20/07/2016 06:55 GMT+7

Sau đảo chính, Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ 15.000 cán bộ giáo dục

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Trong cuộc thanh lọc các quan chức nhà nước mở rộng của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sau nỗ lực đảo chính hồi tuần trước, hôm 19-7 Ankara đã đình chỉ công tác của hơn 15.000 cán bộ giáo dục.

Những người ủng hộ tổng thống Erdogan vẫn tiếp tục các cuộc biểu tình phản đối đảo chính - Ảnh: AFP
Những người ủng hộ tổng thống Erdogan vẫn tiếp tục các cuộc biểu tình phản đối đảo chính - Ảnh: AFP

Theo BBC, Bộ Giáo dục Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc những cán bộ trên có liên kết với Fethullah Gulen - một giáo sĩ đang sống tại Mỹ mà chính quyền tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã tố cáo là đứng sau âm mưu đảo chính này.

Ông Gulen đã phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào cũng như lên án nỗ lực đảo chính.

Bên cạnh đó, hơn 1.500 chủ nhiệm khoa các trường đại học cũng được lệnh phải từ chức trong khi giấy phép làm việc của 21.000 giáo viên tại các cơ sở tư nhân bị thu hồi.

Thủ tướng Binali Yildirim thề rằng sẽ có những hành động chống lại những người ủng hộ ông Gulen. "Tôi rất tiếc nhưng tổ chức khủng bố song song này (ám chỉ những người theo ông Gulen) sẽ không còn là một con tốt hiệu quả ở bất kỳ nước nào. Chúng ta sẽ đào cả rễ của chúng lên để không có tổ chức khủng bố bí mật nào có gan phản bội dân tộc của chúng ta một lần nữa" - ông Yildirim nói với hãng tin Reuters.

Mỹ cho biết họ đã nhận được hồ sơ về ông Gulen từ phía Thổ Nhĩ Kỳ và đang xem xét để xem liệu hồ sơ này có thể hình thành một yêu cầu dẫn độ chính thức hay không.

Cho đến nay Thổ Nhĩ Kỳ đã nhắm đến tất cả các mục tiêu trong quân đội, cơ quan tư pháp, an ninh và cơ quan dân sự sau nỗ lực đảo chính hôm 15-7: 6.000 nhân viên quân sự đã bị bắt với hơn 20 tướng lãnh đang chờ xét xử, gần 9.000 nhân viên cảnh sát bị sa thải, gần 3.000 thẩm phán bị đình chỉ, khoảng 1.500 nhân viên bộ Tài chính bị sa thải, 492 người bị sa thải khỏi cục Tôn giáo và hơn 250 nhân viên văn phòng của ông Yildirim bị đuổi.

Chính phủ cũng thu hồi giấy phép của 24 kênh phát thanh và kênh truyền hình bị cáo buộc có liên quan đến ông Gulen.

Hãng tin Anadolu cho biết người đứng đầu ban Tôn giáo nước này cũng cấm tổ chức đám tang tôn giáo cho những người ủng hộ nỗ lực đảo chính.

Phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết quân đội nước này đã nhận được thông tin tình báo về một cuộc đảo chính đang được tiến hành lúc 16g địa phương hôm 15-6, vài giờ trước khi nhóm nỗ lực đảo chính triển khai xe tăng và nhắm đến các cơ sở hạ tầng chính tại Ankara và Istanbul.

Bộ Tổng tham mưu cho biết trong một tuyên bố rằng bộ đã cảnh báo các cơ quan có liên quan và nói thêm rằng đa số các thành viên chính phủ đã không phản ứng gì với âm mưu đảo chính.

Đối với việc thanh lọc hàng chục ngàn quan chức các sở ban ngành, các nhà quan sát quốc tế và Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tuân thủ pháp luật và bảo vệ quyền con người.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên