27/06/2013 08:34 GMT+7

Sẽ có Internet tốc độ cao, giá rẻ

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Ngày 25-6, bốn trong số hệ thống 12 vệ tinh cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao, giá rẻ cho các nước kém phát triển đã được phóng lên quỹ đạo Trái đất, bốn chiếc khác sẽ lên trời sau vài tuần nữa.

CuBwnxIP.jpgPhóng to
Tên lửa Nga Soyuz đưa vệ tinh O3b lên quỹ đạo - Ảnh: AFP

Theo AFP, các vệ tinh thuộc dự án O3b đã được phóng bằng tên lửa Nga Soyuz từ Trung tâm Không gian Guyana tại Guyana. “Hôm nay, một cuộc viễn du làm thay đổi cuộc sống của rất nhiều người ở các khu vực kết nối Internet kém đã bắt đầu. O3b sẽ mở ra một thế giới mới đầy thú vị cho hàng tỉ người chưa được hưởng lợi từ kết nối Internet tốc độ cao” - chủ tịch hệ thống O3b John Dick tuyên bố.

Ý tưởng về dự án O3b được hình thành khi chuyên gia công nghệ Mỹ Greg Wyler đến Rwanda năm 2007 và nổi điên vì tốc độ Internet tại đây quá chậm. Ông đề xuất kế hoạch triển khai một mạng lưới vệ tinh cỡ nhỏ để cung cấp Internet cho các nước kém phát triển thay vì xây dựng hạ tầng trên mặt đất với cáp quang đầy tốn kém.

Hệ thống O3b sẽ bao phủ toàn bộ châu Phi, phần lớn Mỹ Latin, Đông Nam Á, Úc và quần đảo Thái Bình Dương. Các vệ tinh này do tập đoàn Pháp - Ý Thales Alenia Space sản xuất, bay cách mặt đất 8.062km, chỉ nặng khoảng 650kg. Điều quan trọng là chúng chuyển tải dữ liệu về Trái đất với tốc độ nhanh gấp bốn lần các vệ tinh trước đây. Thales Alenia Space cho biết chi phí của O3b cũng thấp hơn 30-50% so với các dịch vụ vệ tinh thông thường.

Dự án O3b cũng nhận được sự hỗ trợ của các tập đoàn lớn như Google, Liberty Global, SES, Ngân hàng HSBC, Ngân hàng Phát triển Nam Phi.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên