GMT+7

Sẽ mất làng nghề nếu không giữ lại rừng thốt nốt

BỬU ĐẤU
BỬU ĐẤU

TTO - Liên quan đến việc "Đào rừng thốt nốt bán cho Trung Quốc”, một số doanh nghiệp làm trong ngành chế biến đường thốt nốt đã có ý kiến...

Ông Phóng cho rằng nếu bán cây thốt nốt ồ ạt như vậy nguyên liệu sẽ cạn kiệt, triệt tiêu đời sống của những dòng họ làm đường - Ảnh: BỬU ĐẤU

Ông Đoàn Văn Phóng, chủ cơ sở đường thốt nốt Lan Nhi, xã An Phú, huyện Tịnh Biên, An Giang, cho rằng Nhà nước nên “chủ động” giữ lại nếu không muốn mất làng nghề.

“Một cây thốt nốt tính ra khoảng 20 năm mới khai thác được, nếu tính bình quân một ngày thu hoạch được nửa ký đường/cây, tương đương 10.000 đồng/ngày/cây. Loại cây này thu hoạch được tám tháng nên lợi nhuận cao rất nhiều so với việc bán tháo, bán rẻ như hiện nay” - ông Phóng nói.

Cơ sở đường thốt nốt Lan Nhi là cơ sở làng nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống, sản xuất chế biến đường thốt nốt đầu tiên được UBND tỉnh công nhận từ năm 2012 đến nay.

Làng nghề này hiện có 150 hộ trồng, khai thác, chế biến đường thô thuộc 7 tổ liền kề của xã An Phú, có 30 cơ sở làm nòng cốt cung ứng cho cơ sở.

Ông Phóng cho rằng cây thốt nốt chỉ có ở vùng Bảy Núi An Giang (huyện Tri Tôn, Tịnh Biên), được khai thác từ tháng 11 năm trước đến tháng 5 âm lịch năm sau.

Mỗi năm cơ sở ông sản xuất trên 150 tấn đường các loại để cung ứng ra thị trường các nước và vùng lãnh thổ: Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia….

Tuy nhiên, trước tình trạng thương lái ồ ạt thu mua cây thốt nốt bán sang Trung Quốc và các miền ngoài nên rất nhiều doanh nghiệp như ông lo lắng nguồn nguyên liệu rồi đây sẽ cạn kiệt.

Theo ông Phóng, Nhà nước nên có quy định hạn chế những người mua bán, vận chuyển cây thốt nốt. Nếu tình trạng này kéo dài, ngành nghề truyền thống sẽ bị triệt tiêu trong một sớm một chiều.

“Thốt nốt là sự sống của bà con Khmer và các cơ sở làng nghề. Nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra không có cách ngăn cản thì sẽ mất hết cây, người Khmer sống thế nào?” - ông Phóng nói.

Theo số liệu từ Trung tâm Khuyến công - tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh An Giang, vùng Bảy Núi có khoảng 60.000 cây thốt nốt, sản lượng mỗi năm đạt 3.800 - 4.000 tấn đường thành phẩm. 

Toàn vùng hiện có khoảng 2.000 hộ dân đang khai thác, đáp ứng việc làm cho trên dưới 5.000 lao động nông thôn, với 75% trong số này là người dân tộc Khmer.

Đường thốt nốt của cơ sở ông Phóng đã xuất khẩu nhiều nước và đang phát triển, giải quyết công ăn việc làm cho rất nhiều - Ảnh: BỬU ĐẤU
BỬU ĐẤU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên