12/09/2014 05:59 GMT+7

​Sẽ di dời 4 sư tử đá ở công viên và đình Nguyễn Trung Trực

K.NAM
K.NAM

TT - Ngày 11-9, Sở VH-TT&DL Kiên Giang đang lên phương án di dời bốn sư tử đá tại công viên Nguyễn Trung Trực và di tích lịch sử văn hóa đền thờ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực (TP Rạch Giá, Kiên Giang).

Hình dạng nanh vuốt dữ tợn của sư tử đá đặt trước nhà trưng bày Nguyễn Trung Trực - Ảnh: K.Nam
Hình dạng nanh vuốt dữ tợn của sư tử đá đặt trước nhà trưng bày Nguyễn Trung Trực - Ảnh: K.Nam

Thông tin do ông Lê Minh Hoàng - giám đốc Sở này cung cấp.

Theo ông Hoàng, việc di dời bốn sư tử đá này được thực hiện theo khuyến cáo của Bộ VH-TT&DL: “Không trưng bày, không sử dụng, cung tiến biểu tượng, sản phẩm, linh vật và các vật phẩm lạ không phù hợp với thuần phong mỹ tục VN”. 

Ông Bùi Văn Thành - phó Ban bảo vệ di tích lịch sử văn hóa đền thờ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực - cho biết bốn sư tử đá nói trên do cây xăng Hoàng Mỹ (TP Rạch Giá) cung tiến nhân dịp khánh thành nhà trưng bày di tích Nguyễn Trung Trực từ tháng 8-2013.

“Giá bốn con sư tử cộng tiền vận chuyển từ Bình Dương về Kiên Giang khoảng 150 triệu đồng. Người ta cung tiến thì mình tiếp nhận, nay Bộ VH-TT&DL đã có ý kiến chỉ đạo thì mình di dời, nhưng hiện nay vẫn còn chờ trao đổi với cây xăng Hoàng Mỹ xem dời đi đâu, dời như thế nào” - ông Thành nói.

Trước đó, trước thực trạng sư tử đá Trung Quốc “xâm lăng” nhiều di tích lịch sử, văn hóa của người Việt, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo VN cũng đã có văn bản gửi Ban văn hóa trung ương Giáo hội Phật giáo VN, ban trị sự Giáo hội Phật giáo VN các tỉnh, thành phố về việc không bài trí và di dời các tượng sư tử đá, các linh vật ngoại lai không phù hợp với mỹ thuật truyền thống VN ra khỏi các cơ sở thờ tự.

K.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên