08/07/2011 06:48 GMT+7

Sẽ hết kẹt xe ở Suối Tiên?

NGỌC ẨN - BÁ SƠN
NGỌC ẨN - BÁ SƠN

TT - Kẹt xe ở khu vực trước cổng khu du lịch Suối Tiên đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân TP.HCM, nhất là những ngày lễ, tết. Nhiều phương án xử lý điểm kẹt xe này đã được bàn bạc trong nhiều năm qua, liệu có được giải quyết?

8cNPAPUf.jpgPhóng to
Tháng 5-2011, khi Sở GTVT TP.HCM cho người lắp đặt dải phân cách thì bị người của khu du lịch Suối Tiên ngăn cản - Ảnh: Minh Nguyệt

Tuyến quốc lộ 1A - xa lộ Hà Nội qua TP.HCM là tuyến đường có mật độ xe lưu thông lớn nhất nước. Xe đò vận chuyển hành khách từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung vào TP.HCM; xe chở hàng từ các khu công nghiệp tại Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu ra vào cảng Cát Lái, cảng Sài Gòn... khiến tuyến đường này luôn đông đúc, nhộn nhịp.

Các cơ quan chức năng thống kê trung bình mỗi ngày có hơn 100.000 xe lưu thông qua đây, chiếm hơn 40% khối lượng hàng hóa được vận chuyển của cả nước.

“Cửa ải” tắc xe

Tuyến quốc lộ 1A - xa lộ Hà Nội cũng là một trong những tuyến đường “nóng” với nguy cơ ùn tắc cao, đặc biệt là đoạn trước cổng khu du lịch Suối Tiên trong những ngày lễ, tết.

Theo Khu quản lý giao thông đô thị số 2 Sở GTVT TP.HCM, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng giao thông phức tạp tại khu vực này: lượng người, xe chở khách tham quan khu du lịch với số lượng lớn; các xe hai bánh, xe khách, xe buýt lưu thông trên quốc lộ 1A rẽ vào khu du lịch giao cắt với lượng xe lớn từ bãi đậu xe của khu du lịch tràn ra...

Ngoài ra, tình trạng bán hàng rong tràn lan, lấn chiếm lòng lề đường và các xe khách thường dừng đậu đón trả khách trái quy định cũng là một nguyên nhân dẫn tới ùn tắc.

Để giải tỏa ùn tắc quốc lộ 1A đoạn trước cổng khu du lịch Suối Tiên, các cơ quan chức năng của TP thống nhất tiến hành nhiều biện pháp: di dời các trạm dừng xe buýt trước cổng khu du lịch, đóng cửa cơ sở mua phế liệu không phép gần đó và lắp đặt dải phân cách giữa đường quốc lộ và đường song hành, để tránh tình trạng xe hai bánh đi tràn sang phần đường quốc lộ và xe đò lợi dụng lộn xộn để đón trả khách trước cổng khu du lịch.

Biện pháp di dời trạm dừng xe buýt đã được Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP thực hiện xong từ cuối tháng 5-2011. Trong khi đó, đại diện Sở GTVT TP và khu du lịch Suối Tiên lại có tranh cãi kịch liệt về việc có hay không lắp đặt dải phân cách bằng tôn sóng trước cổng khu du lịch này.

Bàn tới bàn lui

Ngày 13-5, Sở GTVT TP.HCM cho người tiến hành lắp đặt dải phân cách trên quốc lộ 1A trước cổng khu du lịch Suối Tiên. Theo kế hoạch, 210m dải phân cách sẽ được lắp đặt xong trước ngày 20-5. Thế nhưng kế hoạch đó đã không thực hiện được vì đại diện khu du lịch Suối Tiên cho người ra ngăn cản, với lý do “dòng xe máy, xe buýt rẽ từ quốc lộ vào đường song hành sẽ gây xung đột lớn với lượng xe, khách từ khu du lịch Suối Tiên đổ ra. Dải phân cách sẽ ngăn chặn không còn hướng thoát cho các loại xe từ Suối Tiên ra”.

Đại diện khu du lịch Suối Tiên cũng cho rằng “Sở GTVT TP cần đánh giá cho thật chính xác, nếu không sẽ phản tác dụng, gây hậu quả trong việc kinh doanh của một khu du lịch lớn của cả nước”.

Trước sự phản ứng quá gay gắt của đại diện khu du lịch Suối Tiên, việc thi công lắp đặt dải phân cách phải tạm hoãn. Đến nay, sau rất nhiều cuộc họp giữa Khu quản lý giao thông đô thị số 2 Sở GTVT và đại diện khu du lịch Suối Tiên, vấn đề mới được tạm đi đến thống nhất.

Theo phương án phân luồng mới nhất, thay vì lắp đặt 210m dải phân cách bằng tôn sóng theo phương án cũ, các bên thống nhất sẽ chỉ lắp đặt gần 150m tôn sóng trước cổng khu du lịch Suối Tiên. Đoạn dải phân cách này thay vì chỉ được sơn màu trắng đỏ theo phương án cũ sẽ được thiết kế thành các tiểu đảo để trồng cỏ và hoa, giao khu du lịch Suối Tiên chăm sóc để tạo cảnh quan cho khu vực.

Để tránh tình trạng lượng phương tiện lưu thông ở phần đường song hành trong những ngày cao điểm quá đông, Khu quản lý giao thông đô thị số 2 đồng ý mở 20m dải phân cách lưu động đoạn trước cổng bãi giữ xe siêu thị Co.op Mart. Khu du lịch Suối Tiên có thẩm quyền quản lý 20m dải phân cách lưu động này, chủ động điều tiết lượng xe thoát ra quốc lộ 1A khi lượng xe quá tải trên đường song hành.

Các bên cũng thống nhất mở rộng lối vào từ quốc lộ 1A tới cổng khu du lịch Suối Tiên bằng cách thu ngắn dải phân cách hiện hữu vào 10m. Đồng thời, mặt đường song hành sẽ được cải tạo, rút ngắn độ chênh cao so với mặt đường quốc lộ 1A từ 1,2m hiện nay xuống mức đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Ngoài ra, từ nút giao quốc lộ 1A với đường vào cổng phụ khu du lịch Suối Tiên tới chân cầu vượt bộ hành sẽ được lắp đặt thêm 100m dải phân cách bằng bêtông và tạo lối đi riêng cho người đi bộ (rộng 2m).

Theo ông Vũ Kiến Thiết - giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2, đầu tháng 7-2011 sẽ tiến hành thi công theo phương án phân luồng mới.

NGỌC ẨN - BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên