Hóa đơn tiền nước bị dồn 5 kỳ của người dân tại quận Bình Thạnh - Ảnh: LÊ PHAN
Ông Vũ Trọng Đức, ngụ phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, cho biết trước tháng 5-2021, tiền nước của gia đình ông khoảng mấy chục ngàn đồng mỗi tháng. Từ tháng 6 đến nay, tiền được cộng dồn và ông "chóng mặt" khi tiền nước tăng lên 10 lần.
Còn bà Hà Thị Thu Trâm, ngụ đường Trần Văn Đang, quận 3, chia sẻ: "Đều đặn từ xưa tới nay dù có tháng xài nhiều nhưng cũng không bao giờ tiền nước vượt quá 200.000 đồng, mùa dịch này tới 290.000 đồng/tháng". Ông Trần Nghĩa, ngụ đường Đỗ Quang Đẩu, quận 1, cho biết trong thời gian giãn cách, gia đình đều đóng tiền nước theo tin nhắn báo của Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành với số tiền khoảng 160.000 đồng/tháng, nhưng đến tháng 10 tiền nước lại tăng gấp 5 lần.
Bà Mai Anh, ngụ đường Trần Bình Trọng, quận 5, kể lại trong suốt thời gian giãn cách không thấy ai liên hệ yêu cầu cung cấp chỉ số. Hết giãn cách, tiền nước tăng vọt lên vì chỉ số cộng dồn, chưa kể số nước vượt ngoài định mức thì công ty lại tính đơn giá cao hơn, như vậy rất thiệt cho người dân.
Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc này, đại diện Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) cho biết do dịch bệnh, nhân viên không thể tiếp cận đồng hồ nước. Đơn vị cấp nước phải xác định lượng tiêu thụ hằng tháng của khách hàng theo cách tính trung bình 3 kỳ gần nhất trước đó (việc này có quy định theo quyết định 20 ban hành năm 2007 của UBND TP.HCM về cung cấp, sử dụng nước và bảo vệ công trình cấp nước trên địa bàn TP).
Chỉ số nước sẽ được tính theo mức độ tương đối, có thể thấp hơn hoặc cao hơn so với chỉ số thực của khách hàng.
Phía Sawaco cũng nhận định phương pháp giả định này có thể có sai số, sai số càng lớn hơn do thời gian giãn cách kéo dài khi những kỳ sau chồng thêm sai số ở kỳ trước. Lường được vấn đề này, đơn vị có triển khai việc nhờ khách hàng đọc chỉ số tiêu thụ, tuy nhiên cũng còn hạn chế do nhiều khách hàng không xác định được đầu mối liên hệ.
Không để khách hàng bị thiệt
Phía Sawaco cho biết trong thời gian giãn cách xã hội, một số gia đình tiêu thụ nước nhiều hơn trước hoặc gặp sự cố rò rỉ nước khiến tiền nước tăng cao. Với những phản ảnh đã nhận, Sawaco có phương án xử lý như sau:
Trường hợp chỉ số tiêu thụ cao hơn so với lượng nước đã lập hóa đơn các kỳ trước đó, công ty sẽ phân bổ lại định mức, điều chỉnh đơn giá tiền nước tương ứng với số kỳ đã tính trung bình nhằm tính lại chính xác lượng nước theo đơn giá trong định mức và vượt định mức, không để khách hàng bị thiệt hại do việc cộng dồn chỉ số.
Trường hợp chỉ số tiêu thụ thấp hơn so với lượng nước đã lập hóa đơn, công ty cấp nước phụ trách địa bàn sẽ liên hệ khách hàng để thống nhất việc giữ chỉ số đến khi khách hàng sử dụng vượt quá hoặc hoàn tiền theo yêu cầu của khách hàng.
Từ cuối tháng 9 đến thời điểm hiện tại của tháng 10, báo Tuổi Trẻ nhận hơn 10 phản ảnh của bạn đọc về tình trạng người dân bị tăng tiền nước trong thời gian giãn cách xã hội. Sawaco đã yêu cầu các công ty cấp nước kiểm tra thông tin người dân phản ảnh. Đến ngày 23-10, các phản ảnh đều đã được giải quyết.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận