02/04/2012 08:40 GMT+7

Sẽ có "siêu thị" du lịch nội địa

LÊ NAM thực hiện
LÊ NAM thực hiện

TT - Nhân sự kiện Ngày hội du lịch TP.HCM tổ chức từ ngày 12 đến 15-4, ông Lã Quốc Khánh - phó giám đốc Sở VH-TT &DL TP.HCM, cho biết đây là cơ hội để thúc đẩy phát triển thị trường du lịch nội địa.

Vutv4tLp.jpgPhóng to
Nguồn: Tổng cục Du lịch VN - Ảnh: Thanh Đạm - Đồ họa: Vĩ Cường

Ông Khánh nói:

- Một trong những mục tiêu quan trọng của ban tổ chức là sẽ tổ chức sự kiện này như một siêu thị để các doanh nghiệp, công ty dịch vụ, du lịch giới thiệu tới người tiêu dùng các sản phẩm tour du lịch. Sân chơi gồm các hoạt động lễ hội, văn hóa và cũng là nơi để người tiêu dùng có cơ hội tìm hiểu thông tin, tham khảo, được tư vấn, lựa chọn... đặt mua các tour du lịch. Trong thời gian diễn ra sự kiện này, các doanh nghiệp du lịch cũng giới thiệu nhiều chương trình khuyến mãi... Tôn vinh các công ty lữ hành bằng các giải thưởng ghi nhận sự nỗ lực hoàn thiện và đóng góp sản phẩm tour cho du khách.

2lBbtVhz.jpgPhóng to
Ông Lã Quốc Khánh - Ảnh: H.T.V.

"Người tiêu dùng cứ nghĩ là muốn đi du lịch phải đến công ty, nhưng nay họ đã có thể tìm đến “siêu thị” chọn hàng, chọn dịch vụ. Các công ty tham gia giới thiệu sản phẩm của mình ở đây đã được cơ quan quản lý nhà nước chứng nhận, đảm bảo... "

Ông Lã Quốc Khánh (phó giám đốc Sở VH-TT&DL TP.HCM)

* Điểm khác biệt của sự kiện năm nay là gì, thưa ông?

- Ngoài các doanh nghiệp lữ hành có tên tuổi, thị phần lớn năm nay ghi nhận sự tham gia của nhiều doanh nghiệp dịch vụ du lịch, lữ hành quy mô vừa, thậm chí quy mô nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp chuyên kinh doanh du lịch nội địa. Chúng tôi đánh giá cao ý tưởng của báo Tuổi Trẻ dành một giải thưởng cho những doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ nhằm tôn vinh, ghi nhận những nỗ lực trong kinh doanh của các doanh nghiệp này, khuyến khích họ tiếp tục phấn đấu vươn lên khẳng định mình và cung cấp những dịch vụ tốt nhất, cạnh tranh nhất cho người tiêu dùng trong thời gian tới. Năm nay cũng ghi nhận sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch với tư cách là ứng cử viên trong các giải thưởng với số lượng đông gấp đôi so với năm trước.

* Ông nhìn nhận sự đóng góp của doanh nghiệp kinh doanh du lịch nội địa, số lượng các công ty có hoặc chuyên kinh doanh du lịch nội địa trong sự kiện năm nay đã tăng thêm đáng kể?

- Tôi cho rằng du lịch nội địa phải là căn bản để từ đây phát triển du lịch phục vụ khách quốc tế. Nhiều năm trước các doanh nghiệp chuyên kinh doanh du lịch phục vụ du khách nước ngoài được coi trọng vì thu nhập bình quân của người dân VN lúc đó chưa cao, lượng khách du lịch nội địa chưa nhiều, chi tiêu hạn chế, nếu có chỉ là hình thức “nghỉ mát” rất gọn.

Khi kinh tế VN phát triển, thu nhập của người dân khá lên đã hình thành thị trường du lịch nội địa và thị trường này ngày càng phát triển nhanh, trở thành yếu tố cơ bản để thúc đẩy ngành du lịch VN phát triển. Trong vài năm gần đây, trải qua nhiều “sự cố” như cúm H5N1, SARS, khủng hoảng kinh tế...du lịch nội địa đã khẳng định vai trò cơ bản của mình và có những thời điểm trở thành lĩnh vực cứu vãn cho cả ngành du lịch và nền kinh tế. Chẳng hạn năm 2009, ngành du lịch TP cùng các công ty du lịch lữ hành đã phát động chiến dịch hợp tác với các đối tác ở 27 tỉnh, thành phố, Hãng hàng không Vietnam Airlines tạo ra những chương trình giảm giá, khuyến mãi kích cầu và từ đây lan tỏa thành một chương trình cả nước hưởng ứng kích thích thị trường du lịch nội địa phát triển, doanh thu từ các doanh nghiệp nội địa đã cứu vãn được tình hình khó khăn của thị trường khách quốc tế năm đó. Năm 2011, lần đầu tiên ngành du lịch TP đạt mức đóng góp 11% GDP của TP.HCM, tăng 1% so với năm 2010, trong đó có sự đóng góp rất lớn của du lịch nội địa.

* Nhưng dường như cơ quan quản lý nhà nước, đối tác (hãng vận chuyển, nhà hàng, khách sạn...) chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của du lịch nội địa?

- Đó là cái sai mà không phải ai cũng có thể nhìn thấy. Thật sự cũng còn nhiều cơ quan quản lý nhà nước chưa đánh giá đúng vai trò quan trọng này của du lịch nội địa. Họ chưa nhận ra rằng phải lấy du lịch nội địa làm căn bản đồng thời chú trọng du lịch quốc tế, phải đi bằng cả hai chân. Sau dịch SARS ở Thái Lan, hơn 1.000 công ty du lịch chỉ phục vụ du khách nước ngoài phá sản, các doanh nghiệp kinh doanh cả nội địa và quốc tế vẫn tồn tại, thậm chí công ty chuyên du lịch nội địa lại phát triển tốt. Ngay như VNA, hãng hàng không quốc gia-thành viên chủ chốt trong Ban chỉ đạo phát triển du lịch quốc gia, cũng ít quan tâm đến các chương trình khuyến mãi kích thích người du lịch tham gia các tour đến điểm đến mới trong nước.

Qua năm lần tổ chức sự kiện này, chúng tôi nhận thấy vai trò quan trọng của thị trường nội địa và các công ty du lịch lữ hành cũng nhìn thấy điều này. Trong nhiều năm liền từ 2009 đến nay, các công ty tham gia đã mạnh dạn đầu tư tiền vào sự kiện này, xây dựng gian hàng lớn, tạo không gian tương tác giữa khách hàng và công ty, cung cấp nhiều chương trình khuyến mãi... Có những công ty đầu tư từ 150-300 triệu đồng cho sự kiện này, nhưng ngược lại họ đã có thêm nhiều khách hàng, ký được nhiều hợp đồng...Các địa phương cũng nhận thấy lợi ích của sự kiện này như du lịch Quảng Bình bây giờ VNA đã không có đủ vé bán cho du khách đến đây trong những dịp cao điểm du lịch nội địa.

Nhiều hoạt động trong ngày hội

Ngày hội du lịch TP.HCM lần 8 (từ ngày 12 đến 15-4 tại công viên 23-9, Q.1) do Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM, Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, Diễn đàn hợp tác kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long, Hiệp hội Du lịch TP và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức. Ngày hội có nhiều hoạt động như lễ diễu hành, biểu diễn văn hóa nghệ thuật tôn vinh các thương hiệu du lịch, liên hoan “Sắc màu lễ hội VN”, liên hoan “Đờn ca tài tử Nam bộ”, liên hoan “Giọng hát vàng ngành du lịch”, triển lãm “Ảnh đẹp lễ hội VN”...

Các doanh nghiệp tham gia sẽ giới thiệu các chương trình khuyến mãi giá tour ưu đãi dịp hè 2012, bốc thăm trúng thưởng ... dành cho du khách mua tour trong những ngày diễn ra lễ hội.

Triển lãm ảnh “Lễ hội VN”: do cơ quan Bộ VH-TT&DL tại TP.HCM kết hợp tạp chí Du Lịch TP.HCM, CLB Nhiếp ảnh du lịch TP.HCM, báo Tuổi Trẻ thực hiện với chủ đề “Sắc màu lễ hội VN” giới thiệu các ảnh đẹp về lễ hội từ các tỉnh, thành trên cả nước.

LÊ NAM thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên