Thứ 3, ngày 27 tháng 9 năm 2022

Sẽ đầu tư cầu Đại Ngãi bằng vốn ngân sách thay vì vay ODA

24/07/2022 14:19 GMT+7

TTO - Theo quyết định của Thủ tướng, cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 vượt sông Hậu nối Trà Vinh và Sóc Trăng sẽ được đầu tư bằng vốn ngân sách thay vì vay vốn ODA.

Sẽ đầu tư cầu Đại Ngãi bằng vốn ngân sách thay vì vay ODA - Ảnh 1.

Phối cảnh cầu Đại Ngãi vượt sông Hậu - Nguồn: Bộ Giao thông vận tải

Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng vừa được Thủ tướng ban hành, quy mô đầu tư của cầu Đại Ngãi cơ bản giữ nguyên theo quyết định số 1478/QĐ-TTg ngày 28-10-2019 của Thủ tướng.

Tuy nhiên, dự án cầu Đại Ngãi được bổ sung một số hạng mục cần thiết để bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành, khai thác như nhà điều hành, quản lý; kè bảo vệ bờ sông, nắn cải kênh mương trong phạm vi dự án...; điều chỉnh phạm vi giải phóng mặt bằng phần đường dẫn theo quy mô hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 20,5m.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cầu Đại Ngãi giai đoạn 1 khoảng 8.014 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trong đó: giai đoạn 2021 - 2025 bố trí 1.116 tỉ đồng từ vốn đầu tư công trung hạn và 4.130 tỉ đồng từ vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Còn hơn 2.768 tỉ đồng sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Thời gian thực hiện dự án cầu Đại Ngãi được Thủ tướng ấn định từ năm 2022 đến hết năm 2026.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cầu Đại Ngãi, tổ chức thẩm định, trình duyệt theo đúng quy định pháp luật.

Trước đây Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng phương án dùng vốn ngân sách trong nước đầu tư cầu Đại Ngãi để hoàn thành cầu này trong năm 2026, vì nếu dùng vốn vay ODA phải đến năm 2028 mới hoàn thành.

Lý do là tháng 10-2019 Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu Đại Ngãi sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản. Tuy nhiên, đến đầu năm 2022 phía Nhật Bản chưa có cam kết vốn chính thức cho dự án. Thời gian thực hiện dự án cầu Đại Ngãi là 5 năm kể từ khi hiệp định vay vốn có hiệu lực nên việc vay vốn ODA nếu thuận lợi đến năm 2028 mới có thể hoàn thành cầu Đại Ngãi.

Do xúc tiến đầu tư vốn vay ODA quá chậm nên cử tri, HĐND, UBND và tỉnh ủy các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng có văn bản gửi Chính phủ, các bộ liên quan đề nghị quan tâm sớm đầu tư dự án cầu Đại Ngãi.

Theo phương án được Thủ tướng phê duyệt năm 2019, dự án cầu Đại Ngãi do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Dự án có điểm đầu giao với quốc lộ 54 tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Dự án sẽ xây dựng cầu Đại Ngãi 1, cầu Đại Ngãi 2 và đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến). Tổng chiều dài toàn tuyến là 15,2km. Trong đó phần cầu dài 3,42km, bao gồm: cầu Đại Ngãi 1 dài 2,56km, cầu Đại Ngãi 2 dài 860m, 4 làn xe rộng 17,5m; phần đường (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ) dài 11,78km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.

Theo Bộ Giao thông vận tải, cầu Đại Ngãi là dự án rất quan trọng nhằm nối thông quốc lộ 60. Sau khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và phân luồng, giảm tải cho quốc lộ 1, rút ngắn khoảng cách 80km so với sử dụng tuyến quốc lộ 1 khi đi từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.HCM, giảm thời gian đi lại khoảng 1,5 đến 2 giờ chờ và đi qua 2 phà vượt sông Hậu.

Cầu Đại Ngãi sẽ hoàn thành vào năm 2026 nếu dùng vốn ngân sách Cầu Đại Ngãi sẽ hoàn thành vào năm 2026 nếu dùng vốn ngân sách

TTO - Nếu sử dụng vốn ngân sách trong nước, cầu Đại Ngãi nối quốc lộ 60 vượt sông Hậu sẽ hoàn thành năm 2026, trường hợp sử dụng vốn vay ODA thì năm 2028 mới có thể hoàn thành cầu Đại Ngãi.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận