22/10/2015 09:14 GMT+7

Say mê học, say mê làm...

QUỐC LINH (quoclinh@tuoitre.com.vn)
QUỐC LINH (quoclinh@tuoitre.com.vn)

TT - Từ một thợ xây dựng, anh đã tiến từng bước vững chắc để trở thành giám đốc một công ty xây dựng ở tuổi 33.

“Mỗi điển hình được tuyên dương, nhận giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi với những sáng kiến thiết thực, hiệu quả đã góp phần vào truyền thống tự hào của công nhân TP.HCM 33 năm qua trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và TP, nhất là trong bối cảnh TP.HCM hướng đến xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình

Anh PHẠM HỒNG SƠN (phó bí thư Thành đoàn TP.HCM)

Cuộc trò chuyện với anh liên tục bị ngắt quãng vì anh phải xử lý công việc, hướng dẫn quy trình kỹ thuật cho nhân viên cấp dưới qua điện thoại. Anh là Nguyễn Thế Nghiệp (Công ty TNHH xây dựng công trình Hùng Vương, TP.HCM), một trong 26 điển hình vừa được Thành đoàn TP.HCM trao giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi mới đây vì nhiều sáng kiến nổi bật trong công việc.

Quyết định rời quê lúa Thái Bình vào miền Nam lập nghiệp, thật lòng anh cũng có chút lăn tăn về con đường phía trước. Chỉ một điều duy nhất Nghiệp luôn tự ý thức rằng mình mới chỉ là anh thợ với hành trang trung cấp nghề xây dựng và cần phải cố gắng thật nhiều. Cơ duyên đưa Nghiệp đến với Công ty TNHH xây dựng công trình Hùng Vương bắt đầu với đúng vị trí một người thợ.

Nghiệp kể vì biết bản thân có xuất phát điểm thấp nên càng cố gắng nhiều hơn. Ba năm sau khi vào công ty, Nghiệp được bổ nhiệm làm phó phòng quản lý chất lượng, rồi lại được điều chuyển đi làm việc tại nhiều chi nhánh của đơn vị ở các tỉnh.

“Tôi nghĩ cuộc đời mình may mắn khi gặp được nhiều người tốt, từ lãnh đạo đơn vị đến các đàn anh đi trước, họ luôn sẵn sàng chỉ bảo tôi bất cứ điều gì. Và từ thực tế trải nghiệm ở những môi trường khác nhau mà tôi dần tích lũy kinh nghiệm cho công việc của mình” - Nghiệp bộc bạch.

Nghiệp được chuyển về một chi nhánh của công ty tại Biên Hòa (Đồng Nai). Đây chính là nơi mà nói như Nghiệp là công trường lớn nhất của cuộc đời mình, gắn bó suốt nhiều năm trời. Không chỉ có công việc thực tế, những mối quan hệ đồng nghiệp, những tình huống phát sinh trong quá trình sống và làm việc tại đây đã cho anh biết cần ứng xử thế nào cho hợp lý, cho công việc suôn sẻ và cả kinh nghiệm sống, kỹ năng quản lý cho bản thân sau này.

Ở đây, Nghiệp có cơ hội tiếp tục giấc mơ học hành. Nghiệp tự nhận: “Mình chỉ học trung cấp, kiến thức không nhiều, thực tập thực tế cũng chẳng bao nhiêu nên dù có đọc thêm tài liệu cũng không bổ sung được bao nhiêu kiến thức cho mình nên phải đi học”.

Mà Nghiệp đi học thật. Tranh thủ sắp xếp công việc, anh vừa làm vừa bền bỉ theo học đúng chuyên ngành xây dựng và tốt nghiệp cử nhân tại một trường đại học ở Đồng Nai.

3 Nhưng thực tế công việc mới là trường học lớn nhất mà Nghiệp nói học cả đời không hết. Là một đơn vị chuyên các sản phẩm cấu kiện bêtông đúc sẵn phục vụ công trình ngầm, cống thoát nước nên việc tìm ra sản phẩm mới đảm bảo độ bền, giá thành hợp lý luôn là đòi hỏi cao nhất trong công việc. Và những tháng ngày tìm tòi đã giúp anh cùng đồng nghiệp tìm ra câu trả lời.

Tìm hiểu tài liệu nước ngoài, nhờ chuyên gia tư vấn, cuối cùng anh và đồng nghiệp tìm ra công thức đúc bêtông khô và bêtông dẻo. Tạm hình dung với phần tro thải ra trong quá trình đốt than đá được pha với ximăng theo một tỉ lệ hợp lý sẽ cho ra nguyên liệu dùng để đúc các sản phẩm cấu kiện bêtông đúc sẵn rất thích hợp cho ngành thoát nước, công trình ngầm. Bêtông được đúc ra sẽ khô và tháo khuôn ngay mà không cần chờ như trước.

Sáng kiến này vừa giúp công ty không cần trang bị quá nhiều khuôn đúc, tốn ít thời gian hơn để tạo ra thành phẩm nên giảm được chi phí trên giá thành sản phẩm. Nghiệp cho biết những sản phẩm này đã được sử dụng trong công trình cải tạo hệ thống kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đại lộ Đông Tây, đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây…

Thêm sản phẩm khác mà Nghiệp cùng đồng nghiệp sau nhiều tháng thử nghiệm đã tạo ra là loại bêtông sợi thép. Sản phẩm từ loại này đảm bảo kết cấu và tính chất như loại bêtông cốt thép truyền thống nhưng hoàn toàn không dùng khung cốt thép như các sản phẩm bêtông thông thường.

“Sản phẩm đã qua kiểm nghiệm theo các tiêu chuẩn khắt khe của nước ngoài, trọng lượng và giá thành cũng giảm đáng kể, chúng tôi đã cung cấp sản phẩm ra thị trường từ đầu năm nay và nhận được phản hồi tốt từ khách hàng” - Nghiệp cho biết.

Hơn một năm qua Nghiệp được bổ nhiệm làm giám đốc Công ty TNHH Hùng Vương Bình Phước, là một chi nhánh của công ty tại TP.HCM. Sau khi sắp xếp mọi việc, anh đã đưa gia đình nhỏ của mình từ quê vào để ổn định cuộc sống và yên tâm làm việc.

Bởi với anh, triết lý làm việc rất đơn giản: “doanh nghiệp sống thì mình sống” và “chỉ khi mình nỗ lực hết mình, cố gắng hết trách nhiệm với công việc, sẵn sàng chịu nhiều trách nhiệm thì cơ hội cũng sẽ nằm trong chính trách nhiệm của mỗi chúng ta”.

Điển hình tiên tiến

Anh Nguyễn Thế Nghiệp (giữa) được tuyên dương và nhận giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi năm 2015 của Thành đoàn TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Anh Nguyễn Thế Nghiệp (giữa) được tuyên dương và nhận giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi năm 2015 của Thành đoàn TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Nguyễn Thế Nghiệp trở thành đại biểu chính thức dự Đại hội thanh niên tiên tiến TP.HCM làm theo lời Bác và nhận danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cụm miền Đông Nam bộ” giai đoạn 2014 - 2015. Anh vừa được Thành đoàn TP.HCM tặng giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi.

Gặp Nghiệp hôm về TP.HCM dự lễ tuyên dương mới đây, anh kiệm lời nói về bản thân: “Những giải thưởng đến một cách bất ngờ, là dấu ấn đẹp cho nỗ lực của bản thân mình nhưng cũng là giải thưởng cho các anh em đồng nghiệp vì đã luôn sát cánh, ủng hộ và giúp đỡ rất nhiều để mình có thể hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn cũng như các hoạt động, phong trào của Đoàn”.

QUỐC LINH (quoclinh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên