14/11/2013 07:34 GMT+7

Sau Hội nghị T.Ư 3 Đảng CS TQ: Ý kiến khác nhau về thông điệp cải cách

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Sau khi thông cáo chung của Hội nghị trung ương 3 được công bố, phần lớn giới chuyên gia kinh tế quốc tế đều cho rằng văn bản này quá chung chung, thiếu thông tin cụ thể về các kế hoạch cải cách kinh tế.

No4ol52F.jpgPhóng to
Lãnh đạo Ngân hàng Huishang của Trung Quốc, ông Li Hongming (phải), trong nghi thức lên sàn chứng khoán Hong Kong, bước chân ra thế giới, hôm 12-11 - Ảnh: Reuters

Trang Market Watch dẫn lời hai nhà kinh tế Mark Williams và Qinwei Wang thuộc Hãng Capital Economics nhận định văn bản này giống như nhiều cam kết được tập hợp lại trong một tuyên bố chính trị mà thiếu một tầm nhìn tổng quát.

Giới quan sát đặc biệt chú ý đến tuyên bố “để thị trường đóng vai trò quyết định trong việc phân bổ nguồn lực”. Đây là một thay đổi đáng quan tâm bởi theo nghị quyết Hội nghị trung ương 3 năm 1993, thị trường đóng vai trò “cơ bản”. Một số nhà quan sát phương Tây cho rằng thay đổi về từ ngữ này có thể cho thấy Chủ tịch Tập Cận Bình muốn nâng cấp vai trò của thị trường tự do.

Nhưng báo Wall Street Journal dẫn lời hai nhà kinh tế gốc Trung Quốc Lu Ting và Zhi Ziaojia của Bank of America - Merrill Lynch khẳng định việc chọn từ “quyết định” thay vì “cơ bản” sẽ không dẫn tới những thay đổi lớn trong vai trò của thị trường, vì bản thân họ “cũng khó có thể phân tích rạch ròi sự khác biệt của hai từ này”.

Các nhà phân tích khác cũng chỉ ra những điểm quan trọng không có mặt hoặc chỉ được nhắc đến thoáng qua trong thông cáo chung của Hội nghị trung ương 3. Chẳng hạn, không hề có một lời nào đề cập đến việc cải cách chế độ hộ khẩu - vốn là nguồn gốc gây bất bình đẳng và bức xúc lớn tại Trung Quốc. Việc cải cách chế độ sinh một con gây tranh cãi cũng không được đề cập. Thông cáo hầu như không nhắc đến vai trò của khối tư nhân hay cam kết cải tổ các doanh nghiệp nhà nước. Ngược lại thông cáo nhấn mạnh “sẽ tiếp tục tập trung và phát triển khối nhà nước”. Các cải cách về đất đai cũng chỉ được đề cập thoáng qua. Trong những năm qua, sở hữu đất đai là nguồn gốc lớn nhất dẫn tới các vụ khiếu kiện và bạo động tại Trung Quốc.

Dù vậy, một số chuyên gia cho rằng hãy còn quá sớm để đánh giá kết quả của Hội nghị trung ương 3. Chuyên gia Wei Yao cho rằng hội nghị này có khả năng mở ra một thời mới của những thay đổi tích cực. “Sau khi đã nói những điều cần phải nói, giờ là lúc các nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc phải làm những việc cần làm” - bà Wei Yao nhấn mạnh. Chuyên gia Mark Williams của Capital Economics cũng cho rằng phải chờ thời gian để đánh giá Hội nghị trung ương 3 bởi thông cáo chung mới chỉ là một văn bản xác định đường lối chung.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Trọng tâm phát triển kinh tế và ổn định xã hội Trung Quốc: khi tăng trưởng kinh tế đạt giới hạn Cải cách đất đai là trung tâmKế hoạch 383 được trông chờ ở Trung Quốc

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên