14/02/2014 10:53 GMT+7

Sau tết, có nên quay lại làm việc cho công ty cũ?

VŨ HUYỀN
VŨ HUYỀN

TTO - Trong thế giới ngày càng bé lại, mỗi công việc chỉ là tạm thời. Bạn có thể không ngờ rằng có lúc mình phải cân nhắc việc quay lại làm cho công ty cũ.

Để giúp bạn đưa ra quyết định dễ dàng và chính xác hơn, dưới đây là 10 câu hỏi bạn cần trả lời:

gHXHk3TY.jpgPhóng to
Cần cân nhắc khi quay lại làm việc ở công ty cũ - Ảnh minh họa: dailymail

Bạn có thuộc diện được phép ứng tuyển?

Một số nhà tuyển dụng không có ý định tuyển lại nhân viên cũ. Do đó, bạn cần kiểm tra với bộ phận nhân sự của công ty để biết mình có thuộc diện được ứng tuyển hay không.

Công ty có đang muốn tìm gấp người ở vị trí cũ?

Công ty muốn tuyển người gấp là một lợi thế dành cho bạn bởi bạn đã có kinh nghiệm và có thể nhanh chóng thuyết phục họ so với những ứng viên khác.

Bạn có ít nhất một đồng minh ở công ty để có thể hỏi thông tin và lời khuyên?

Nhăm nhe trở lại công ty cũ, bạn cần biết mình phải làm gì để đạt được mục đích. Thông tin nội bộ về những thách thức và nhu cầu hiện tại có thể giúp bạn trở thành ứng viên tốt hơn. Do đó, hãy kiểm tra xem bạn còn liên lạc với ai ở công ty cũ không.

Quản lý cũ của bạn còn làm việc tại công ty không?

Người quản lý thường “đau đầu” khi có nhân viên nghỉ việc bởi họ cảm thấy họ chính là một lý do cho sự ra đi của cấp dưới. Bạn nên chuẩn bị cho sự từ chối nếu bạn không giữ liên lạc và có mối quan hệ bình thường với sếp cũ, đặc biệt nếu anh/cô ấy vẫn quản lý phòng ban bạn muốn làm việc.

Bạn có thể liệt kê tất cả những lý do bạn nghỉ việc và hiện tại những điều đó không còn là vấn đề?

Khi nghỉ việc, chúng ta có hàng đống lý do về con người và sự việc dẫn tới hành động “tức nước vỡ bờ”. Liệu những vấn đề đó đã được giải quyết dứt điểm hay chưa? Bạn không nên trở lại vị trí cũ nếu nguyên nhân khiến mình ra đi vẫn còn đó.

Bạn thấy mình đã thay đổi một cách chuyên nghiệp ra sao và điều đó mang lại lợi ích như thế nào cho công ty?

Bạn có nhận thức rõ ràng mình đã phát triển ra sao trong thời gian qua? Bạn đã đạt được những kỹ năng, đặc điểm, tư duy nào và bạn sẽ tận dụng chúng như thế nào với công ty cũ, nhiều hơn bạn đã làm trong quá khứ?

Bạn có biết công ty đã thay đổi ra sao và điều đó ảnh hưởng gì tới quá trình tuyển dụng?

Bạn đã tìm hiểu về tình hình hoạt động và quy trình tuyển dụng hiện tại của công ty hay chưa? Có những quy định nào mới và bạn có biết cách để biến mình thành một ứng viên, một nhân viên tốt hơn trước kia?

Bạn có thể cam kết ở lại công ty trong ít nhất 2 - 3 năm tới?

Bạn có sẵn sàng ở lại và phát triển sự nghiệp của mình ở công ty? Bạn có nhìn thấy con đường thăng tiến của mình ở đó không?

Có phải bạn muốn quay trở lại công ty cũ vì không thể tìm việc ở đâu khác?

Liệu bạn bỗng nhiên thấy hứng thú với công ty hay vì bạn không thể tìm một công việc mới và cảm thấy rằng việc trở lại công ty đã từng tuyển dụng sẽ dễ dàng hơn?

Bạn sẽ phát triển hơn nếu quay trở lại công ty cũ?

Liệu đây có phải là một bước tiến sự nghiệp thực sự chiến lược sẽ giúp bạn trong dài hạn? Bạn có thể đánh giá việc này sẽ ảnh hưởng ra sao tới sự nghiệp của mình trong tương lai?

Nếu bạn không thể giải đáp hết những câu hỏi trên, hãy suy nghĩ kỹ hơn về ý định quay trở lại công ty cũ. Nếu bạn cần phải có một công việc và tiền lương hằng tháng, hãy làm những gì bạn cần làm.

Nhưng đầu tư thời gian và công sức vào việc ứng tuyển ở công ty cũ trong khi không chắc chắn đó có phải là một quyết định đúng đắn hay không không phải là hành động thông minh. Bạn cần cân nhắc cẩn trọng bất cứ ảnh hưởng tiêu cực nào có thể phát sinh nếu bạn định quay trở lại.

Hãy nhớ bạn chính là người kinh doanh bản thân mình và nhà tuyển dụng là khách hàng. Khách hàng càng tốt, việc kinh doanh càng tốt. Do đó, hãy hành động một cách thông thái vì sự nghiệp phía trước của mình.

VŨ HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên